ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยTarja Virtanen ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
1
การพัฒนาทักษะการคิด ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และประธาน Chira Academy ณ ห้องพุทธรักษา สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม วันพุธที่ 26 ตุลาคม 2559
2
(1) Quotations “It is not the fruits of scientific research that elevate a man and enrich his nature, but the urge to understand, the intellectual work, creative or receptive.” Albert Einstein
3
(1) Quotations “Thinking is skilled work. It is not true that we are naturally endowed with the ability to think clearly and logically - without learning how, or without practicing.” E. Mander, fully Alfred Ernest Mander wrote in his book “Logic For the Millions”
4
(1) Quotations “The great majority of men and women, in ordinary times, pass through life without ever contemplating or criticizing, as a whole, either their own conditions or those of the world at large.” Bertrand Russell
5
(2) วัตถุประสงค์ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายหลาย ๆ แนวเรื่อง “Thinking” เรียนรู้ว่า “Thinking” สำคัญอย่างไรในบริบทของอาชีวศึกษา ตัวอาจารย์เอง และ Stakeholders เช่น นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง นายจ้าง เป็นต้น หาแนวทางที่ปฏิบัติได้เพื่อพัฒนาผู้บริหารในห้องนี้ให้มีทักษะทางการคิดให้มีรูปธรรมมากขึ้น ยกตัวอย่างกรณีศึกษาของความสำเร็จและความล้มเหลงเรื่อง Thinking และอาจจะนำมาปรับใช้กับการทำงานในอนาคตของอาชีวศึกษา
6
(3) Thinking คืออะไร? Thinking คือ การใช้สมองไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ลงลึก (Deep drive) และจัดระบบเป็นแนวคิดหรือ Concept ที่เป็นระบบ ว่าสิ่งที่เห็น หรือสิ่งที่ทำ หรือสิ่งที่อ่าน หรือสิ่งที่ได้เข้ากลุ่มทำ Workshop นั้น ได้วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งอย่างรอบคอบ และเน้นความจริงเป็นหลัก
7
2 R’s Reality - มองความจริง Relevance - ตรงประเด็น 7 7 7
8
พระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านทรงเน้นเรื่องคน
(4) มีหลักวิชาเรื่อง Thinking มากมาย แต่ในวันนี้จะเสนอเพียง 4 – 5 แนวเป็นพื้นฐานสำหรับการทำ Workshop ต่อไป (4.1) แนวคิดเพื่อความยั่งยืนของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านทรงเน้นเรื่องคน กับความอยู่รอดในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันกำลังถูกใช้ในระดับโลก คือ UN นำไปใช้เพื่อให้โลกของเราอยู่ได้อย่างยั่งยืน
9
(4.2) แนวคิดของนักคิดชาวเยอรมัน ชื่อ Georg Wilhelm
Friedrich Hegel ซึ่งเป็นหลักของ Thinking คือ Thesis Anti-Thesis Synthesis หมายความว่า ความคิดแรก (Thesis) มักจะถูกคนทักท้วงว่าถูกหรือไม่? เกิด Anti-Thesis แต่ในที่สุดก็จบด้วย Synthesis คือ ใช้ทั้ง 2 แนว คล้าย ๆ ที่ผมทำ Workshop ซึ่งสำเร็จ เพราะคิดแตกต่างแต่ในที่สุดก็หาทางพบกัน ยกตัวอย่างเช่น ผอ. อาจจะคิดว่า อาชีวะฯ ทำดีที่สุดแล้ว ขณะที่นายจ้างอาจจะพูดว่ายังทำไม่พอ เด็กอาชีวะฯ ส่วนใหญ่ ยังขาดเรื่องภาษาอังกฤษ ภาวะผู้ประกอบการ โลกทัศน์แคบ ฯลฯ ข้อเท็จจริงคือต้องเอาทั้ง 2 แนวมาประยุกต์ใช้จึงจะเรียกว่าคิดอย่างรอบคอบ ไม่ใช่ ผอ.เสนออะไรไม่มีคนค้านเลย ก็ไม่ช่วยให้งานของ ผอ. ดีขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารต้องระวัง อย่าคิดว่าฉันมีอำนาจ ฉันทำอะไรได้โดยไม่ต้องฟัง คนอื่น ๆ
10
(4.3) Critical Thinking จากการสำรวจวรรณกรรมต่าง ๆ ก็พบว่า Critical Thinking เป็นพื้นฐานสำคัญในการคิดที่มีคุณภาพ Critical Thinking ก็คือมีเวลาคิดลึก ๆ ไตร่ตรอง เหตุและผล จุดอ่อน จุดแข็งให้มากขึ้น Thinking ธรรมดา คือ คิดแต่ไม่ลงลึก จึงไม่เรียกว่า Critical Thinking คนที่เรียนมาทางวิทยาศาสตร์ (Science) จึงมีโอกาสคิดเป็นระบบ หรือ Critical Thinking มากกว่า แต่คนด้าน Social – Science ก็ฝึกได้
11
เพราะ Critical Think คล้าย ๆ เป็น Basic ที่คิดเป็นระบบ เหตุและผล
Concept Analysis Synthesis Evaluation
12
ข้อมูลได้มาจาก.. Observation Experience Reflection Reasoning Communication ซึ่งทั้งหมดของ Critical Thinking ไปสู่.. Believe Action Decision Making Planning Execution
13
(4.4) แต่ Critical Thinking ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด ในความเห็นของผม Critical Thinking เป็น Basics แต่ในอาชีวศึกษา ต้องมี 3 V 3 V คือ อะไร? V1 - - Value Added มูลค่า/คุณค่าเพิ่ม V2 - - Value Creation มูลค่า/คุณค่าใหม่ V3 - - Value Diversity มูลค่า/คุณค่า จากความหลากหลาย
14
ดังนั้น Critical Thinking ก็เป็นพื้นฐานของผมไปสู่แนวคิด 8K’s+5K’s โดยเฉพาะ Creativity & Innovation ซึ่งจำเป็นมาก การ Combine Critical Thinking กับ Creativity กับ Innovation จึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญ เพราะอาชีวะยุคต่อไปจะต้องให้อาจารย์และนักศึกษามี Left Brain คือ Critical Thinking แต่ต้องเพิ่ม Right Brain คือ Creative & Innovation Thinking เข้าไป
15
ทฤษฎี 8K’s+5K’s เพื่อการพัฒนาคุณภาพ ของทุนมนุษย์
16
8 K’s Human Capital 8 K’s Theory
: Basic Quality of Human Resource Development 8 K’s Human Capital Ethical Capital Intellectual Capital Happiness Social Sustainability Digital Talented
17
8 K’s : ทฤษฎีทุน 8 ประเภทพื้นฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Human Capital ทุนมนุษย์ Intellectual Capital ทุนทางปัญญา Ethical Capital ทุนทางจริยธรรม Happiness Capital ทุนแห่งความสุข Social Capital ทุนทางสังคม Sustainability Capital ทุนแห่งความยั่งยืน Digital Capital ทุนทาง IT Talented Capital ทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติ 17 Copyright reserved: Chira Hongladarom
18
: Quality of Human Resource Development in globalization
5 K’s (New) Theory : Quality of Human Resource Development in globalization 5 K’s (New) Creativity Capital Knowledge Capital Innovation Capital Cultural Emotional
19
5 K’s (ใหม่) : ทฤษฎีทุนใหม่ 5 ประการ
เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคโลกาภิวัตน์ Creativity Capital ทุนแห่งการสร้างสรรค์ Knowledge Capital ทุนทางความรู้ Innovation Capital ทุนทางนวัตกรรม Emotional Capital ทุนทางอารมณ์ Cultural Capital ทุนทางวัฒนธรรม 19 Copyright reserved: Chira Hongladarom
20
หรือที่แห่งนี้..วัดไร่ขิง ผมมาพูดให้โครงการของกระทรวงทุกปี เรื่อง Thinking outside the box ดังนั้น การเชื่อมโยงประเด็นต่าง ๆ ของ Critical Thinking กับ Creativity จึงเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดในวันนี้
21
สรุป ผมเชื่อว่าการสร้างแรงบันดาลใจจากการพูดของผม น่าจะเพียงพอที่จะกระตุ้นให้ ผอ.ทุกคนรวมพลังกันในการทำ Workshop ที่ใช้แนวคิดและประสบการณ์ของท่านไปสู่ความเป็นเลิศอย่างแท้จริง
22
WORKSHOP: 5 กลุ่ม ถ้าจะพัฒนาทักษะการคิดของตัว ผอ.เอง ต้องเน้นอะไร 5 เรื่องและจะนำมาปฏิบัติได้อย่างไร? พระองค์ท่านจากเราไปแล้ว คิดว่าอาชีวะจะนำเอาแนวคิดเรื่องความคิดกับความยั่งยืน มาใช้ในอาชีวะอย่างไร? ยกตัวอย่างโครงการ 3 เรื่องที่เหมาะสม ถ้าจะขยายผลไปให้เด็กอาชีวะในเรื่องความคิดในระดับนักเรียน น่าจะมีแนวทางอย่างไร? เสนอเป็นโครงการพิเศษ
23
ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
Thank You Chira Academy มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ Tel: – Fax: ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
24
(2) คิดเป็น ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ
โปรดติดตามชม.. รายการโทรทัศน์ (1)“สู่ประชาคมอาเซียน” ออกอากาศทาง NBT (ช่อง11) ทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 1 ของเดือน เวลา น. (2) คิดเป็น ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ ทางสถานีโทรทัศน์TGN ทุกวันพฤหัสบดี เวลา น. ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
25
ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
โปรดติดตาม รายการวิทยุ Human Talk ทุกวันอาทิตย์ทางโมเดิร์น เรดิโอ (คลื่นความคิด) F.M MHz. เวลา – น. ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
26
“บทเรียนจากความจริง” ทาง นสพ. แนวหน้า ฉบับทุกวันเสาร์ (หน้า 5)
ติดตามอ่านบทความ “บทเรียนจากความจริง” ทาง นสพ. แนวหน้า ฉบับทุกวันเสาร์ (หน้า 5) ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
27
Chira Academy กับ 13 หลักสูตรที่ได้รับความนิยมสูงสุด
หลักสูตรพัฒนาผู้นำและผู้บริหารมืออาชีพ (Senior Executive Development Program) การจัดทัศนศึกษาดูงาน ณ มหาวิทยาลัยและองค์กรชั้นนำต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ(Study Tour) หลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นำและทักษะด้านการบริหาร(Leadership & Management Development Program) หลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นำในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง (Leadership Development Program) หลักสูตรยุทธศาสตร์การพัฒนาและบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRD – HRM and Strategy Program) หลักสูตร HR for Non – HR หลักสูตรพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (HR - Creativity and Innovation Development Program) หลักสูตรการสร้างและบริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Team Building) หลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพและศักยภาพของมนุษย์ (Personality Development Program) หลักสูตรการบริหารความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict Management and Negotiation Program) หลักสูตรการสร้างทุนแห่งความสุขเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ (Happiness Capital Development Program) หลักสูตรพัฒนาทุนทางความรู้ ทักษะ และทัศนคติ (Talented Capital Development Program) หลักสูตรการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization Development) สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 27 ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
28
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/dr.chirahongladarom?ref=hl
ติดตามชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ (Blog) ของผมที่ หรือ Facebook Fanpage: ลิขสิทธิ์ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.