ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ
Advertisements

กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเด็น 1. ที่มาและความสำคัญของสมรรถนะ 2. ประโยชน์และการประยุกต์ใช้
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
อาจารย์จงกลนี วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ผู้จัดการโครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส สถาบันสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กทม.
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ
การจัดการเชิงกลยุทธ์
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
Health Promotion & Environmental Health
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) สู่ประชาชนสุขภาพดี
ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ องค์การภาครัฐ
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
หลักการและแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ
Student activity To develop in to the world community
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
Hilda  Taba  (ทาบา).
ดร.อัญชลี ประกายเกียรติ
Comprehensive School Safety
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
การเตรียมความพร้อม สหกิจศึกษา
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
ส่วนส่งเสริมการกระจายอำนาจ สำนักพัฒนาระบบ รูปแบบ และโครงสร้าง
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
ข้อกำหนดการศึกษา (TERM OF REFERENCE)
โครงสร้างการทำงานภายใต้โครงการประชารัฐ
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
แนวคิดหลัก 1. Systematic 2. Sustainable 3. Measurable
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
นโยบายทันตสาธารณสุขกับระบบงานปฐมภูมิ
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School- Based Management
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
ไว้วางใจได้ เชื่อถือได้
ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ องค์การภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1

ปฏิรูปประเทศ ไทย ปฏิรูปอะไรบ้าง ปฏิรูปอะไรบ้าง 1. รายได้ 2. สิทธิ 1. รายได้ 2. สิทธิ 3. โอกาส 4. อำนาจ 3. โอกาส 4. อำนาจ 5. ศักดิ์ศรี 5. ศักดิ์ศรี # คนมีมีทุกอย่าง # คนไม่มีไม่มี ทุกอย่าง # คนมีมีทุกอย่าง # คนไม่มีไม่มี ทุกอย่าง

ทิศทางการพัฒนากำลังคน 1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในการทำงาน - ความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อองค์กร - อดทน เสียสละ และทุ่มเทประณีตใน การทำงาน - รับผิดชอบต่อหน้าที่และตรงต่อเวลา - มีวินัยทางการเงิน คิดเรื่องความคุ้มค่า ของการลงทุน - กระตือรือร้น มีวุฒิภาวะ พร้อมในการ ปฏิบัติงาน - มุ่งมั่น คิดในทางบวก มุ่งความสำเร็จ ของงาน - ใฝ่รู้ มีภาวะผู้นำ - คำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน และทรัพย์สินขององค์กร

ทิศทางการพัฒนากำลังคน ( ต่อ ) 2. มีความรู้และทักษะวิชาชีพ มีความรู้และทักษะเชิงช่าง พื้นฐาน มีความรู้และทักษะเชิงช่าง พื้นฐาน มีความรู้และทักษะวิชาชีพ หลากหลายสาขาวิชา ที่เกี่ยวข้องกับงาน มีความรู้และทักษะวิชาชีพ หลากหลายสาขาวิชา ที่เกี่ยวข้องกับงาน มีความสามารถในการคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ วิธีการทำงานและ นวัตกรรมของสินค้าและบริการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม มีความสามารถในการคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ วิธีการทำงานและ นวัตกรรมของสินค้าและบริการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

ทิศทางการพัฒนากำลังคน ( ต่อ ) 3. ความรู้และทักษะหลักที่ต้องการ ร่วมกัน (Core skills) ความสามารถในการ ติดต่อสื่อสาร ( ฟัง พูด อ่าน เขียน ) ความสามารถในการ ติดต่อสื่อสาร ( ฟัง พูด อ่าน เขียน ) ทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษและ ภาษาอื่น ๆ ทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษและ ภาษาอื่น ๆ ความสามารถประยุกต์ใช้ IT ตัวเลขและการคำนวณ ความสามารถประยุกต์ใช้ IT ตัวเลขและการคำนวณ ในการปฏิบัติงาน ในการปฏิบัติงาน ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็น ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็น การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม

ทิศทางการศึกษาใน โลกยุคใหม่ ทิศทางการศึกษาใน โลกยุคใหม่ โรงเรียนแห่งอนาคต ( ห้องเรียนแบบใหม่ ทั้งครู และนักเรียนใช้เทคโนโลยี ช่วย นักเรียนเรียนรู้ด้วย ตนเอง ) โรงเรียนแห่งอนาคต ( ห้องเรียนแบบใหม่ ทั้งครู และนักเรียนใช้เทคโนโลยี ช่วย นักเรียนเรียนรู้ด้วย ตนเอง ) ต้องสนองความต้องการ ( ฝ่ายจัดต้องปรับนโยบาย ตามที่ลูกค้าสนใจ ต้องทำ การตลาด ผู้จัดต้องแข่งขัน กัน ) ต้องสนองความต้องการ ( ฝ่ายจัดต้องปรับนโยบาย ตามที่ลูกค้าสนใจ ต้องทำ การตลาด ผู้จัดต้องแข่งขัน กัน )

ทิศทางการศึกษาใน โลกยุคใหม่ ( ต่อ ) มีการปรับหลักสูตรขนานใหญ่ ( ให้เหมาะกับโลกอุตสาหกรรม / ต้องสมดุลระหว่างสังคม ฐานความรู้กับสังคมสมานฉันท์ ) มีการปรับหลักสูตรขนานใหญ่ ( ให้เหมาะกับโลกอุตสาหกรรม / ต้องสมดุลระหว่างสังคม ฐานความรู้กับสังคมสมานฉันท์ ) ทุกอย่างเรียกร้องคุณภาพ ( ประสิทธิภาพ / ความรับผิดชอบ / ใช้เทคโนโลยีช่วยสอน เทคโนโลยี จะไม่แทนที่ครู แต่ครูไม่มี เทคโนโลยีจะถูกแทนที่โดยครูที่มี เทคโนโลยี ) ทุกอย่างเรียกร้องคุณภาพ ( ประสิทธิภาพ / ความรับผิดชอบ / ใช้เทคโนโลยีช่วยสอน เทคโนโลยี จะไม่แทนที่ครู แต่ครูไม่มี เทคโนโลยีจะถูกแทนที่โดยครูที่มี เทคโนโลยี )

ทิศทางการศึกษาใน โลกยุคใหม่ ( ต่อ ) ต้องทำงานประสานเครือข่าย กว้างขึ้น ** ( เครือข่ายแลก นวัตกรรม / แลกเปลี่ยนตัวต้นแบบ / ทำงานอย่างประสาน ผลประโยชน์ที่ลงตัว ) ต้องทำงานประสานเครือข่าย กว้างขึ้น ** ( เครือข่ายแลก นวัตกรรม / แลกเปลี่ยนตัวต้นแบบ / ทำงานอย่างประสาน ผลประโยชน์ที่ลงตัว )

แนวโน้มรูปแบบการจัด การศึกษายุคใหม่ : 1. การพัฒนาให้สถานศึกษาบริหาร จัดการอย่างเข้มแข็ง (Whole School Approach/School-Based Management) 2. สถานศึกษาเป็นฐานสร้างชุมชน เข้มแข็ง (Schools for Community Based Development Approach) 3. การสร้างเครือข่ายมาช่วย สถานศึกษา (Education networking/Partnership) แนวโน้มรูปแบบการจัด การศึกษายุคใหม่ : 1. การพัฒนาให้สถานศึกษาบริหาร จัดการอย่างเข้มแข็ง (Whole School Approach/School-Based Management) 2. สถานศึกษาเป็นฐานสร้างชุมชน เข้มแข็ง (Schools for Community Based Development Approach) 3. การสร้างเครือข่ายมาช่วย สถานศึกษา (Education networking/Partnership)

แนวโน้มการบริหารจัด การศึกษาของโลก   เน้น Learning Focus มากกว่า Teaching Focus โดยเฉพาะ Lifelong Learning   การบริหารการศึกษาใน ลักษณะของ Corporate Management จะมีมากขึ้น   Privatization จะมี ความสำคัญมากขึ้น : ภาคเอกชนดำเนินการมากได้ ดีกว่า   Market Oriented: การ บริหารการศึกษาจะอาศัย หลักการตลาดมากขึ้น

พฤติกรรมองค์กรที่เป็นเลิศ 11 ประการ 1. การนำองค์กร อย่างมี วิสัยทัศน์ 2. ความเป็นเลิศที่ มุ่งเน้น ลูกค้า 3. การเรียนรู้ของ องค์กร และ ของแต่ละ บุคคล 4. การเห็นคุณค่า ของพนักงาน และคู่ค้า 5. ความคล่องตัว 6. การมุ่งเน้น อนาคต 7. การจัดการเพื่อ นวัตกรรม 8. การจัดการโดย ใช้ ข้อมูลจริง 9. ความ รับผิดชอบต่อ สังคม 10. การมุ่งเน้นที่ ผลลัพธ์ และการสร้าง คุณค่า 11. มุมมองในเชิง ระบบ