ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การจัดทำฐานข้อมูลการผลิตและการตลาดของสมาชิก
นายธรรมศิริ ไชยรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสหกรณ์ออมทรัพย์ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมสหกรณ์
2
ระบบฐานข้อมูลของสหกรณ์
INPUT PROCESS OUTPUT สหกรณ์ ฐานข้อมูล เพิ่มขีดความสามารถธุรกิจ วิถีชีวิตของสมาชิก กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์
3
ฐานข้อมูลการผลิตและการตลาดของสมาชิก
แบบสำรวจ สถาบันเกษตรกรเป็นผู้จัดเก็บฯ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลพื้นที่ ข้อมูลการผลิตที่ผ่านมา ปัญหาประกอบอาชีพ ข้อมูลหนี้สิน ข้อมูลการผลิตปัจจุบัน
4
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 1. การยอมรับเทคโนโลยี 2. การวางแผนการมีส่วนร่วมของสมาชิก 3. การจัดสวัสดิการสมาชิก เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา การทำธุรกิจกับสหกรณ์ ขนาดครัวเรือน แรงงานในครอบครัวที่ทำการเกษตร ทำงานนอกภาคเกษตร รายได้ในภาคเกษตร/นอกการเกษตร
5
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล (ต่อ)
ส่วนที่ 2 ข้อมูลพื้นที่ครอบครอง ความมั่นคงของครัวเรือนสมาชิก พื้นที่ครอบครองทั้งสิ้น พื้นที่ทำการเกษตร แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เครื่องมือ/อุปกรณ์ทำการเกษตร
6
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล (ต่อ)
ส่วนที่ 3 ข้อมูลการผลิตทางการเกษตร ในรอบปีที่ผ่านมา วางแผนธุรกิจรวมซื้อ ธุรกิจรวมขาย และธุรกิจสินเชื่อ ชนิดพืช/ พันธุ์พืช พื้นที่ปลูก ผลผลิตรวม ชนิดสัตว์ พันธุ์สัตว์ จำนวนการเลี้ยง การขายผลผลิต ประมาณการต้นทุนและรายได้ การใช้ปัจจัยการผลิต แหล่งซื้อปัจจัยการผลิต ปริมาณการใช้ปัจจัยการผลิต
7
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล (ต่อ)
ส่วนที่ 4 ปัญหาที่พบในการประกอบอาชีพ 1. การแก้ไขและให้ความช่วยเหลือสมาชิก 2. การให้การศึกษาอบรม ปัญหาด้านการผลิต ปัญหาด้านการตลาด ความต้องการการช่วยเหลือในด้านการเกษตร
8
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล (ต่อ)
การวางแผนธุรกิจสินเชื่อ ส่วนที่ 5 ข้อมูลด้านหนี้สิน เจ้าหนี้ จำนวนหนี้สิน และสถานภาพหนี้สิน
9
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล (ต่อ)
การวางแผนธุรกิจรวมขาย ธุรกิจแปรรูป และการบริการ ส่วนที่ 6 ข้อมูลการผลิตปีปัจจุบัน พืชที่ปลูก หรือสัตว์ที่เลี้ยงแล้วในปีนี้ และที่คาดว่าจะปลูกพืช หรือเลี้ยงสัตว์ในปีนี้ รวมทั้งผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ
10
การใช้ประโยชน์จากข้อมูล (ต่อ)
ส่วนที่ 6 ส่วนที่ 1 ส่วนที่ 5 ส่วนที่ 4 ส่วนที่ 2 ส่วนที่ 3 ข้อมูล แผนธุรกิจ เลือกธุรกิจ รู้ตนเอง
11
ร่วมติดตามและประเมินผล ร่วมปรับปรุงและพัฒนา
ขั้นตอนการแนะนำ ส่งเสริมการจัดทำฐานข้อมูลสมาชิก ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมติดตามและประเมินผล ร่วมปรับปรุงและพัฒนา
12
1. ร่วมวางแผนปฏิบัติ 2. ร่วมปฏิบัติ
1. ร่วมวางแผนปฏิบัติ 1) กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ประชาสัมพันธ์ให้สหกรณ์ทราบและเห็นความสำคัญของการจัดทำฐานข้อมูล 2) กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการ เพื่อชี้แจงการจัดทำฐานข้อมูล 3) สหกรณ์มีมติที่ประชุม ให้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูล และมอบหมายผู้รับผิดชอบ 4) กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์กับสหกรณ์ ร่วมกันวางแผน 2. ร่วมปฏิบัติ กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับสหกรณ์ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้
13
3. ร่วมติดตามและประเมินผล
3. ร่วมติดตามและประเมินผล กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับสหกรณ์ดำเนินการตรวจ ติดตาม ประเมินผลงานตั้งแต่เริ่มต้น ระหว่าง และกระทำหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการดำเนินงาน โดยดำเนินการจัดทำรายงานสรุปนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการทุกเดือน 4. ร่วมปรับปรุงและพัฒนา กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับสหกรณ์ดำเนินการนำผลการประเมินในแต่ละเดือนมาวิเคราะห์ ปรับปรุง พัฒนาให้เหมาะสม และวางแผนการดำเนินงานกิจกรรม และโครงการ โดยดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
14
ความสัมพันธ์การจัดทำฐานข้อมูลการผลิตและการตลาด
สถาบันเกษตรกรเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บ และใช้ข้อมูลการผลิตและการตลาด กรมส่งเสริม สหกรณ์ สำนักงาน สหกรณ์จังหวัด สถาบันเกษตรกร กิจกรรม/แผนงาน/โครงการ
15
ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูล
16
การวิเคราะห์ข้อมูลสมาชิกสหกรณ์การเกษตรแม่จัน จำกัด
จำนวนข้อมูลสมาชิก 3,595 ราย
17
ภาพรวมขนาดครัวเรือน หน่วย:ราย
18
โครงสร้างอายุของสมาชิก
19
ระยะเวลาการเป็นสมาชิก
20
ประมาณการรายได้รายจ่ายของสมาชิกต่อครัวเรือน
หน่วย:บาท
21
ภาพรวมการถือครองที่ดิน (ไร่)
22
ร้อยละภาพรวมการถือครองที่ดิน
23
ร้อยละเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร
24
รวมพื้นที่ปลูกข้าว 17,962.94 ไร่
25
ร้อยละพื้นที่ปลูกข้าว
26
ภาพรวมหนี้สินของสมาชิก
หน่วย:บาท
27
ภาพรวมหนี้สินของสมาชิก
28
การวิเคราะห์รายกลุ่ม
สหกรณ์การเกษตรแม่จัน จำกัด
32
ข้าวหอมมะลิ105
33
ปัญหาเมล็ดพันธุ์
37
สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.