บทที่ 2 ขั้นตอนการ ทำงาน (Algorithm) รายวิชา สธ 113 การออกแบบโปรแกรมทางธุรกิจ เบื้องต้น อ. อภิพงศ์ ปิงยศ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
Advertisements

การใช้งานโปรแกรม SPSS
การเขียนโปรแกรม ภาษาซีเบื้องต้น โดย คุณครูปวีณา แนววงศ์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
บทที่ 3 จัดทำและนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
กระบวนการของการอธิบาย
การเขียนผังงานเบื้องต้น (Flow chart)
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
การใช้งาน Microsoft Excel
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
หลักการแก้ปัญหา อย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วย กระบวนการทาง เทคโนโลยี สารสนเทศ หลักการ แก้ปัญหา การใช้หลักการใน การแก้ปัญหา.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
สัญญาก่อสร้าง.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ผังงาน..(Flow Chart) หมายถึง...
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
เกม คณิตคิดเร็ว.
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
โดย อ.อภิพงศ์ ปิงยศ รายวิชา สธ312 ระบบการจัดการฐานข้อมูลทางธุรกิจ
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
START INPUT R = 1 R = R Yes R*R <=2 No R = R PROCESS
โครงสร้างภาษา C Arduino
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
บทที่ 2 ขั้นตอนการทำงาน (Algorithm)
หน่วยการเรียนที่ 4 เรื่อง การควบคุมทิศทางการทำงาน
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
Control Statement เงื่อนไขคำสั่งในโปรแกรม ภาษา C
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
สาระการเรียนรู้ ความหมายของอัลกอริทึม วิธีการเขียนผังงานที่ดี
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
บทที่ 2 อัลกอริธึมและการวิเคราะห์ปัญหา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
การขอโครงการวิจัย.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
SMS News Distribute Service
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
การเขียนโปรแกรม ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
Array: One Dimension Programming I 9.
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 2 ขั้นตอนการ ทำงาน (Algorithm) รายวิชา สธ 113 การออกแบบโปรแกรมทางธุรกิจ เบื้องต้น อ. อภิพงศ์ ปิงยศ

Overview  ซูโดโค้ด (Psuedo-code)  การเขียนผังงาน (Flowchart)  รูปแบบการจัดภาพของผังงาน 2

บทนำ  ก่อนที่จะลงมือเขียนโปรแกรมจริงๆนั้น การ ออกแบบเพื่อแสดงขั้นตอนการทำงานเอาไว้ก่อน เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ทำให้การลงมือเขียน โปรแกรมทำได้ง่ายขึ้น และยังทำให้การกลับมา ศึกษาโปรแกรมภายหลังทำได้ง่ายขึ้นด้วย  เราเรียกขั้นตอนการทำงานว่า “ อัลกอริทึม ” โดย อาจเขียนอัลกอริทึมในลักษณะของผังงาน (Flowchart) หรือรหัสจำลอง (Psuedo-codes) ก็ ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความถนัด 3

ซูโดโค้ด (Psuedo-codes)  ซูโดโค้ดเป็นคำอธิบายขั้นตอนการทำงานของ โปรแกรม  ใช้ถ้อยคำผสมระหว่างภาษาอังกฤษ ( หรือภาษา อื่นๆ แต่ควรใช้ภาษาอังกฤษ ) และภาษาการเขียน โปรแกรมแบบโครงสร้าง  รูปแบบของซูโดโค้ด ปกติจะเป็นไปตามรูป ด้านล่าง 4 Algorithm Begin 1.__________________________ 2.__________________________ … End กระบวนการ ทำงาน

รูปแบบที่นิยมในการเขียนซูโดโค้ด  การรับข้อมูล ใช้ READ หรือ INPUT  การแสดงผล ใช้ PRINT หรือ SHOW  การคำนวณ ใช้ Compute  เงื่อนไข ใช้ IF-THEN-ELSE และใช้ ENDIF ปิด ท้ายเงื่อนไข หากมีตัวเลือกมากกว่าสองทางใช้ CASE และ ENDCASE  การทำแบบวนซ้ำ ใช้ FOR – ENDFOR หรือ REPEAT-UNTIL หรือ WHILE-DO  การกระโดดข้าม ใช้ LABEL และ GOTO 5

ตัวอย่างที่ 1 ซูโดโค้ดการคำนวณหาพื้นที่ สามเหลี่ยม ( ภาษาไทยและอังกฤษ ) 6 อัลกอริทึมการหาพื้นที่สามเหลี่ยม เริ่มต้น 1. รับค่าความยาวของฐานมาเก็บไว้ในตัวแปรชื่อ base 2. รับค่าส่วนสูงของสามเหลี่ยมมาเก็บในตัวแปรชื่อ height 3. คำนวณพื้นที่สามเหลี่ยม area = (base x height)/2 4. แสดงผลพื้นที่สามเหลี่ยมที่คำนวณได้จากตัวแปร area จบ Algorithm: Calculate triangle area BEGIN 1.READ base 2.READ height 3.Compute area = (base x height)/2 4.PRINT area END

ตัวอย่างที่ 2 ซูโดโค้ดในการบวกเลข …+100 และแสดงผลลัพธ์ออกมา 7 Algorithm: Calculate summation from 1 to 100 BEGIN 1.i = 0 2.sum = 0 3.WHILE (i<=100) DO 4. Compute sum = sum + i 5. Compute i = i ENDWHILE 7. PRINT sum END

การเขียนผังงาน (Flowchart)  เป็นแผนภาพที่ใช้อธิบายการทำงานของ โปรแกรมโดยอาศัยรูปทรงต่างๆ ควบคู่ไปกับ ลูกศรแสดงทิศทางการทำงานจากขั้นตอนหนึ่งสู่ อีกขั้นตอนหนึ่ง  ประโยชน์ของผังงาน  ช่วยอธิบายลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม  ทำให้ตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรมได้ง่าย  ทำให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานของโปรแกรม และแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย 8

การเขียนผังงาน (Flowchart) [cont.]  การเขียนผังงานที่ดี  เขียนตามสัญลักษณ์ที่กำหนด  ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการทำงานจากบนลงล่าง  ใช้คำอธิบายสั้นๆ เข้าใจง่าย  ทุกแผนภาพต้องมีทิศทางเข้าหรือออก  ไม่ควรเชื่อมโยงลูกศรไปไกลมากๆ ถ้าจำเป็นต้องทำ ให้ใช้สัญลักษณ์การเชื่อมต่อแทน 9

สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน สัญลักษณ์ความหมาย การเริ่มต้นและการสิ้นสุดการ ทำงานของโปรแกรม ลูกศรแสดงทิศทางการทำงาน ของโปรแกรม การประมวลผล การคำนวณ (Process) การทำงานย่อย (Subprocess) 10

สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน [cont.] 11 สัญลักษณ์ความหมาย การรับหรือแสดงผลข้อมูล (Input/Output) โดยไม่จำกัด อุปกรณ์ การตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อเลือก ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง มีลูกศรพุ่ง ออกมากกว่า 1 ลูกศรเสมอ แสดง Output เป็นรูปแบบเอกสาร จุดเชื่อมต่อผังงาน (Connector) หรือใช้เป็นจุดเชื่อมต่อเริ่มต้นใน หน้าใหม่ (On-page Connector) จุดเชื่อมต่อเพื่อขึ้นหน้าถัดไป (Off-page Connector)

ตัวอย่างที่ 3 ผังงานในการ จับไม้สั้นไม้ ยาวสามครั้ง ถ้าจับได้ไม้ ยาว ได้ เงิน 100 บาท จับได้ไม้สั้น เสียเงิน 100 บาท 12

ตัวอย่างที่ 4 ผังงานการนำ คะแนนของ นักศึกษามาตัด เกรด 13

Homework01: จงเขียนซูโดโค้ดและผัง งานของโปรแกรมต่อไปนี้โดยละเอียดและ ถูกต้องตามหลักการ  1) รับค่ารัศมีจากผู้ใช้ เพื่อคำนวณหาพื้นที่และความ ยาวเส้นรอบวงของวงกลม  2) รับข้อมูลตัวเลขจำนวน 10 ค่าจากผู้ใช้ โดยใช้การ วนรอบรับค่า แล้วคำนวณหาค่าเฉลี่ย  3) เขียนขั้นตอนการกดเงินจากตู้ ATM โดยตู้ ATM จำเป็นต้องมีการตรวจสอบด้วยว่ายอดเงินที่ผู้ใช้ป้อน นั้นเกินกว่ายอดเงินที่มีในบัญชีหรือไม่ หากผู้ใช้ป้อน เงินเกินกว่ายอดเงินในบัญชี ระบบจะไม่อนุญาตให้กด เงิน และระบบจะย้อนกลับไปถามผู้ใช้ใหม่ว่าจะกดเงิน จำนวนเท่าไรจนกว่ายอดเงินที่ผู้ใช้กรอกจะน้อยกว่า หรือเท่ากับยอดเงินในบัญชี 14

Homework01: คำอธิบายเพิ่มเติม  สร้าง Flowchart ด้วยโปรแกรม MS Visio แล้ว เซฟไฟล์เป็นรูปแบบ JPEG  เขียนซูโดโค้ดและแทรก Flowchart ในแต่ละข้อ ด้วยโปรแกรม MS Word  ตั้งหัวกระดาษเป็น ชื่อ - นามสกุล รหัสนศ. ของนศ. เอง  ตั้งชื่อไฟล์เป็น สธ 113 HW01 รหัสนศ. พร้อม เซฟไฟล์เป็นรูปแบบ PDF  ส่งงานในรูปแบบ PDF มาที่ โดยตั้งชื่อหัวเรื่อง เช่นเดียวกับชื่อไฟล์  กำหนดส่งงานวันสุดท้ายคือก่อนเรียนภาคปฏิบัติ ในสัปดาห์ถัดไป 15