ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยRatri Atchariyaboonyong ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานศูนย์สนเทศภาคเหนือ
งานศูนย์สนเทศภาคเหนือlibrary.cmu.ac.th/ntic
2
สมาชิกวงสนทนา
3
ผลงาน คือ รางวัลชนะเลิศการจัดกิจกรรม 5 ส ของสำนักหอสมุด ในปี 2550
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/เพื่อพัฒนางาน บุคลากรหมุนเวียนนำความรู้ที่ได้จากการ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดำเนินการในการประชุมงาน และการพูดคุย อย่างน้อย เดือนละ 2 ครั้ง ผลงาน คือ รางวัลชนะเลิศการจัดกิจกรรม 5 ส ของสำนักหอสมุด ในปี 2550
4
กิจกรรมหลัก ปี 2551: การจัดชั้นหนังสือ
วัตถุประสงค์ : แก้ปัญหาการหาหนังสือไม่พบและ อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ และผู้ปฏิบัติงานขึ้นชั้น
5
ขบวนการในการดำเนินกิจกรรม
1. รวบรวมปัญหา - คำถามที่ได้รับจากผู้ใช้ - สำรวจชั้นหนังสือ - สัมภาษณ์ผู้ใช้แบบไม่เป็นทางการที่ชั้นหนังสือ 2. แก้ปัญหาเพื่อพัฒนางาน 3. การบันทึกกิจกรรม
6
ปัญหาที่พบ 1. สาเหตุที่มาจากการจัดชั้น ขนาดของหนังสือ และ label บอกเลขหมู่ ลักษณะของการจัดวางชั้นหนังสือในปัจจุบัน จัดวางตามแนวยาวเป็น 3 แถว เพื่อให้บุคลากรสามารถมองทะลุชั้น ให้มีจุดอับน้อยที่สุด จึงทำให้เป็นปัญหา ในการจัดเรียงเลขหมู่หนังสือบนชั้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ ใช้เวลาในการค้นหาหนังสือมาก การจัดชั้นไม่ได้จัดกลุ่มของหนังสือภาษาไทยและภาษาต่างประเทศแยกออกจากกันชัดเจน ไม่มีป้ายบอก Collection ของหนังสือภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ป้ายบอกเลขหมู่ที่หัวชั้นหนังสือ ลงรายละเอียดของเลขหมู่ ที่อาจทำให้ผู้ใช้สับสน หนังสือบางเล่ม มีขนาดเล็กเกินไปทำให้หาได้ยาก (มีไม่มากนัก) หนังสืออยู่ผิดตำแหน่ง ผิดชั้น ป้ายบอกเลขหมู่ (label) ตัวเล็ก และจาง ทำให้หาได้ยาก และมีทั้งแบบเก่า ซึ่งเขียนด้วยตัวเลขและเป็น label กระดาษขาว (จากการสอบถามผู้ใช้)
7
ปัญหาที่พบ 2. สาเหตุจากข้อมูลใน OPAC
เอกสารที่เป็น Information File ไม่มีการบอก ว่าเป็น Information File และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เก็บ และตำแหน่งที่เก็บหนังสือ มีหนังสือเก่าที่นำมาเก็บไว้ใน Stock บริเวณชั้น 4 ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสภาพภาพ และสถานที่เก็บไม่ชัดเจน (บอกว่า อยู่ที่ห้องเก็บหนังสือ ชั้น 4) ทำให้ผู้ใช้เข้าใจว่าเป็นหนังสือที่ให้บริการชั้นเปิดที่ บริเวณบริการสิ่งพิมพ์ภาคเหนือ หนังสือบางเล่มไม่มีส่วนที่แสดงข้อมูล สถานที่เก็บหนังสือ เลขหมู่ และสถานภาพ หนังสือที่ยังไม่ขึ้นมาให้บริการ แต่สถานภาพบอกว่า อยู่บนชั้น เลขหมู่ใน OPAC ไม่ตรงกับตัวเล่ม
8
ปัญหาที่พบ 3. สาเหตุจากผู้ใช้ ในการค้นข้อมูลจาก OPAC ผู้ใช้ไม่ได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่เก็บ และ/หรือสถานภาพของหนังสือว่า เป็นหนังสือของคณะ และ/หรือมีคนยืมออก ผู้ใช้ไม่ได้ใช้ OPAC ในการค้น แล้วมาสอบถามเจ้าหน้าที่ เพื่อหาหนังสือที่ต้องการ ผู้ใช้ไม่ทราบ Collection ของชั้นหนังสือประเภทต่างๆ ว่าควรจะไปหาได้ที่ชั้นไหน ผู้ใช้ไม่ทราบว่าใน OPAC กำหนดว่า หนังสือมีสถานะเป็น e-Theses แล้วจะไม่มีตัวเล่ม ผู้ใช้ไม่ต้องการใช้ e-Theses แต่ยังต้องการใช้ตัวเล่มอยู่ เพราะขั้นตอนการใช้ e-Theses ยุ่งยาก (ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ในการ copy)
9
ปัญหาที่พบ 5. สาเหตุอื่นๆ
หนังสือบางรายการ Status บอกว่า อยู่บนชั้นหนังสือ แต่ไม่สามารถพบบนชั้น จอคอมพิวเตอร์ OPAC ของงานศูนย์สนเทศภาคเหนือ เสื่อมสภาพบางครั้งเป็นสีม่วง หรือจอดับ
10
ภาพกิจกรรม ขอขอบคุณ บุคลากรในงาน ที่ร่วมแรงร่วมใจ กันทำงาน
บุคลากรในงาน ที่ร่วมแรงร่วมใจ กันทำงาน พนักงานบริษัท พรพิพิธ ทุกคน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.