ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
รายวิชา 204420 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้
3. ขั้นการออกแบบ 3.5 การกำหนดโมดูลพื้นฐานของบทเรียน 3.6 การจัดทำบทดำเนินเรื่อง 3.7 แนวคิดและหลักการออกแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
2
3.5 การกำหนดโมดูลพื้นฐานของบทเรียน
3.5.1 โมดูลผู้เรียน (Student Module) 3.5.2 โมดูลผู้สอน (Teacher Module) 3.5.3 โมดูลเนื้อหา (Content Module) 3.5.4 โมดูลการสื่อสาร (Communication Module) 3.5.5 โมดูลการประเมินผล (Evaluation Module)
3
3.5.1 โมดูลผู้เรียน (Student Module)
สำหรับการบันทึกข้อมูลของผู้เรียน ประกอบด้วย 1) ข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ ชื่อ นามสกุล ภาพถ่าย รหัสผ่าน เป็นต้น 2) ข้อมูลการศึกษาและทำกิจกรรมผ่าน บทเรียน ได้แก่ บันทึกการเข้า ใช้บทเรียน การทำกิจกรรม การบ้าน คะแนนและเกรดที่ได้รับ
4
3.5.2 โมดูลผู้สอน (Teacher Module)
สำหรับผู้สอนจัดการระบบ ได้แก่ การ แก้ไขหน้าบทเรียน การเพิ่มแหล่งข้อมูล หรือกิจกรรม การกำหนดเงื่อนไขของ กิจกรรม การจัดการสมาชิก การ ติดตามดูพฤติกรรมและผลการเรียนของ ผู้เรียน เป็นต้น
5
3.5.3 โมดูลเนื้อหา (Content Module)
เป็นส่วนที่นำเสนอเนื้อหาของบทเรียนตาม หน่วยการเรียนรู้ที่กำหนด ควรแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้ก่อนเข้าสู่ เนื้อหาแต่ละหน่วย เนื้อหาที่นำเสนอควรกระชับและเข้าใจง่าย ควรสร้างความน่าสนใจโดยใช้ สี ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง บรรยาย เป็นต้น ประกอบการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นข้อความ ควรกระตุ้นความรู้เดิมโดยให้ผู้เรียนทำ แบบทดสอบก่อนเรียน
6
3.5.4 โมดูลการสื่อสาร (Communication Module)
เป็นส่วนที่กำหนดช่องทางการสื่อสาร ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนหรือระหว่าง ผู้เรียนกันเอง โดยผ่าน กระดานสนทนา หรือ สื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น
7
3.5.5 โมดูลการประเมินผล (Evalution Module)
เป็นส่วนที่เก็บแบบทดสอบโดยผู้สอน สามารถกำหนดเงื่อนไขการเข้าทำ แบบทดสอบ (ก่อน ระหว่าง และหลัง เรียน) ช่วงเวลาในการทำแบบทดสอบ การเฉลยและให้คะแนน ในการทำแบบทดสอบหรือแบบฝึกหัด ระหว่างเรียนควรให้ข้อมูลตอบกลับ (Feedback) แก่ผู้เรียนในทันที โดยเฉลย ว่าคำตอบถูกหรือผิด พร้อมทั้งแสดง ข้อความให้กำลังใจ
8
3.6 การจัดทำบทดำเนินเรื่อง (Storyboarding)
เป็นการกำหนดองค์ประกอบบทเรียนใน แต่ละหน้าประกอบด้วย 1) ส่วนระบบบริหารจัดการเรียนการสอน ได้แก่ การเข้าสู่ระบบ การจัดการระบบ (การ แก้ไขข้อมูลส่วนตัว การเปลี่ยนรหัสผ่าน ฯ การรายงานผลการทำกิจกรรม) การ ปฏิสัมพันธ์ 2) ส่วนเนื้อหา ได้แก่ การกำหนดขนาดของ หน้าจอ ตำแหน่งการวางชื่อหน่วย หัวข้อ ใหญ่ หัวข้อย่อย รายละเอียดเนื้อหา ภาพนิ่ง และ/หรือภาพเคลื่อนไหว
9
ชื่อบทเรียน Task: Information Literacy Sub-task: Sub-sub-task
เข้าสู่ระบบ ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน สมัครสมาชิก ลืมรหัสผ่าน ชื่อบทเรียน เข้าสู่ระบบ ติดต่อผู้ดูแลระบบ คู่มือการใช้งาน ผู้ออกแบบ วันที่
10
ติดต่อผู้สอน (E-mail)
Task: Information Literacy Sub-task: Sub-sub-task การจัดการระบบ My Profile Setting แก้ไขข้อมูลส่วนตัว เปลี่ยนรหัสผ่าน รายงานผลกิจกรรม บันทึกการเข้าเรียน รายงาน ระดับคะแนนตัวอักษร (Grade) ยินดีต้อนรับเข้าสู่ บทเรียนส่งเสริมการรู้สารสนเทศ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช หน่วยที่ 1 การกำหนดความต้องการสารสนเทศ หน่วยที่ 2 การเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการ หน่วยที่ 3 การประเมินสารสนเทศ หน่วยที่ 4 การใช้สารสนเทศ หน่วยที่ 5 การอ้างอิง ติดต่อผู้สอน ( ) คู่มือการใช้งาน ผู้ออกแบบ วันที่
11
ติดต่อผู้สอน (E-mail)
Task: Information Literacy Sub-task: Sub-sub-task การจัดการระบบ My profile setting แก้ไขข้อมูลส่วนตัว เปลี่ยนรหัสผ่าน รายงานผลกิจกรรม บันทึกการเข้าเรียน รายงาน Grade Home หน่วยที่ 1 การกำหนดความต้องการสารสนเทศ แบบทดสอบก่อนเรียน บทที่ 1.1 บทที่ 1.2 บทที่ 1.3 บทที่ 1.4 ติดต่อผู้สอน ( ) คู่มือการใช้งาน แบบทดสอบหลังเรียน ผู้ออกแบบ วันที่
12
ติดต่อผู้สอน (E-mail)
Task: Information Literacy Sub-task: Sub-sub-task การจัดการระบบ My profile setting แก้ไขข้อมูลส่วนตัว เปลี่ยนรหัสผ่าน รายงานผลกิจกรรม บันทึกการเข้าเรียน รายงาน ระดับคะแนนตัวอักษร (Grade) แถบควบคุมหน้าจอ ชื่อบทเรียน หน้าที่ หัวข้อ ภาพประกอบ ข้อความ ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ติดต่อผู้สอน ( ) คู่มือการใช้งาน ผู้ออกแบบ วันที่
13
บทเรียนส่งเสริมการรู้สารสนเทศ
Task: Facebook Sub-task: Sub-sub-task Profile Group E-Learning IL บทเรียนส่งเสริมการรู้สารสนเทศ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช คำถามทบทวนความรู้หน่วยที่... ภาพประกอบ ผู้ออกแบบ วันที่
14
คำถาม xxxxxxxxxxxx ? a. b. c. d. Task: Information Literacy Sub-task:
หน้าหลัก / กลุ่มที่ ... / หน่วยที่ / แบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยที่ ... Task: Information Literacy Sub-task: Sub-sub-task Quiz Navigation เหลือเวลา ..... ส่งคำตอบ ข้อที่ คะแนน Flag Question คำถาม xxxxxxxxxxxx ? a. b. c. d. จำนวนข้อสอบ x x x x x x x x x x x ผู้ออกแบบ วันที่
15
3.7 แนวคิดและหลักการออกแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
3.7.1 ลักษณะสำคัญของ Web-based Instruction “What is unique about WBI is not its rich mix of media features such as text, graphics, sound, animation, and video, nor its linkages to information resources around the world, but the pedagogical dimensions that WBI can be designed to deliver.” (Reeves, 1997)
16
คุณลักษณะเฉพาะของบทเรียนช่วยสอนบนเว็ป (Web-based Instruction-WBI) มิได้อยู่ที่การนำเสนอคุณลักษณะต่างๆ ของสื่อเป็นจำนวนมาก เช่น ข้อความ ภาพกราฟิก เสียง ภาพเคลื่อนไหวและภาพทัศน์ หรือแม้แต่การเชื่อมโยงไปยังแหล่งสารสนเทศต่างๆ ทั่วโลก หากแต่เป็นมิติทางการสอนที่บทเรียนช่วยสอนบนเว็ปได้รับการออกแบบให้สามารถส่งไปยังผู้เรียนได้
17
3.7.2 กฎพื้นฐานการออกแบบหน้าจอบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
- Choose a style and stick to it. - Avoid too much text. - Only use graphics for a purpose. - Don’t have lots of hyperlinks scattered through the text. - Use meaningful headings and subheadings. - Complex graphics will take time to load so put a simple text explanation. - Avoiding using too many fonts (no more than two). - Edit text thoroughly.
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.