งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อออนไลน์ Google Sites ผสมผสานกับการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม นางสาวอัปสร แสงทิพย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

2 วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อออนไลน์ Google Sites ผสมผสานกับการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 เรื่อง Greeting : Opening and Closing ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

3 วัตถุประสงค์การวิจัย
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดย ใช้สื่อออนไลน์ Google Sites ผสมผสานกับการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) วิชา ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 เรื่อง Greeting : Opening and Closing ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

4 วัตถุประสงค์การวิจัย
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้ สื่อออนไลน์ Google Sites ผสมผสานกับการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) วิชา ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 เรื่อง Greeting : Opening and Closing ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานครจำนวน 640 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษา ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 สาขางานการท่องเที่ยว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา คือ ปวช.ห้อง 1/12 จำนวน 52 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้หลักความน่าจะเป็นในการสุ่มตัวอย่าง ( Nonprobability Sampling) ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

6 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่ 1 แสดงผลการหาประสิทธิภาพและประสิทธิผล (E1/E2) ของบทเรียนออนไลน์ ผ่าน Google Sites หน่วย \คะแนน จำนวน นศ. คะแนนรวม E1/E2 เกณฑ์ 80 ระหว่างเรียน (เต็ม 40) หลังเรียน (เต็ม 2,080) หลัง เรียน หน่วยที่ 1 52 32.29 35.13 1,679 1,827 80.72 87.84 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

7 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่ 2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบหา ค่า t และระดับนัยสำคัญทางสถิติของการทดสอบ เปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วย \คะแนน จำนวน นศ. เต็ม ค่า t-test df Sig ก่อน หลัง หน่วยที่ 1 52 2.88 5.02 10 -6.640 51 .000 **มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

8 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่ แสดงค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของระดับ ความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซด์ Google Sites ข้อ รายการ ระดับความพึงพอใจ ค่าระดับ อันดับที่ ด้านการออกแบบและพัฒนารูปแบบ 1 ความสวยงาม ความทันสมัย ความน่าสนใจของหน้าเว็บไซด์ 3.79 .572 มาก 8 2 การจัดรูปแบบในเว็บไซด์ 3.67 .760 9 3 สีสันในการออกแบบเว็บไซด์มีความเหมาะสม 4.06 .698 4 สีพิ้นหลังกับสีตัวอักษรมีความเหมาะสมต่อการอ่าน ขนาดตัวอักษรและรูปแบบตัวอักษรอ่านได้ง่าย และสวยงาม 3.96 .862 5 ภาพกับเนื้อหามีความสอดคล้องกันและสามารถสื่อความหมายได้ 4.25 .789 รวมด้านการออกแบบและพัฒนารูปแบบ 3.94 .584 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

9 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่ แสดงค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของระดับ ความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซด์ Google Sites ข้อ รายการ ระดับความพึงพอใจ ค่าระดับ อันดับที่ ด้านคุณภาพของเนื้อหา 6 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ช้วยให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น  3.94  .826  มาก 4 7 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทำให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ตลอดเวลา 3.83 .648 มาก 8 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทำให้มีการติดต่อสื่อสารเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาระหว่างผู้สอน เพื่อนร่วมชั้น และผู้เรียน 3.90 .774 9 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน ทำให้ทราบผลความสำเร็จและความก้าวหน้าของผู้เรียน 4.02 .852 3 รวมด้านคุณภาพของเนื้อหา 3.92 .593 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

10 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่ แสดงค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของระดับ ความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซด์ Google Sites รวมด้าน ระดับความพึงพอใจ ค่าระดับ ด้านการออกแบบและพัฒนารูปแบบ 3.94 .584 มาก ด้านคุณภาพของเนื้อหา 3.92 .593 3.93 .576 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

11 สรุปผลการวิจัย 1. การสร้างและการหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ผ่าน Google Sites เรื่อง Greeting: Opening and Closing วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 พบว่า มีความเหมาะสม ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60 – 1.00 และจากการนำบทเรียนออนไลน์ผ่าน Google Sites ไปทดลองใช้กับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 จำนวน 52 คน พบว่า บทเรียนออนไลน์ผ่าน Google Sites มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.72/87.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

12 สรุปผลการวิจัย 2. การทดลองสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ Google Site ผสมผสานกับการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) พบว่า นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.66 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ และเมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

13 สรุปผลการวิจัย การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

14 https://sites.google.com/site/coursesajapsorn/
ภาพหลักฐานประกอบ ภาพหน้าเว็บไซด์ ภาพเนื้อหาหน่วยที่ 1 ภาพส่งคะแนนออนไลน์ ภาพตรวจให้คะแนน การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย

15 ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
1.1 การเรียนการสอนผ่านบทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนสามารถเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต และควรมีความรู้การใช้งานอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นในการนำสื่อการสอนไปศึกษาด้วยตนเอง 1.2 บทเรียนออนไลน์ผ่าน Google Sites มีความเหมาะสมกับผู้เรียนที่เรียนช้า หรือยังไม่เข้าใจในเนื้อหาของบทเรียนบางเรื่อง ทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ และยังประหยัดเวลาในการสอนของครู กรณีมีการสอนเสริม 2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป 2.1 ทำการวิจัยเปรียบเทียบ บทเรียนออนไลน์ผ่าน Google Sites กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิธีอื่นๆ 2.2 สร้างและพัฒนาบทเรียนออนไลน์ผ่าน Google Sites ในรายวิชาอื่น ๆ การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2558 สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเศไทย


ดาวน์โหลด ppt วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google