ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยScot Rodgers ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
จังหวัด แม่ฮ่องสอน
2
ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ การตลาด พัฒนาระบบบริหาร จัดการ การท่องเที่ยว
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพในเชิงนิเวศ วิถีชีวิต และสุขภาพ VC (ห่วงโซ่มูลค่า) : Product Champion (ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ) : การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและผจญภัย การบริหารจัดการ ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ การตลาด 1 พัฒนาระบบบริหาร จัดการ การท่องเที่ยว 2 3 4 5 พัฒนา การตลาดและประชาสัมพันธ์ 6 พัฒนาศักยภาพมัคคุเทศน์ และบุคลากร พัฒนาปัจจัย พื้นฐานด้าน ท่องเที่ยว/ทรัพยากร พัฒนา แหล่งและกิจกรรม ท่องเที่ยว พัฒนา ธุรกิจบริการการท่องเที่ยว 1.1 การวางแผนและกำหนดตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Positioning) 1.2 การกำหนดขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว (Carrying Capacity) 1.3 การบริหารจัดการฐานข้อมูลวัฒนธรรม ท้องถิ่นและจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงนิเวศ(ธรรมชาติและการผจญภัย) ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 1.4 การพัฒนาและเชื่อมโยงเส้นทาง (Routes) การท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด 1.5 การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการรักษาระบบนิเวศของแม่ฮ่องสอน 1.6 การสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 2.1 การพัฒนามาตรฐานมัคคุเทศก์ท้องถิ่น/ผู้นำเที่ยวให้มีความรอบรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม ประเพณี ศาสนา และความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและการผจญภัยของแม่ฮ่องสอนและสามารถถ่ายทอดเป็นภาษา ต่างประเทศได้หลายภาษา 2.2 การพัฒนาศักยภาพแรงงานวิชาชีพและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 2.3 การส่งเสริมการรวมกลุ่มของชุมชนผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 3.1 การพัฒนาและฟื้นฟูทรัพยากรทางการท่องเที่ยว 3.2 การจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 3.3 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเส้นทางถนนทั้งภายในและระหว่างจังหวัด ป้ายบอกทางรวมทั้งเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และเพิ่มบริการรถขนส่งผู้โดยสารไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในแม่ฮ่องสอน * 3.4 การจัดการปัญหาจากการท่องเที่ยว เช่น สิ่งปฏิกูล ขยะและมลภาวะ 3.5 การพัฒนาและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา โครงข่ายโทรศัพท์และInternet 4.1 การสร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 4.2 การส่งเสริมและพัฒนาให้แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย ได้รับการรับรองมาตรฐาน 4.3 การฟื้นฟู/ปรับปรุง/พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆให้เป็นที่ดึงดูดนอกเหนือ จากแหล่งท่องเที่ยวหลัก (เช่น อุทยานไม้ดอกไม้ประดับ สวนสุขภาพ สวนสาธารณะ เป็นต้น) 4.4 การยกระดับคุณภาพสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำและน้ำดื่มสาธารณะ 5.1 การส่งเสริมและพัฒนาให้ธุรกิจที่พัก Guest- house/ Home stay และโรงแรมได้รับการรับรองมาตรฐาน 5.2 การส่งเสริมและพัฒนาให้ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัยได้รับการรับรองมาตรฐาน (เช่น ร้านอาหารที่ปลอดภัย สถานบริการการดูแลสุขภาพและความเจ็บป่วยของนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ *ร้านอาหารพื้นเมือง ธุรกิจชา และกาแฟ เป็นต้น) 5.3 พัฒนามาตรฐานสินค้าของฝากและของที่ระลึกที่เป็นอัตลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 5.4 พัฒนามาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย 6.1 การทำการ ตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ 6.2 สร้างเรื่องราวเชิงประสบการณ์และประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัยที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของแม่ฮ่องสอน 6.3 การตลาดเชิงรุกผ่านสื่อสมัยใหม่ (Social Network 2
3
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย หรือโครงการสำคัญ (Flagship Project)
จังหวัดแม่ฮ่องสอน “การท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติ และผจญภัย” สรุปประเด็นสำคัญต่อยุทธศาสตร์ (Strategic Issues) โครงการสำคัญ / มาตรการ 1. ควรส่งเสริมและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว โครงการพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
4
กรอบแนวคิดโครงการสำคัญ (Project Idea)
จังหวัดแม่ฮ่องสอน “การท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติ และผจญภัย” 1. โครงการพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัตถุประสงค์/ เป้าหมาย 1. ส่งเสริมและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐาน 2. เพื่อเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. รวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ OTOP ด้านการท่องเที่ยวที่มีในจังหวัด 2. จัดลำดับผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ต้องการส่งเสริมให้เป็นอัตลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จัก ผลิตภัณฑ์ OTOP (เช่น Website, วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ) 4. เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP
5
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ด้านการท่องเที่ยว
ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ควรเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แก่ น้ำมันงา กระเทียม เป็นต้น
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.