ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยAdrian Hardy ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
๑๐ ปีกับการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครรังสิต
2
วิสัยทัศน์ “นครรังสิตเป็นนครแห่งคุณภาพชีวิตปี 2562”
“การทำงานของท้องถิ่น เป็นงานที่ต้องดูแลและพัฒนาอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมในทุกมิติและทุกด้าน” เทศบาลนครรังสิต
3
กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เริ่มขึ้นเมื่อ
ปี พ.ศ. 2549 This template can be used as a starter file for presenting training materials in a group setting. Sections Sections can help to organize your slides or facilitate collaboration between multiple authors. On the Home tab under Slides, click Section, and then click Add Section. Notes Use the Notes pane for delivery notes or to provide additional details for the audience. You can see these notes in Presenter View during your presentation. Keep in mind the font size (important for accessibility, visibility, videotaping, and online production) Coordinated colors Pay particular attention to the graphs, charts, and text boxes. Consider that attendees will print in black and white or grayscale. Run a test print to make sure your colors work when printed in pure black and white and grayscale. Graphics, tables, and graphs Keep it simple: If possible, use consistent, non-distracting styles and colors. Label all graphs and tables.
4
เทศบาลนครรังสิต MOU สปสช.เขต 4 สระบุรี เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2551
the Home tab under Slides, click Section, and then click Add Section. Notes Use the Notes pane for delivery notes or to provide additional details for the audience. You can see these notes in Presenter View during your presentation. Keep in mind the font size (important for accessibility, visibility, videotaping, and online production) Coordinated colors Pay particular attention to the graphs, charts, and text boxes. Consider that attendees will print in black and white or grayscale. Run a test print to make sure your colors work when printed in pure black and white and grayscale. Graphics, tables, and graphs Keep it simple: If possible, use consistent, non-distracting styles and colors. Label all graphs and tables.
5
การบริหารจัดการกองทุนฯ ของเทศบาล ปี 2552 – 2556
ให้กองทุนอยู่ในกำกับของ อบต./เทศบาล คณะกรรมการเป็นผู้บริหาร ไม่มีบทนิยามขององค์กร/กลุ่มประชาชน ให้ใช้ประกาศ สปสช.ในการบริหารจัดการ วัตถุประสงค์ มี ๔ ข้อ ๑. สนับสนุนส่งเสริมการจัดบริการของหน่วยบริการ สถานบริการ ๒. ส่งเสริมแม่และเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ อาชีพที่มีความเสี่ยง ๓. สนับสนุนกลุ่มองค์กรประชาชนทำกิจกรรม ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู ๔. ค่าบริหารและพัฒนากองทุน 10 % เทศบาลบริหารจัดการกองทุนภายใต้ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือเทศบาลดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2552 Notes Use the Notes pane for delivery notes or to provide additional details for the audience. You can see these notes in Presenter View during your presentation. Keep in mind the font size (important for accessibility, visibility, videotaping, and online production) Coordinated colors Pay particular attention to the graphs, charts, and text boxes. Consider that attendees will print in black and white or grayscale. Run a test print to make sure your colors work when printed in pure black and white and grayscale. Graphics, tables, and graphs Keep it simple: If possible, use consistent, non-distracting styles and colors. Label all graphs and tables.
6
การบริหารจัดการกองทุนฯ ของเทศบาล ปี 2552 – 2556
หน้าที่คณะกรรมการกองทุน คณะกรรมการมีหน้าที่บริหารจัดการกองทุน รับผิดชอบการเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน ทำสรุปรายงานผล แต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน ยังไม่มีค่าตอบแทนการประชุม ถือว่าเป็นประกาศโฆษณาชวนเชื่อว่าการบริหารจัดการกองทุนเป็นเรื่องง่าย เอาเงินมาใช้ง่ายภายใต้วัตถุประสงค์ของกองทุน ซึ่งยังไม่มีรูปแบบแน่ชัด เทศบาลจึงออกระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองรังสิต ซึ่งเราจะกำหนดแนวทางการบริหารจัดการจนถึงเรื่องพัสดุของกองทุน เอกสารประกอบการขอโครงการ รายงานผล และเอกสารประกอบการใช้จ่ายเงิน
7
การบริหารจัดการกองทุนฯ ของเทศบาล ปี 2552 – 2554
เทศบาลทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ฉบับที่ 1 ตามคำแนะนำของ สปสช. เขต ๔ สระบุรี นอกจากมีการจัดทำระเบียบบริหารจัดการกองทุนแล้ว ยังมีการจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณ Notes Use the Notes pane for delivery notes or to provide additional details for the audience. You can see these notes in Presenter View during your presentation. Keep in mind the font size (important for accessibility, visibility, videotaping, and online production) Coordinated colors Pay particular attention to the graphs, charts, and text boxes. Consider that attendees will print in black and white or grayscale. Run a test print to make sure your colors work when printed in pure black and white and grayscale. Graphics, tables, and graphs Keep it simple: If possible, use consistent, non-distracting styles and colors. Label all graphs and tables.
8
การบริหารจัดการกองทุนฯ ของเทศบาล ปี 2552 – 2556
ปี พ.ศ. จัดสรร+สมทบ งบคงเหลือ งบบริหาร จำนวนโครงการ 2552 4,300,525 - 5 2553 4,619,480 4,307,509 8,926,989 11 2554 7,992,360 6,686,432 14,678,792 31 2555 8,053,160 9,546,930 17,600,090 34 2556 8,053,440 6,200,927 14,254,367 50 ปีงบประมาณ 2552 อนุมัติโครงการ แต่ไปดำเนินการในปี 2553 กลุ่มองค์กรชุมชนยังรู้จักกองทุนน้อย และทาง สปสช. บอกว่าโครงการที่ระบุในแผนเทศบาลมาของบประมาณจากกองทุนไม่ได้ เนื่องจากเทศบาลวางแผนการใช้งบประมาณอยู่แล้ว ปีงบประมาณ 2554 เทศบาลประสบอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่โครงการที่วางแผนไว้หยุดชงัด แต่สปสช. ก็มีหนังสือเวียนให้สามารถใช้งบประมาณนี้ในการช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วมกรณีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ Notes Use the Notes pane for delivery notes or to provide additional details for the audience. You can see these notes in Presenter View during your presentation. Keep in mind the font size (important for accessibility, visibility, videotaping, and online production) Coordinated colors Pay particular attention to the graphs, charts, and text boxes. Consider that attendees will print in black and white or grayscale. Run a test print to make sure your colors work when printed in pure black and white and grayscale. Graphics, tables, and graphs Keep it simple: If possible, use consistent, non-distracting styles and colors. Label all graphs and tables.
9
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2556-2558
ปีงบประมาณ 2556 มีการจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ฉบับที่ 2 ปัญหาที่พบในแผนที่ทางเดิน ฉบับที่ 1 คือเรายังไม่สามารถบรรลุจุดมุ่งหมาย “ประชาชนมีความเข้มแข็งในการจัดการสุขภาพเพื่อนำไปสู่สุขภาวะที่ดี” เริ่มมีนำเอา KPI มาร่วมในการพิจารณาโครงการ โดยการทำ KPI ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ปี 2557 มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ในการบริหารจัดการ
10
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2557-2558
เพิ่มนิยามหน่วยงานสาธารณสุขอื่นๆและหน่วยงานอื่นๆ กลุ่มประชาชน หรือองค์กรประชาชน ให้ อปท. เป็นผู้บริหารจัดการกองทุนฯ ภายใต้การอนุมัติแผน และโครงการของคณะกรรมการ (คณะกรรมการทำหน้าที่เป็นบอร์ด) ค่าบริหารและพัฒนากองทุนไม่เกิน 15 % เพิ่ม ผอ.สำนักหรือกองสาธารณสุข เป็นกรรมการ และ ผู้ช่วยเลขา ช่วยกรณีโรคระบาดหรือ ภัยพิบัติได้ เพิ่มอำนาจหน้าให้ออกระเบียบ ที่จำเป็น และตั้งอนุกรรมการ/คณะทำงาน และให้ใช้ระเบียบเทศบาลโดยอนุโลม บริหารจัดการกองทุนภายใต้ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2557 และเทศบาลมีการแก้ไขระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครรังสิต ระเบียบฉบับนี้กำหนดไว้ว่ากรณีสนับสนุนโครงการให้หน่วยบริการ สถานบริการ และหน่วยงานอื่น ให้ไปใช้ระเบียบของหน่วยงานนั้นในการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารจัดการกองทุน ส่วนการพิจารณาโครงการเทศบาลจะยึดวัตถุประสงค์ของประกาศ สปสช. ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้ระเบียบเทศบาลในการพิจารณาอนุมัติ
11
ประเด็นปัญหาที่พบในการบริหารจัดการกองทุนฯ
ตามประกาศฯ พ.ศ. 2557 ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ ข้อ 7 (4) เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารหรือพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ต้องไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพในแต่ ละปีงบประมาณนั้น และในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อซื้อครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ครุภัณฑ์นั้นจะต้องมีราคาไม่เกิน 20,000บาทต่อหน่วย โดยการจัดซื้อจัดจ้างให้ใช้ระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยอนุโลม และครุภัณฑ์ที่จัดหาได้ ให้อยู่ในความดูแลและบำรุงรักษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ข้อพิจารณา 1) การดำเนินงานหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ สิ่งสำคัญคือข้อมูลพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ที่ใช้ต้องมีประสิทธิภาพในเรื่องการประมวลผล และการจัดเก็บข้อมูลซึ่งข้อเท็จจริงคอมพิวเตอร์ Note book ตามมาตรฐาน ICT ราคาอยู่ที่ 21,000 บาท 2) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งถือเป็นครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ค่าจ้างในการจัดทำเขียนโปรแกรมแต่ละชุด เกิน 20,000 บาท เช่นโปรแกรมบันทึกข้อมูลคนพิการราคา 20,000 บาท และถ้าต้องการประมวลผลข้อมูล ราคาสนธิ 38,000บาท
12
ประเด็นปัญหาที่พบในการบริหารจัดการกองทุนฯ
ตามประกาศฯ พ.ศ. 2557 ค่าตอบแทนผู้นำการออกกำลังกาย (หนังสือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ มท 0803/ว 237 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2547 เรื่องค่าตอบแทนผู้นำการออกกำลังกาย ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค /ว 2 ลงวันที่ 19 มกราคม 2547 เรื่อง ค่าตอบแทนผู้นำการออกกำลังกาย โดยให้เบิกจ่ายค่าตอบแทนผู้นำการออกกำลังกายในอัตราเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินครั้งละ 1 ชั่วโมงๆละคน ๆละ 300 บาท สัปดาห์ละไม่เกิน 3 ครั้ง รวมแล้วไม่เกินเดือนละ 3,600 บาท ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ข้อ ๑๖ การดำเนินงานใดตามประกาศนี้ หากยังไม่มี กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือหลักเกณฑ์ที่จะกำหนดขึ้นตามประกาศนี้ ให้ใช้ กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือหลักเกณฑ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบังคับใช้โดยอนุ ข้อพิจารณา กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมสุขภาพประชาชน การสนับสนุนประชาชนให้ออกกำลังกายถือเป็นวิธีการส่งเสริมสุขภาพที่สำคัญ การพิจารณาในเรื่องค่าตอบแทนผู้นำการออกกำลังกายตามนัยแห่งหนังสือเป็นสิ่งที่ดำเนินการได้ยาก เนื่องจาก ๑)ไม่สามารถให้ประชาชนในแต่ละกลุ่มเป้าหมายมาออกกำลังกายรวมกันได้ สาเหตุจากเวลา รูปแบบการแบบการออกกำลังกาย และสถานที่ออกกำลังกาย ที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มต่างกัน ๒) ผู้นำการออกกำลังกายถูกกำหนดให้มีประกาศนียบัตรรับรองคุณวุฒิ ทำให้ผู้นำการออกกำลังกาย ต้องนำออกกำลังกายในกลุ่มหลายกลุ่ม
13
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2557-2558
ปี พ.ศ. จัดสรร+สมทบ งบคงเหลือ งบบริหาร จำนวนโครงการ 2557 8,934,165 5,903,045 14,839,210 59 2558 9,544,472 5,806,592 15,351,064 48 หน่วยงานภาครัฐที่มาขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน ยังคงเห็นว่างบประมาณนั้นใช้ยาก เพราะมีขั้นตอนเหมือนกับการใช้งบประมาณประจำ
14
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2559-2560
ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2557 เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 2) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 2) เป็นเรื่องการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง แต่ใช้ได้เฉพาะผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ประกาศฉบับนี้ออกมาพร้อมคู่มือสนับสนุนส่งเสริมศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยกำหนดว่าการสนับสนุนงบประมาณให้กับทั้ง 3 ศูนย์นี้อยู่ที่ 15 % ของรายรับในปีนั้น ซึ่งทั้ง 3 ศูนย์นี้ สามารถทำกิจกรรมได้ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ป้องกัน รักษา ส่งเสริม และฟื้นฟูสมรรถภาพ
15
ประเด็นปัญหาที่พบในการบริหารจัดการกองทุนฯ
ตามประกาศฯ พ.ศ. 2559 ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ ข้อ 7/1 เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ตามข้อ 5/1 และข้อ 5/2 ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุน และส่งเสริมการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตามชุดสิทธิประโยชน์ และอัตราที่กำหนดในเอกสารแนบท้าย ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หรือหน่วยบริการหรือสถานบริการ ที่จัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่คณะอนุกรรมการตามข้อ 8/1 เห็นชอบ ข้อพิจารณา 1) ประกาศฉบับนี้ ไม่ได้กล่าวถึงระเบียบการจ่ายเงินค่าบริการการจัดบริการดูแลระยะยาว สำหรับบุคลากรสาธารณสุข และอาสาสมัครผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ 2) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ ได้ระบุไว้ว่ากรณีที่ประกาศไม่ได้ระบุ กฎระเบียบ หรือหลักเกณฑ์ การดำเนินงานไว้ให้ใช้ระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยอนุโลม กรณีนี้ อปท.ไม่มีระเบียบหรือหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินค่าบริการดังกล่าวเช่นกัน
16
ประเด็นปัญหาที่พบในการบริหารจัดการกองทุนฯ
ตามประกาศฯ พ.ศ. 2559 งบประมาณจากกองทุนระบบการดูแลผู้สูงอายุด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำกัดการดูแลเฉพาะผู้สูงอายุที่มีสิทธิเฉพาะบัตรทอง ค่าตอบแทน care giver ไม่ชัดเจน เกณฑ์กระทรวงสาธารณสุขใช้วิธีการเหมาะจ่ายค่าตอบแทน care giver 1 คน/300 บาท/เดือน เกณฑ์ของ สปสช.จ่ายค่าตอบแทนตามกลุ่มผู้สูงอายุ ในแผนการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงบางรายต้องอาศัยรถรับ-ส่ง ไปทำแผล ล้างไต หรือตรวจตามนัดที่โรงพยาบาล การดำเนินงานเรื่องรถรับ-ส่ง ในอดีตเทศบาลใช้รถรับส่งจากศูนย์กู้ชีพกู้ภัย ปัจจุบันไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะผู้สูงอายุที่เดินทางไปโรงพยาบาลตามแพทย์นัดไม่ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน (ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการสงเคราะห์ผู้ป่วยที่ยากไร้ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2561 ในระเบียบนี้ ให้การสงเคราะห์ผู้อยากไร้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลของทางราชการ สงเคราะห์ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินครั้งละ 2,000 บาทและไม่เกินสามครั้ง/คน/ปีงบประมาณ)
17
ประเด็นปัญหาที่พบในการบริหารจัดการกองทุนฯ
ตามประกาศฯ พ.ศ. 2559 จำนวน care giver ไม่เพียงพอ งบประมาณที่ได้รับจากกองทุนระบบการดูแลผู้สูงอายุ ด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หรือ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น ไม่สามารถจัดอบรม care giver ได้ ค่าตอบแทน care giver น้อย ทำให้ไม่มีผู้สนใจมาร่วมดำเนินงาน care giver ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานต้องมีอาชีพประจำ ผู้มาเป็นจิตอาสาหรือ care giver ส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุ พื้นที่เทศบาลนครรังสิต มีโครงการฟื้นฟูผู้ป่วยด้วยกายภาพ /แผนไทย ค่าตอบแทนที่ให้ผู้ปฏิบัติงานอยู่ที่ 100บาท/ครั้งๆละชั่วโมง/ผู้ป่วย 1 คน สัปดาห์ละ 3 ครั้ง แต่ LTC จ่ายครั้งละ 50 บาท/ชั่วโมง/คน (ระเบียบ LTC กำหนดให้ดูแลอย่างน้อง 1 ชั่วโมง ดูแล 2 ชั่วโมง จ่ายได้แค่ 50 บาท)
18
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2559-2560
ปี พ.ศ. จัดสรร+สมทบ งบคงเหลือ งบบริหาร จำนวนโครงการ 2559 8,053,160 9,546,930 17,600,090 34 2560 8,053,440 6,200,927 14,254,367 50
19
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2561-2562
การดำเนินงานตามแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ฉบับที่ 2 พบว่า โครงการที่กองทุนดำเนินการทั้งหมดไม่สามารถตอบ KPI ที่ตั้งไว้ครบทุกตัว จริงแล้วกระบวนการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรค
20
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2560
ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพเรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุนงบประมาณ เรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ.2560 ประกาศฉบับนี้ทำให้เทศบาลต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่สำหรับการจัดกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพ และ การรักษาพยาบาลเชิงรุก เพราะประกาศฉบับนี้กำหนดไว้ว่า ศูนย์ที่จัดตั้งโดยหน่วยงานของรัฐเท่านั้นจึงสามารถดำเนินการได้ครบทั้ง 4 มิติ มีการคืนเงินงบประมาณ เนื่องจากไม่กล้าดำเนินการเพราะขัดกับประกาศ
21
ภาพรวมการบริหารจัดการงบประมาณกองทุนฯ พ.ศ.2552 - 2560
ภาพรวมการบริหารจัดการงบประมาณกองทุนฯ พ.ศ เทศบาลนครรังสิตติดอันดับกองทุนที่มีเงินค้างท่อ
22
สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ
ปัญหาเงินค้างท่อ สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ การท้วงติงของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ถึงหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินกองทุนท้องถิ่นต้องยึดตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย
23
สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ
ส่งผลให้ อปท.เกิดความไม่มั่นใจการดำเนินงาน กองทุนตามประกาศของ สปสช. แม้ว่าปี 2550 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเคยมีประกาศให้ดำเนินการตามระเบียบของ สปสช. อปท. ก็ยังเกรงว่าสตง.จะชี้ว่าใช้เงินไม่ถูกต้อง เนื่องจากยังไม่มีการออกเป็นระเบียบเบิกจ่ายที่ชัดเจน เช่นการจ้างเหมาบริการทางการแพทย์กรณีที่ดำเนินการเองไม่ได้ /การจ่ายค่าตอบแทน Cg/อาสากายภาพบำบัด /อาสานวดแผนไทย ฯลฯ
24
สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ
การบริหารจัดการงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องดำเนินการตามหลักนิติรัฐ เป็น "การปกครอง" โดยกฎหมาย มิใช่แล้วแต่อำเภอใจของผู้ใช้อำนาจหรือ "ผู้ปกครอง" ถ้ากฎหมายไม่กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจ และภารกิจในการดำเนินการเรื่องใด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ไม่สามารถดำเนินการได้
25
สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ
การดำเนินงานโดยเทศบาลโครงการกิจกรรมต้องถูกบรรจุในแผน การดำเนินงานภายใต้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างพัศดุภาครัฐมีขั้นตอนเยอะมากไม่สามารถตอบสนองและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที
26
สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ
“ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้น พ.ศ.๒๕๕๗” ข้อ ๔ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการกองทุน
27
สาเหตุที่เงินกองทุนฯค้างท่อ
อปท.ส่วนมากยังมีแนวความคิดว่า เรื่องของกองทุนฯ เป็นหน้าที่ของสำนัก/กองสาธารณสุขฯ ต้องเปลี่ยนความคิด “กองทุนเป็นส่วนหนึ่งของเทศบาล ทุกสำนัก/กองมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับกองทุน ในมิติสุขภาพ”
28
ความเกี่ยวข้องของหน่วยงาน ในสังกัดเทศบาล กับการดำเนินงานมิติสุขภาพ
29
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2561-2562
ปีงบประมาณ 2562 บริหารจัดการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ ประกาศฉบับนี้มีความชัดเจนและเปลี่ยนแปลงหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยกเลิก ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ เป็นการรวมหลักเกณฑ์การบริหารจัดการ LTC มาไว้ด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ยอมยกเลิกคือ ประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ เพราะทาง สปสช.เห็นว่าการจัดบริการ LTC ควรอยู่ภายใต้หน่วยบริการ หรือสถานบริการของรัฐ ซึ่งต่างจากของญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเปิดให้เอกชนมีการแข่งขันในเรื่องการจัดบริการภายใต้ความควบคุมของรัฐ เทศบาล/อปท. ถูกจัดอยู่ในนิยาม “หน่วยงานสาธารณสุข” มีความชัดเจนในเรื่องการบริหารงบประมาณ โดยการแต่งตั้งผอ./หน.สำนักการคลังมาเป็นผู้ช่วยเลขา มีการแก้ไขนิยามส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ให้ครอบคลุมในระดับกระบวนการ การสมทบเงินงบประมาณเทียบเคียงกับรายได้ของ อปท. ซึ่งประกาศ ปี 57 คำนวณเงินสมทบจากขนาด อปท. วงเงินในสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์คล้ายครุภัณฑ์ เพิ่มขึ้น จาก 5,000 บาท เป็น 10,000 บาท วงเงินในการสนับสนุนอุปกรณ์คล้ายครุภัณฑ์ให้กับ หน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข และ 10 (4) การบริหารจัดการกองทุนฯ ไม่จำกัดวงเงิน
30
การบริหารจัดการกองทุน ปี 2561-2562
ปี พ.ศ. จัดสรร+สมทบ งบคงเหลือ งบบริหาร จำนวนโครงการ 2561 9,641,376 12,490,953 22,132,329 159 2562 9,770,544 12,303,371 22,075,915 120++ ปีงบประมาณ 2562 อนุมัติโครงการไปแล้วทั้งสิ้น 120 โครงการ จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุมัติโครงการในไตรมาส 2 วันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้ อีก 44 โครงการ สาเหตุที่ โครงการปีงบประมาณ 2562 มีมากขึ้น เพราะกองทุนมีการทำการตลาดมากขึ้น ในเรื่องการประชาสัมพันธ์และการดึงภาคีเครือข่ายมาร่วมในการทำแผนสุขภาพกองทุน
31
ความต่างของประกาศกองทุน
กทม. กับ อปท. องค์ประกอบการจัดตั้งคณะกรรมการ คำจำกัดความกิจกรรมโครงการ ส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู งบประมาณการบริหารจัดการกองทุน การสนับสนุนวัสดุคล้ายครุภัณฑ์ให้กลุ่มองค์กร/ชุมชน มีเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบการจัดตั้งคณะกรรมการ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน คำจำกัดความกิจกรรมโครงการ ส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ม่งการกระทำเพื่อแก้ไขปัญหา งบประมาณการบริหารจัดการกองทุน ร้อยละ 15 ยังไม่มี LTC การสนับสนุนวัสดุคล้ายครุภัณฑ์ให้กลุ่มองค์กร/ชุมชน 20,000 บาท มีเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน เช่น คณะอนุกรรมการแบ่งตามเขต กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง
32
กองทุนหลักประกันสุขภาพ สร้างการมีส่วนร่วม และแก้ไขปัญหา สุขภาพด้วยวิถีชุมชน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.