งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์... อดีต อาจารย์ มสธ. ศน.สศ. ประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2, กรุงเทพมหานคร เขต 2 ปทุมธานี 2, มัธยม เขต 3 และ 4 ปัจจุบัน ...กรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ,กพพ.สมศ. คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา

2 “ผล ย่อมเกิดจากเหตุ ปัจจัย”
A Awareness A Attempt A Achieved “ผล ย่อมเกิดจากเหตุ ปัจจัย”

3 ระดับคุณภาพการทำงาน(และคุณภาพตัวชี้วัด)
Achieved...บรรลุผลตามที่คาดหวัง(4-5) Achieved...บรรลุผลตามที่คาดหวัง(3) Attempt..ได้ดำเนินการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีการบันทึก/รวบรวมผลการพัฒนาหรือความก้าวหน้า(2) Awareness…ตระหนักรู้ เช่น มีการแจ้งผู้เกี่ยวข้องรับทราบ มีการประชุม ปรึกษาหารือ มีการวางแผน จัดทำแผนงาน-โครงการเพื่อรองรับการพัฒนาตามตัวบ่งชี้นั้น ๆ ฯลฯ

4 Learning & Growth : พนักงาน/บุคลากร/องค์กร
The Balanced Scorecard-BSC Model Financial องค์กรมีรายได้ กำไร อยู่รอด ชั้นนำ Customers : ผู้รับบริการ ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ประทับใจ และใช้บริการอย่างต่อเนื่อง Internal Process : ระบบงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ Learning & Growth : พนักงาน/บุคลากร/องค์กร

5 -ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า/ไม่มีประสิทธิภาพ
Financial -ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า/ไม่มีประสิทธิภาพ Customers -สมรรถนะผู้สำเร็จการศึกษา/บัณฑิต, การมีงานทำ -ความพึงพอใจของสถานประกอบการ กรรมการบริหารฯ วิทยาลัย Internal Process -กระบวนการสอนและระบบดูแลช่วยเหลือ/ระบบแนะแนว -กระบวนการบริหารจัดการ/ธรรมาภิบาลในการบริหาร -กระบวนการกำกับติดตาม นิเทศงาน -กระบวนการดำเนินงานในระบบสมัชชา -ระบบประกันคุณภาพภายใน(รวมการขับเคลื่อนนโยบาย) Input -สมรรถนะผู้สอน/ผู้บริหาร/ทีมสนับสนุน สมรรถนะพื้นฐานผู้เรียน -ความพร้อมด้านงบประมาณ หลักสูตร อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ -นโยบาย,แผนยุทธศาสตร์/แผนปฏิบัติการ กรรมการบริหาร วิทยาลัย อชศ.

6 มาตรฐาน 1 :ด้านผู้เรียน Logical Contingency : ห่วงโซ่คุณภาพ
2 EQA MOE OBEC มาตรฐาน 1 :ด้านผู้เรียน มาตรฐาน 2: ด้านการบริหารจัดการ(แบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน) ฐานสมรรถนะผู้เรียน 1. ฐานสมรรถนะครู 2. 7. 3. 6. สถานศึกษา กรรมการ 8. หลักสูตร มาตรฐาน 3ด้านการสอน และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน(แบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน) 4. ห่วงโซ่คุณภาพ คุณภาพผู้เรียนขึ้นอยู่กับปัจจัยใด ผล ย่อมเกิดจากเหตุ-ปัจจัย 5. งปบ.และแหล่งเรียนรู้ อื่นๆ ทิศทางประเทศ Logical Contingency : ห่วงโซ่คุณภาพ

7 สมรรถนะผู้สำเร็จ/บัณฑิตที่ต้องการ
ระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัย ฐานสมรรถนะผู้เรียน กิจการนักศึกษา โครงการพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัย กิจกรรมพัฒนาตนเองของ นศ. 1. มีความรู้และทักษะที่จำเป็น หลักสูตร/แผนงาน-โครงการ 5.ผู้สำเร็จมีงานทำ/ประกอบอาชีพอิสระ ภายใน 1 ปี การจัดการเรียนการสอนที่เน้นปฏิบัติในสถานการณ์จริง ระบบดูแลช่วยเหลือผ่านระบบครูที่ปรึกษา 4. มารยาทงาม ทักษะเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาต้นแบบ ชั้นนำ 2. สร้างผลงานที่เป็นโครงงาน มีคุณภาพ นำไปใช้ประโยชน์ได้ 6.สถานประกอบการพึงพอใจต่อคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา สมรรถนะ/ตำแหน่งทางวิชาการอาจารย์ บริการทางวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ วิจัยที่เอื้อต่อการสอนและบริการทางวิชาการ 3. ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ ระบบประเมินพัฒนาการ และรับรองสมรรถนะของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา แหล่งเรียนรู้/ทรัพยากรสนับสนุน ระบบประเมิน/ตอบแทนความดีความชอบอาจารย์ หรือ การต่อสัญญา

8 สมรรถนะผู้สำเร็จ/ผู้เรียน
ระบบประกันคุณภาพภายใน ฐานสมรรถนะผู้เรียน 10. สุขภาพภาย สุขภาพจิตที่ดี กระบวนการบริหารจัดการ ระบบกรรมการสถานศึกษา 7. คุณลักษณะ ค่านิยม ตามจุดเน้น สมรรถนะครู/วิทยฐานะ/ความก้าวหน้า 3.การพัฒนานวัตกรรม 8. ภูมใจท้องถิ่น ความเป็นไทย สถานศึกษาขีดสมรรถนะสูง ของประเทศ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นปฏิบัติในสถานการณ์จริง ระบบดูแลช่วยเหลือผ่านระบบครูที่ปรึกษา 2. คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาในชีวิต 1.อ่าน เขียน/มีนิสัยรักการอ่าน มุ่งสัมฤทธิ์ 5.ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนตามหลักสูตร/การสอบระดับชาติ หลักสูตร/แผนพัฒนา กิจกรรมเสริมประสบการณ์ในโรงเรียน/กิจการนักเรียน 4.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ห่วงโซ่คุณภาพระดับโรงเรียน 6. ความรู้ ทักษะ และเจตคติต่ออาชีพ ระบบประเมินพัฒนาการ และรับรองสมรรถนะของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา แหล่งเรียนรู้/ทรัพยากรสนับสนุน 9. ยอมรับที่จะอยู่บนความแตกต่าง ระบบประเมิน/ตอบแทนความดีความชอบอาจารย์

9 สมรรถนะบัณฑิตที่ต้องการ
ระบบประกันคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัย ฐานสมรรถนะผู้เรียน 1. คุณธรรม/ จริยธรรม กิจการนักศึกษา โครงการพัฒนานักศึกษาของม. กิจกรรมพัฒนาตนเองของ นศ. 2. ความรู้ บัณฑิตมีงานทำในระยะเวลา 1 ปี หลักสูตร/ความทันสมัย บัณฑิต นักคิด นักปฏิบัติ มีจิตสาธารณะ การจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ระบบดูแลช่วยเหลือผ่านอาจารย์ที่ปรึกษา 3. ทักษะทางปัญญา สมรรถนะ/ตำแหน่งทางวิชาการอาจารย์ 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ สถานประกอบการพึงพอใจต่อคุณภาพบัณฑิต วิจัยและบริการทางวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบประเมินพัฒนาการ และรับรองสมรรถนะบัณฑิตก่อนสำเร็จการศึกษา แหล่งเรียนรู้/ทรัพยากรสนับสนุน 6. ทักษะวิชาชีพ ระบบประเมิน/ตอบแทนความดีความชอบอาจารย์ หรือ การต่อสัญญา

10 เกียรติยศ ชื่อเสียง ทั้งชีวิต ฝากไว้ที่รายงานการประเมิน
กิจกรรม : ฝึกตนเอง ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน : บรรยายบริบทของโรงเรียน สรุปผลการประเมิน : บรรยายสรุปผลการประเมิน สรุปผลการประเมินด้านต่าง ๆ จุดเด่น จุดที่ควรปรับปรุง อภิปรายผลและเสนอแนะ เกียรติยศ ชื่อเสียง ทั้งชีวิต ฝากไว้ที่รายงานการประเมิน

11 เสนอแนะได้เฉียบคม....ถ้า
จดจ่อ ใส่ใจ ถามตนเองว่า เราเสนอแนะตามประสบการณ์ของเราอย่างเดียวหรือเปล่า ถามตนเองว่าแนะแบบพื้นๆไปหรือเปล่า ถามตนเองว่า มีความเป็นนวัตกรรมบ้างไหม ข้อใดบ้าง

12 เชิญ...อภิปราย เสนอแนะ

13 การติดต่อ รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
บ้าน โทร/Fax Mobile address : Drsuphak.com สำนักงาน ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ Facebook ชื่อ Suphak Pibool Facebook ชื่อ สุพักตร์ พิบูลย์ Facebook ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ Page ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ : เพื่อการติดตามงานวิชาการ


ดาวน์โหลด ppt แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google