งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
พญ.บุฑบท พฤกษาพนาชาติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น รพ.นครพิงค์

2 คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
ตรวจประเมิน วินิจฉัย และรักษาโรคทางจิตเวชเด็กและวัยรุ่น พัฒนาการล่าช้า บกพร่องทางสติปัญญา โรคสมาธิสั้น ออทิสติก บกพร่องทางการเรียนรู้

3 แนวทางการดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชเด็ก
ปัญหาการเรียน สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก

4 แนวทางการดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชเด็ก
ปัญหาการเรียน สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก ซน ยุกยิก ไม่นิ่ง พูดคุยในห้องเรียน แหย่เพื่อน เหม่อลอย จดงานไม่ทัน ทำงานไม่เรียบร้อย ไม่ส่งการบ้าน

5 โรคสมาธิสั้นมีอาการอย่างไร ?

6 เด็กสมาธิสั้น

7

8 ตัวอย่างผู้ป่วยสมาธิสั้น

9 แนวทางการดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชเด็ก
ปัญหาการเรียน สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก มีประวัติพัฒนาการช้า เช่นการพูด การเดิน เรียนรู้ช้า พัฒนาการทักษะด้านต่างๆช้า เช่น การดูแลกิจวัตรประจำวัน

10 แนวทางการดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชเด็ก
ปัญหาการเรียน สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก ระดับสติปัญญาดี อ่าน เขียน ไม่คล่อง มีปัญหาหารคิดคำนวณ

11

12 มีขีดจำกัดในวิธีการเรียนรู้
ระดับเชาวน์ปัญญาดี มีขีดจำกัดในวิธีการเรียนรู้ การอ่าน การเขียน การคำนวณ เด็กชายจะมีปัญหาการอ่าน-เขียนได้บ่อยกว่าเด็กหญิง เด็กหญิงจะมีปัญหาด้านคณิตศาสตร์มากกว่า ประเมินโดย IQ test และ Wide Range Achievement Test (WRAT)

13 ทดสอบการอ่าน ฝนตกปรอยกรกนกคนตลกชวนดวงกมลคนผอมรอชมภมรดมดอมดอกขจรสองคนชอบจอดรถตรงตรอกยอมทนอดนอนอดกรนรอยลภมรดมดอกหอมบนขอบตรงคลองมอญลมบนหวนสอบจนปอยผมปรกคอสองสมรสมพรคนจรพบสองอรชรสมพรปองสองสมรยอมลงคลองลอยคอมองสองอรชรมองอกมองคอมองผมมองจนสองคนฉงนสมพรบอกชวนสองคนถอนสมอลงชลลองสองหนสองอรชรถอยหลบสมพรวอนจนพลพรรคสดสวยหมดสนกรกนกชวนดวงกมลชงนมผงรอชมภมรบนดอนตรงจอมปลวก

14 ทดสอบการอ่าน ฝนตกปรอย กรกนก คนตลก ชวน ดวงกมล คนผอม รอชม ภมร
ดมดอมดอกขจร สองคนชอบจอดรถตรงตรอก ยอมทน อดนอน อดกรน รอ ยล ภมร ดมดอกหอม บนขอบ ตรงคลองมอญ ลมบนหวนสอบ จนปอยผม ปรกคอ สองสมร สมพรคนจร พบสองอรชร สมพรปองสองสมร ยอมลงคลองลอยคอ มองสองอรชร มองอก มองคอ มองผม มองจนสองคนฉงน สมพรบอก ชวนสองคนถอนสมอลงชล ลองสองหน สองอรชรถอยหลบ สมพรวอน จนพลพรรคสดสวยหมดสน กรกนกชวนดวงกมล ชงนมผง รอชม ภมร บนดอน ตรงจอมปลวก

15 แนวทางการดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชเด็ก
ปัญหาการเรียน สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก ไม่ค่อยสบตา มีปัญหาการเข้าสังคม ชอบแยกตัว

16

17

18 แนวทางการดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชเด็ก
ปัญหาการเรียน สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก

19 บกพร่องทางการเรียนรู้
สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ สมาธิสั้น ออทิสติก SNAPIV จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น ประเมินพัฒนาการ จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น/ฝึก กระตุ้น แบบประเมิน 10 ข้อ จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น/ฝึก กระตุ้น

20 ไม่เลย = 0 เล็กน้อย = 1 ค่อนข้างมาก = 2 มาก = 3

21

22 การใช้แบบคัดกรองโรคออทิซึม
การให้คะแนน ให้ 0 คะแนนสำหรับคำตอบว่า ใช่/ทำบ่อย ให้ 1 คะแนนสำหรับคำตอบว่า ไม่ใช่/ไม่ค่อยทำ ยกเว้น ข้อ 4, 8, 10 ให้คะแนนกลับกัน ดังนี้ ให้ 1 คะแนนสำหรับคำตอบว่า ใช่/ทำบ่อย ให้ 0 คะแนนสำหรับคำตอบว่า ไม่ใช่/ไม่ค่อยทำ การแปลผล ถ้าได้คะแนนมากกว่า 5 คะแนนขึ้นไป ถือว่าเสี่ยงที่จะเป็นโรคออทิซึม

23 บกพร่องทางการเรียนรู้
ปัญหาการเรียน สมาธิสั้น ซน ไม่นิ่ง คุยเก่ง เหม่อลอย ทำงานไม่เรียบร้อย สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ ไม่ค่อยสบตา มีปัญหาการเข้าสังคม ชอบแยกตัว ออทิสติก ประวัติพัฒนาการช้า ดูฉลาด อ่าน เขียน ไม่คล่อง คิดเลขไม่เก่ง ประเมินพัฒนาการ จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น/ฝึกกระตุ้น SNAP IV จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ แบบประเมิน 10 ข้อ จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น/ฝึกกระตุ้น

24 ส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ รพ.สวนปรุง หรือ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์
ปัญหาการเรียน สมาธิสั้น สติปัญญาบกพร่อง บกพร่องทางการเรียนรู้ ออทิสติก ประเมินพัฒนาการ จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น/ฝึกกระตุ้น SNAP IV จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ แบบประเมิน 10 ข้อ จดหมายรายงาน พฤติกรรมจากครู ให้คำแนะนำ เบื้องต้น/ฝึกกระตุ้น ส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ รพ.สวนปรุง หรือ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์

25 ขอบคุณครับ


ดาวน์โหลด ppt แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google