งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

มหัศจรรย์ 1000 วันแรกของชีวิต: พัฒนาการสมวัย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "มหัศจรรย์ 1000 วันแรกของชีวิต: พัฒนาการสมวัย"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 มหัศจรรย์ 1000 วันแรกของชีวิต: พัฒนาการสมวัย
รศ.พญ. นิชรา เรืองดารกานนท์ หน่วยพัฒนาการเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

2

3

4 สาธารณสุข Doyle, Harmon, Heckman, Tremblay Econ Hum Biol. 2009
Early Childhood Period

5 พัฒนาการของสมอง 1000 วันแรกของชีวิต
เซลล์สมองมีจำนวนเพิ่มขึ้น (neuronal proliferation) เซลล์สมองเจริญเติบโตและปรับเปลี่ยน (growth and differentiation) เซลล์สมองเชื่อมโยงระหว่างกันและมีการสร้างไมอีลินเพิ่ม (myelination, and synaptogenesis)

6 การเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง synapse

7 Kuhl PK.2012

8 พัฒนาการเด็กไทยที่สงสัยล่าช้า (พนิต โล่เสถียรกิจ และคณะฯ พ. ศ
พัฒนาการเด็กไทยที่สงสัยล่าช้า (พนิต โล่เสถียรกิจ และคณะฯ พ.ศ.2558 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข) Denver II %

9 ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาสมองเด็ก
อาหาร การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม

10 กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยการใช้หนังสือ

11 Rama Daycare

12 สุมาลา สว่างจิต ดร.ชื่นฤดี คงศักดิ์ตระกูล พ.ญ.นิชรา เรืองดารกานนท์
การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาการผ่านการอ่านต่อพัฒนาการด้านภาษาของเด็กปฐมวัยและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอ่านของผู้ดูแล สุมาลา สว่างจิต ดร.ชื่นฤดี คงศักดิ์ตระกูล พ.ญ.นิชรา เรืองดารกานนท์

13

14 ผลการศึกษาวิจัย เด็กที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กผ่านการอ่าน (อายุ เดือน) มีคะแนนของทักษะด้านภาษา ดีกว่ากลุ่มควบคุม ผู้ปกครองของเด็กที่เข้าร่วมโครงการฯ มีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการอ่าน ดีกว่ากลุ่มควบคุม

15

16 แหล่งหนังสือที่ผู้ปกครองหามาเพิ่มเติม (N=972) (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)
ร้อยละ ซื้อ 83.79 แจกหรือบริจาค 9.93 ยืมจากห้องสมุด 1.11 ยืม/แลกกับเพื่อนหรือญาติ 1.72 อื่นๆ 3.44

17 ข้อดีของการใช้หนังสือกับเด็กปฐมวัย
ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน และการเรียนรู้ ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการพัฒนาด้านอื่นๆรวมถึงการสร้างเสริมพฤติกรรม

18 แนวทางการดำเนินงาน การใช้เงินจากกองทุนสุขภาพระดับตำบล รูปแบบ
คลินิกสุขภาพเด็กดี (reach out and read: ROR) การเยี่ยมบ้าน (มูลนิธิหนังสือเด็ก, bookstart) หน่วยงานที่สนับสนุน – แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส.

19 พื้นอารมณ์ (Temperament)
1. Activity level 2. Rhythmicity (regularity) 3. Approach / withdrawal 4. Adaptability 5. Threshold of responsiveness

20 พื้นอารมณ์ (Temperament)
6. Intensity of reaction 7. Quality of mood 8. Distractibility 9. Attention span and persistence

21 Temperament ปรับตัวช้า เลี้ยงง่าย เลี้ยงยาก Difficult Easy…easy
Slow to warm up … Shyness Difficult Mixed ปรับตัวช้า เลี้ยงง่าย เลี้ยงยาก

22 การสร้างพฤติกรรมที่เหมาะสม
พฤติกรรมการกิน การนอน การขับถ่าย การรู้จักและควบคุมตนเอง

23 การดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ด้านพัฒนาการ
เน้น 1000 วันแรกของชีวิต (2ปีหลังเกิด) เน้นสร้างเสริมพัฒนาการด้านที่เป็นปัญหามาก เริ่มพัฒนางานด้านพฤติกรรมเด็ก โดยเน้นสุขนิสัย


ดาวน์โหลด ppt มหัศจรรย์ 1000 วันแรกของชีวิต: พัฒนาการสมวัย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google