งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ
Best Practice ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ

2 โรงเรียนวัดควนเมา โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน
โรงเรียนรางวัลพระราชทาน ปี 2554 โรงเรียนมาตรฐานสากล

3 โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นเลิศวิชาการ สื่อสาร 2 ภาษา ล้ำหน้าทางความคิด
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก

4 ผลงานดีเด่น โรงเรียนวัดควนเมา
โรงเรียนที่มีผล O-Net ค่าเฉลี่ย ป.6 และ ม.3 สูงกว่า ค่าเฉลี่ยระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศทุกปี สถานศึกษาพอเพียง ของ กระทรวงศึกษาธิการ  โรงเรียนเป็นศูนย์ Peer Center  โรงเรียนเป็นศูนย์การศึกษาพิเศษเรียนร่วม  โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน  โรงเรียนจัดติวศูนย์อาเซียนชุมชน

5 ผลงานดีเด่น โรงเรียนวัดควนเมา
โรงเรียนที่มีการบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2554 สพป.ตรัง 2 โรงเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การประกวดวิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ  (Best Practice) การดำเนินงานสภานักเรียน ประจำปีการศึกษา 2555 ของ สพป.ตรัง 2 โรงเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบห้องสมุดมีชีวิต ปีการศึกษา 2554 ของ สพป.ตรัง 2

6 ผลการแข่งขันรางวัลอันทรงคุณค่า สพฐ
ผลการแข่งขันรางวัลอันทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ระดับประเทศ ณ เมืองทองธานี นายประภาส นวลจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดควนเมา ได้รับรางวัล เหรียญทอง ผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยม OBEC AWARDS ระดับประเทศ

7 ผลการแข่งขันกีฬานักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน “สพฐ.เกมส์”
ผลการแข่งขันกีฬานักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน “สพฐ.เกมส์” ประจำปี ระดับประเทศ นักกีฬาเซปัคตะกร้อ รุ่น 12 ปี หญิง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันกีฬานักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน “สพฐ.เกมส์” ประจำปี 2556 ระดับประเทศ ณ จังหวัดนครราชสีมา ด.ญ.อติกานต์ คงแก้ว ด.ญ.รัศมิมาน ไกรแก้ว ด.ญ.วิพัชรินทร์ ด้วงดำ ด.ญ.จิราพร จันทรมาศ

8 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ความสำคัญ โรงเรียนวัดควนเมา เป็นโรงเรียนขนาดกลาง เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีนักเรียนในเขตบริการ ตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา ๕ หมู่บ้าน และนักเรียนนอกเขตบริการใกล้เคียงมาเรียน ๔ หมู่บ้าน มีการกำกับดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนทั้งการส่งเสริมพัฒนาและแก้ปัญหานักเรียนเพื่อให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีคุณภาพ มีวินัย คุณธรรมจริยธรรมและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ปลอดจากสิ่งเสพติด...

9 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
...จึงต้องจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครูผู้สอน ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษาประจำกลุ่มบ้าน เป็นต้น โรงเรียนจึงใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดคุณภาพและมีประสิทธิผล

10 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ๒. เพื่อให้โรงเรียนมีการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ๓. เพื่อให้โรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พร้อมมีเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงานสามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้

11 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประโยชน์ที่ได้รับ ๑. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่งถึงและตรงตามสภาพปัญหา มีทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ๒. เครือข่ายชุมชน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ๓. โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นระบบมีคุณภาพ

12 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กระบวนการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็น ๒ กระบวนการคือ ๑. กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูประจำชั้น ๒. กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของตัวแทนชุมชน ตัวแทนผู้ปกครองและครูที่ปรึกษากลุ่มบ้าน ( ๓ PS ประสานใจ ) ดัง Flow Chart ดังต่อไปนี้

13 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

14 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของตัวแทนชุมชน ตัวแทนผู้ปกครองและครูที่ปรึกษากลุ่มบ้าน(๓ PS ประสานใจ) ๑. จัดกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มบ้านตามการปกครองและสภาพภูมิศาสตร์ ๒. การรู้จักนักเรียนในกลุ่มบ้านเป็นราบบุคคล ๓. กำกับดูแลช่วยเหลือส่งเสริมพัฒนานักเรียนในกลุ่มบ้าน ๔. แก้ปัญหานักเรียนในกลุ่มบ้านร่วมกับทางโรงเรียน ๕. ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนในกลุ่มบ้านร่วมกับครูที่ปรึกษากลุ่มบ้าน ๖. ร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนในโอกาสต่างๆ

15 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ขั้นตอนการดำเนินงาน เตรียมการและขั้นวางแผน ปฏิบัติตามแผน กำกับติดตามประเมินผล ขั้นปรับปรุงและพัฒนา

16 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ครูทุกคนเห็นความสำคัญในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำชั้น ครูผู้สอน และครูที่ปรึกษากลุ่มบ้านตลอดจนมีความรู้ทักษะในการให้คำปรึกษาเบื้องต้น เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ นักเรียนมีความตระหนักในความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมและกิจกรรมแก้ปัญหาร่วมกับโรงเรียน

17 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ตัวแทนชุมชน ตัวแทนผู้ปกครอง ให้ความสนใจและตระหนักในความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมและกิจกรรมแก้ปัญหาร่วมกับโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้โดยตลอด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้าน เช่น พระสงฆ์ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุข โรงพยาบาล ตำรวจ อำเภอรัษฎา จุดเด่นของการดำเนินงาน คือ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

18 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผลการดำเนินงาน ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน 1. ผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพนักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2. ผลการประเมินมาตรฐานด้านกระบวนการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3. ผลการประเมินมาตรฐานด้านปัจจัยตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4. ผลการประเมินความพึงพอใจของครู / นักเรียน / ผู้ปกครอง / ชุมชน 5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ๙๑ % ๙๒ % ๙๕ % ๙๐ %

19


ดาวน์โหลด ppt ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google