ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การจัดทำแผนธุรกิจ
2
สรุปสำหรับผู้บริหาร ทําธุรกิจอะไรและมีแนวธุรกิจอย่างไร
มีโอกาสและกลยุทธ์ในการดําเนินธุรกิจอย่างไร กลยุทธ์ที่จะทําให้ประสบความสําเร็จ ( Key to Success ) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการคาดคะเนลูกค้าเป้าหมาย ความได้เปรียบเชิงแข่งขันของธุรกิจ เช่น ความได้เปรียบจากตัวผลิตภัณฑ์ความได้เปรียบจากการเข้าตลาดก่อน การคาดการณ์ผลการดำเนินงาน (ทางการเงิน) จากการดำเนินธุรกิจ
3
2. ประวัติโดยย่อของกิจการ
ประวัติการจัดตั้งทุนของกิจการ และประวัติการเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้น รายละเอียดธุรกิจ ประเภทสินค้าและบริการมีอะไรบ้าง กําลังการผลิต ยอดขาย สถานที่ตั้งสํานักงาน สินทรัพย์ถาวรมีอะไรบ้าง เช่น ที่ดิน อาคารสิ่งปลูกสร้าง และเครื่องจักร
4
3.การวิเคราะห์สถานการณ์
การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน (PEST / SWOT Analysis) มีโอกาสสำหรับเราอย่างไร
5
4. วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจ
เป้าหมายโดยรวม เป้าหมายเฉพาะด้านได้แก่ (1) เป้าหมายและแผนทางการตลาด (2) เป้าหมายและแผนทางผลิต (3) เป้าหมายและแผนการจัดการด้านองค์กรและกําลังคน (4) เป้าหมายและแผนการเงิน ในการกําหนดเป้าหมายต้องพิจารณาถึง ความเป็นไปได้ในการที่จะบรรลุเป้าหมาย และสามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงควรมีการกําหนดระยะเวลา และเป้าหมายแต่ละด้านควรจะความสอดคล้องกัน
6
5. แผนการตลาด สินค้าและบริการ (Products and Service)
Positioning ของสินค้าหรือบริการว่าอยู่ตําแหน่ง จับตลาดเป้าหมายระดับใด และจุดแข็งของสินค้ามีอะไรบ้าง มีการวิเคราะห์ SWOT Analysis ภาพรวมของตลาดและส่วนแบ่งการตลาด ใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ทั้งเป้าหมายหลักและเป้าหมายรอง การกําหนดกลยุทธ์ทางการตลาด (4Ps) และกิจกรรมทางการตลาด (ที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย)
7
6. แผนการจัดการและแผนกำลังคน
การจัดการและโครงสร้างองค์กร (Management and Organization) ประวัติ ประสบการณ์ในการบริหารงานของทีมผู้บริหารเป็นรายบุคคล หน้าที่รับผิดชอบในแผนธุรกิจ ควรมีการวางแผนผังองค์กรเพื่อให้เห็นภาพรวมของอํานาจหน้าที่ในองค์กรของแต่ละบุคคล
8
7.แผนการผลิต/ปฏิบัติการ
แผนการผลิต (กล่าวถึงความสามารถในการผลิต กําลังการผลิต) การจัดซื้อวัตถุดิบ ระบบสินค้าคงคลัง กําหนดการผลิตและปฏิบัติการ การรักษาเครื่องมือและเครื่องจักร อธิบายผังการผลิต ขั้นตอนการผลิต สถานที่ผลิต
9
8. แผนการเงิน ข้อกําหนดสมมติฐานประมาณการ งบกําไรขาดทุน งบดุล
งบกระแสเงินสด แหล่งที่มาและใช้ไปของเงินทุน จุดคุ้มทุน – ระยะเวลาคืนทุน อัตราส่วนทางการเงิน เช่น ROE (Return on Equity) , ROI (Return on Investment), Current Ratio, D/E Ratio เป็นต้น
10
9.แผนดำเนินการ เป็นการนําแผนด้านการผลิต การตลาด การจัดองค์กร และการเงินมาสรุปเพื่อนําไปสู่ การกําหนดกลยุทธ์วิธี งบประมาณ ระยะเวลาดําเนินการ
11
10.ความเสี่ยง มีแผนการจัดการความเสียงอย่างไร
กล่าวถึงปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบ กับธุรกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจโดยรวม อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ความเสี่ยงจากคู่แข่งขันในตลาด ความเสี่ยงจากการขาดแคลนบุคลากรในอนาคต มีแผนการจัดการความเสียงอย่างไร
12
11.แผนฉุกเฉิน เป็นการเตรียมแนวทางการดํานินงาน ไว้ล่วงหนาในกรณีที่เกิดสถานการณ์หรือการดําเนินงานไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ หรือมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นในกิจการ ซึ่งสงผลกระทบในทางลบ เช่น ยอดขายหรือการเก็บเงินจากลูกหนี้ไม่เป็นตามแผน สินค้าถูกลอกเลียนแบบและขายในราคาที่ถูกกว่า สินค้าผลิตไม่ทันตามคําสั่งซื้อ เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบหรือกําลังคน เป็นต้น
13
12.ภาคผนวก * ประวัติของผู้บริหารโดยละเอียด * ภาพถายสินค้า สถานที่ตั้งสถานที่ผลิต แผนที่โดยสังเขป * ขอมูลวิจัยตลาดโดยทั่วไป * ประมาณการงบการเงิน (Financial Sheets) * บุคคลหรือองค์กรที่สามารถอ้างอิง หรือให้คํารับรอง (References)
14
Thank you
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.