ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
2
องค์ประกอบของห้องเรียนคุณภาพ
หลักสูตร ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมสนับสนุน แหล่งเรียนรู้ ออกแบบการจัดการ เรียนรู้อิงมาตรฐาน Positive Discipline ICT โรงเรียน ผู้บริหารผู้นำการเปลี่ยนแปลง ICT ห้องเรียน ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง ห้องเรียน คุณภาพ CAR Inside out Outside in การวางแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan) มุ่งสู่มาตรฐานสากล
3
วิธีดำเนินงานอย่างเป็นระบบ
4
Deming Lehman Chat PLAN DO CHECK ACTION MODIFICATION
- NEED - MEASURABLE GOALS - CONSTRAINTS - ALTERNATIVES - SELECTION - ค้นหาปัญหา/ความต้องการ/ความจำเป็น - กำหนดเป้าหมาย - หาทางเลือกในแก้ปัญหา - ศึกษาหลักการ/แนวคิดในการแก้ปัญหา - กำหนดวิธีการแก้ปัญหา PLAN DO IMPLEMENTATION ปฏิบัติการ CHECK การติดตามและประเมินผล ได้ผล – เผยแพร่/ขยายผล/ปฏิบัติตาม ไม่ได้ผล – พัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไข ACTION MODIFICATION 4
5
ความสำเร็จของผู้นำการเปลี่ยนแปลง KPI : ครบทุกเรื่องของห้องเรียนคุณภาพ
K:Knowledge (ความรู้) P:Performance (ผลการปฏิบัติงาน) I:Indicator (ตัวชี้วัด)
6
ด้านการออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
1 ความรู้(Knowledge) ครูออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ตามรูปแบบ Backward Design ผู้บริหารนิเทศ Coach การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการปฏิบัติงาน(Performance) ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อิงมาตรฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตัวชี้วัด(Indicator) นักเรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่สะท้อนคุณภาพการคิดระดับสูง ผลการเรียนรวบยอดระดับสถานศึกษาและระดับชาติ
7
ด้าน ICT 2 ความรู้(Knowledge) ผลการปฏิบัติงาน(Performance)
การใช้ การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการผ่าน Website ตัวชี้วัด(Indicator) มีแผนพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ ICT
8
ด้านการวิจัยในชั้นเรียน
3 ความรู้(Knowledge) การจัดทำ ID Plan การจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ผลการปฏิบัติงาน(Performance) การใช้ CAR ในการพัฒนาตนเองและนักเรียน ตัวชี้วัด(Indicator) รายงานการพัฒนาตนเองและนักเรียน
9
ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4 ความรู้(Knowledge) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การสร้างวินัยเชิงบวก ผลการปฏิบัติงาน(Performance) การพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบ ตัวชี้วัด(Indicator) ครูมีพฤติกรรมเชิงบวก รายงานการพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบแบบองค์รวม ทั้งร่างกาย สติปัญญา สังคม และอารมณ์
10
ด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง
5 ความรู้(Knowledge) แนวคิด/หลักการของผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผลการปฏิบัติงาน(Performance) แผนการพัฒนาตนเอง ผลงานเชิงสร้างสรรค์ ตัวชี้วัด(Indicator) การมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงาน ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนได้เสีย
11
แนวทางการขับเคลื่อนของสถานศึกษา
วิเคราะห์บริบทและสภาพปัจจุบันของโรงเรียน ศึกษาแนวคิด/หลักการ กำหนดเป้าหมายสู่ห้องเรียนคุณภาพ จัดทำแผนพัฒนาของสถานศึกษา ดำเนินการพัฒนาสู่ห้องเรียนคุณภาพ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล รายงานการพัฒนา
12
แนวการดำเนินงานของ สพท.สป.2
กำหนดกลยุทธ์การนิเทศ/ติดตาม ติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนตาม CAR 1- 4 สรุปผลการประเมินภายในเดือนกันยายน 2551 ประกาศผลการคัดเลือกตัวแทนสถานศึกษาของ สพท.สป.2 ภายในเดือนตุลาคม 2551 ตัวแทนสถานศึกษาจัดแสดงผลงาน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในเดือนพฤศจิกายน 2551
13
สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.