งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Grand Sonata Op.22 Fernando Sor

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Grand Sonata Op.22 Fernando Sor"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Grand Sonata Op.22 Fernando Sor

2

3 ประวัติ เกิดเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 1778 เสียชีวิต 10 กรกฎาคม 1893 ในเมือง บาร์เซโลนา ประเทศ สเปน โดยตระกูลสืบเชื้อสายมาจากอาชีพทหาร และเขาก็ตั้งใจว่าจะสานต่ออาชีพนี้ แต่ความสนใจถูกเบี่ยงเบนไปเมื่อพ่อของเขาแนะนำให้รู้จักกับวงโอเปร่าอิตาเลียน ทิ้งเป้าหมายในอาชีพทหาร พ่อทำให้เขารู้จักกับกีตาร์ไปพร้อมๆกับโอเปร่าด้วย

4 แม่เริ่มเห็นว่าเขาเริ่มออกห่างจากอาชีพทหารหรือนักปกครอง จึงให้เขาออกจากโบสถ์และเข้าเรียนที่โรงเรียนทหาร แต่นั่นก็ไม่ใช่จุดเปลี่ยนที่เลวร้าย เพราะเขามีเวลาว่างมากพอที่จะเล่นดนตรีและแต่งเพลง ในปี 1808 เมื่อ นโปเลียน โบนาปาร์ด รุกรานสเปน ซอร์เริ่มเขียนเพลงกีตาร์รำลึกความหลัง และมักมีเนื้อเพลงแนวปลุกใจให้รักชาติ เขาเป็นสมาชิกในวงดนตรีทหาร ที่ออกเล่นดนตรีประท้วงตามท้องถนนด้วย

5 เขาได้เลื่อนขั้นเป็นร้อยเอกที่เมืองคอร์โดว่า (เป็นเมืองในอันดาลูเซีย ทางใต้ของสเปน)
แต่หลังการพ่ายแพ้ของกองทัพสเปน ซอร์ก็เข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐบาล เขาถูกจัดอยู่ในพวกหัวรุนแรงที่ทิ้งกองทัพสเปนและรับแนวคิดปฏิวัติฝรั่งเศสเข้ามา หลังจากสเปนขับไล่ฝรั่งเศสได้ในปี 1813 ซอร์และพวกหัวรุนแรงคนอื่นๆต้องออกจากสเปนเพื่อชดใช้สิ่งที่พวกเขาทำไว้ ซอร์ไปปารีสและไม่กลับมาที่บ้านเกิดอีกเลย

6 Sonata Op.22 Sonata เป็นภาษาอิตาลี่ มาจากภาษาลาตินว่า Sonare แปลว่าการแสดง เริ่มใช้ในช่วง 1700 แต่รูปแบบ และกฏเกณฑ์ต่างๆไม่ซับซ้อน อาจมองได้เป็นแค่ Binary Form AABB หรือ Ternary Form ABA Grand Sonata Op.22 เพลงนี้เป็นหนึ่งใน แกรนด์โซนาต้า 4 มูฟเมนท์ของซอร์ ซึ่งมีอยู่เพียง 2 เพลง ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1825 ที่ Paris โดยสำนักพิมพ์ Meissonnier

7 เพลงนี้น่าจะเป็นผลงานในช่วงต้นๆของซอร์ คือในช่วงปี 1800 – 1808 และแต่งขึ้นในสเปนก่อนที่เขาจะถูกเนรเทศ ผลงานนี้อุทิศให้กับ “เจ้าชายแห่งสันติภาพ” ซึ่งก็คือ มานูเอล โกดอย (มีชีวิตอยู่ระหว่าง ) ทูตานุทูตสเปนคนสำคัญก่อนสมัย นโปเลียน โกดอยใช้เวลาส่วนใหญ่ในปารีสก่อนสมัยนโปเลียน ตอนนั้นซอร์ก็อยู่ที่ปารีสด้วยเช่นกัน ดังนั้นในความคิดฉันจึงมีความเป็นไปได้ที่งานนี้อุทิศให้กับโกดอย)

8 ประกอบด้วย 4 ท่อนด้วยกัน คือ
Allegro Adagio Minuet เป็นรูปแบบที่นิยมใน French symphony ในช่วงปี 1790

9 จุดเด่นของบทเพลง ใช้ Strong opening เริ่มด้วยคอร์ดหนาๆ 3 คอร์ด แล้วตามด้วยโน้ตเบาๆตามมา ดึงดูดวามสนใจ

10 ใช้ Repeated note โน้ตซ้ำๆ เพื่อสร้างทำนอง และจังหวะ มักพบใน Italian Opera

11 Thematic relationship คือการใช้ทำนองต่างๆจากแต่ละท่อนมาวนใช้ร่วมกัน เพื่อสร้างความต่อเนื่องของบทประพันธ์

12

13 Sonata Sonata ประกอบด้วย 3 ส่วนใหญๆคือ 1.Exposition ประกอบด้วย Theme ย่อยๆ โดย Theme จะอยู่ใน Key Tonic และ Theme 2 จะอยู่ใน Key Dominant มีส่วนของท่อน Transition เชื่อม และปิดท้ายด้วย Closing Theme ก่อนจะ modulate ไปคีย์อื่น ในท่อน Development 2. Development เป็นท่อนที่เป็นการ Modulate Key มาจาก Exposition 3.Recapitulation คือการกลับมาของ Key แรกในท่อน Exposiion อาจมีท่วงทำนองเดิมเข้ามาด้วยเป็นหลัก และมีท่อน Transition เชื่อมก่อนไปสู่ส่วนสุดท้าย ที่อาจมีการเปลียนแปลงทำนอง แต่ยังใช้ Key เดิมอยู่ หรืออาจเปลี่ยนเป็นคีย์คู่ขนานได้ คือ ระหว่าง Major กับ minor

14

15

16 I Allegro

17

18

19

20 II Adagio Adagioอยู่ใน Form ของ Sonata เช่นเดียวกัน แต่เป็น hybrid sonata หรือType 2 sonata

21 จุดแตกต่างคือ หลัง Development จะเป็น second theme จาก second subject แต่เปลี่ยน key

22

23

24

25

26 III Minuet minuet and trio มักอยู่ในอัตราจังหวะ ¾ minuet หรือเพลงเต้นรำสำหรับเข้าสังคม ในฝรั่งเศษ เริ่มต้นเป็นการเต้นรำแบบคู่ ในอิตตาลี่เรยก minuetto ซึ่งมาจากคำว่า manu หมายถึงเล็กๆ ซึ่งหมายถึงการเต้นสเตปสั้นๆ เล็กๆ มีมาตั้แต่ปี 1700 ดังเห็นได้ในบท Suite ของ Bach หรือกระทั่ง Handel ตัว miuet เองนั้นจัดเปนเพียงแค่  binary form คือ AA แต่เมื่อมีท่อน Trio เพิ่มเข้ามาจึงกลายเป็น ternary form คือ ABA

27 A :||: B A or A' I(->V) :||: V(or other closely related) I

28

29 IV Rondo Rondo เป็น Form ในลักษณะ AB AC AD คือก่อนจะไปท่อนใหม่จะต้องวนกลับมาที่ท่อนแรกก่อนเสมอ เริ่มใช้ในปี 1600 ในฝรั่งเศส สำหรับ pianoต่อมาในปี 1700 ก็เริ่มแพร่หลายในดนตรี orchestral และในช่วงปี 1800 มักเป็นท่อนสุดท้ายใน symphonies

30 A B A C A D(Coda)

31

32


ดาวน์โหลด ppt Grand Sonata Op.22 Fernando Sor

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google