งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization)
บรรยายโดย : ดร.สุภาค สิทธิทองแพง คณะศิลปศาสตร์ โทร. :

2 คำอธิบายรายวิชา วิธีการเบื้องต้นทางสังคมวิทยา โครงสร้างของสังคมมนุษย์ การจัดระเบียบทางสังคม สถาบันสังคม การจัดระดับชั้นทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม ในยุคโลกาภิวัตน์ แนวคิดเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน กระบวนทัศน์ใหม่ ในการศึกษาและวิเคราะห์สังคม ปัญหาสังคมที่สำคัญ ๆ ในปัจจุบัน โดยเน้นปัญหาของสังคมไทย

3 การประเมินผลการเรียน
สอบ Midterm 20% สอบ Final 50% Report 10% การมีส่วนร่วม 10% กิจกรรม 10% รวม 100%

4 สังคมวิทยาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 (SoLo )
การบรรยายชุดที่ 2 สังคมวิทยาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 (SoLo ) ลักษณะของทฤษฎีทางสังคม มี 3 ระดับ มหาทฤษฎี หรือทฤษฎีหลัก (Grand Theory) แนวทาง ทางวิทยาศาสตร์ / สังคม เช่น ทฤษฎีแรงดึงดูดของโลก ความเร็วของแสง , แรงโน้มถ่วง , มีการพิสูจน์ และยอมรับ เช่น การที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ ทางสังคม  ทฤษฎีการใช้ภาษา , มโนทัศน์ ( ทฤษฎีที่มีความเป็นนามธรรมสูง)

5 ทฤษฎีระดับกลาง (Mid-range Theory)
ถูกสร้างให้มีกระบวนการ เรียกว่า การพิสูจน์ / ตรวจสอบ อาจจะถูกต้องในที่แห่งหนึ่ง และไม่แม่นยำในอีกแห่งหนึ่งก็ได้ (ทฤษฎีไม่ตายตัว รอการพิสูจน์ โลกกายภาพ - ต้นไม้เจริญเติบโตที่ขั้วโลกหรือเส้นศูนย์สูตร ,ที่สูงหรือที่ราบก็เป็นสิ่งมีชีวิต Species เดียวกัน โลกสังคม ถึงแม้มีกายภาพ – ชีวภาพ เหมือนกัน แต่ชีวิตความเป็นอยู่ ความรู้สึกนึกคิด วัฒนธรรมต่างกัน

6 ทฤษฎีระดับกลาง (Mid-range Theory)
ทฤษฎีพัฒนาความคิด เช่น น.ศ. ม.ศรีปทุมชอบทานข้าวในห้างสรรพสินค้า แต่ น.ศ. ม.อื่นๆ อาจไม่ชอบ เท่ากับ ฐานราก ข้อสรุปที่สร้างขึ้น ตามปรากฏการณ์ของรูปธรรมนั้นเปลี่ยนไป ข้อสรุปก็เปลี่ยนไปด้วย เรียกว่า ทฤษฎีสังคมศาสตร์ / มนุษย์ศาสตร์ อยู่ระหว่างทฤษฎีหลัก และทฤษฎีระดับกลาง เรียกว่า “Home-based theory” (ทฤษฎีจากแผ่นดินแม่) คือมีพื้นฐานอยู่ที่บ้าน พิจารณาจากชีวิต ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม วิเคราะห์ความแตกต่าง)  สาเหตุ?

7 นักสังคมวิทยา และ นักมนุษย์วิทยา
ถ้าศึกษา / เข้าใจสังคม ได้ดี ควรมีคุณสมบัติ มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ / เข้าใจอย่างเพียงพอ เชื่อมโยง / เปรียบเทียบ เหตุการณ์, ปรากฎการณ์จากแห่งหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่งได้ (อาจเป็นนามธรรม / รูปธรรม)

8 แนวคิด Socrates (โซเครตีส) นักปรัชญาทางสังคมรุ่นแรก
Plato (เพลโต) ลูกศิษย์ ก่อน ค.ศ. กระบวนการเกิดเมือง เกิด สังคม (มนุษย์อยู่กระจัดกระจาย)  ภัยธรรมชาติ  ระบบชีวิตที่ปลอดภัย  วัฒนธรรม  ภาษา) เป็นการรวมตัวทางสังคม (หนังสือ The Rupubic เน้น การปกครอง โดยนักปราชญ์ เน้น ความยุติธรรม เน้น ความอิสระ / เสรีภาพ (สัญลักษณ์ )

9 การจัดระเบียบทางสังคม / บทบาท หน้าที่
สังคมของสตรี / เด็ก / การศึกษา หน้าที่ของบุรุษ ผู้ปกครอง  เลิศทางสงคราม / ปรัชญา ( คนแต่ละคนจะต้องกระทำหน้าที่ทางสังคม ของรัฐตามที่เหมาะสม แก่ธรรมชาติของตนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น) สังคม คืออะไร? การจัดระเบียบสังคม และความสัมพันธ์ทางสังคมกับช่วงชั้นทางสังคม เป็นอย่างไร?

10 Aristotle (อริสโตเติล) 384 ก่อนมี คศ.
ระบบของชีวิตทางสังคม (System of social Life) การรวมตัวทางสังคม เกิด  Polities ( ) เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่าง Social กับ Polities ระบบของชีวิตทางสังคม  เกิดการเมืองในรูปแบบของรัฐ รัฐ เป็นรูปแบบสูงสุดของชุมชน  เกิดประโยชน์สูงสุด รัฐ มีเป้าหมายคือชีวิตที่ดี  สร้างคนที่มีวัฒนธรรม ได้รับการขัดเกลา กฎหมาย เป็นสิ่งจำเป็นเพราะ ทำให้มนุษย์ ต่างจากสัตว์มนุษย์ กับสัตว์ ต่างกันอย่างไร ? _____________________________________________ ______________________________________________________________

11 การปกครองรัฐมีรูปแบบ ดี – เลว  จริยธรรมของผู้ปกครอง > รูปแบบของรัฐธรรมนูญ (กฎหมายสูงสุดของประเทศ) รูปแบบการปกครอง (เลว ทรราชย์ (Tyranny)____________________ คณะธิปไตย (Oligarchy) ปกครองโดยคนที่รวยที่สุด ประชาธิปไตย (Democracy)________________ ____________________________________________________________________

12 ราชาธิปไตย (Monarchy) _________________
รูปแบบการปกครอง (ดี) ราชาธิปไตย (Monarchy) _________________ อภิชนาธิปไตย (Aristocracy) การปกครองโดยคนที่ดีที่สุด การปกครองแบบมีรัฐธรรมนูญ (Constitutional government) ประชาธิปไตยต่างจากคณาธิปไตย ตรงที่ ประชาธิปไตย ใยดีแต่คนจน คณาธิปไตย ต่างจากประชาธิปไตย ตรงที่ คณาธิปไตย ใยดีแต่คนรวย

13 Aristotle เห็นว่า การปกครอง มีรูปแบบประชาธิปไตย ดีกว่าอย่างอื่น
การจัดการรัฐ / รูปแบบการปกครองนี้เป็นพื้นฐานทางวิชาสังคมวิทยาการเมือง

14 สังคมยุคกลาง (Middle Age) ค.ศ. 17 – 18
St.Augustin ค.ศ.430 ชาวแอฟริกาใต้ สิ่งที่พระเจ้าบัญชาย่อมเป็นไปในทิศทางที่ยุติธรรมเสมอ / มนุษย์ต้องศรัทธาในพระเจ้า แล้วพระเจ้าจะประทานพรแด่ผู้ศรัทธา เมืองของพระเจ้า (City of God) เมืองที่มีระบบความสัมพันธ์อันถูกต้อง มีความยุติธรรม พระเจ้าเป็นผู้สร้างเมือง เราจะอยู่ในเมืองได้ ต้องมีศรัทธา ในพระผู้เป็นเจ้า

15 ถ้าปราศจากความยุติธรรมแล้ว ราชอาณาจักร มีค่าเท่ากับ ซ่องโตร ระบบความสัมพันธ์อันถูกต้อง ยืนยันในความยุติธรรม พลเมือง คือ มนุษย์ที่อยู่ร่วมกันด้วยพันธะ 2 ประการ การยอมรับสิทธิร่วมกัน การแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน

16 สรุป สังคม : มีสิ่งสำคัญ สิทธิร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน
สังคม  ต้องมีสิ่งที่ยุติธรรม  พระเจ้ากำหนด / บัญชา สิ่งนั้นต้องยุติธรรมแล้ว เรามีหน้าที่ศรัทธา (ระบบความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง) - สังคมต้องมีความเป็นระเบียบ มีลำดับชั้นที่เหมาะสม - คุณธรรม คือ ความยุติธรรม สังคม : มีสิ่งสำคัญ สิทธิร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน


ดาวน์โหลด ppt Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google