เธอคิดว่าจะทำอย่างไร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Team Work.
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
Dream สถาบันส่งเสริม สุขภาพ บทบาท : ส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัย Service model Training center Research development Reference center Database network Referral.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
แบบทดสอบบุคลิกภาพ Myers Briggs Personality Test (MBTI)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เธอคิดว่าจะทำอย่างไร เธอต้องทำแบบนี้นะ เธอควรทำแบบนี้ เธอน่าจะทำแบบนี้ เธอเลือกทำแบบนี้ไหม เธอคิดว่าจะทำอย่างไร 1

วิธีการพัฒนาและช่วยเหลือพนักงานในฐานะหัวหน้า TAPS Model Ask Counseling Coaching Problem Solution Consulting Training / OJT สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ Tell 2

องค์ประกอบการโค้ชงาน (Coaching) Staff Self-Development ทัศนคติเชิงบวก ความเชื่อมั่น ความรับผิดชอบ “Maslow” (ความต้องการ) อุปสรรคของการพัฒนา ความกลัว Comfort zone เป้าหมายไม่ชัดเจน 3

การให้ความสำคัญ ณ ปัจจุบัน อนาคต อดีต Change คุณต้องเปลี่ยนแปลง 4

บทบาทสำคัญของโค้ช (Coach) บทบาทของ Coach ทำให้มุ่งมั่น ในเป้าหมาย การเป็น กระจก สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ Q A การใช้ คำถาม? กระตุ้นให้ใช้ ศักยภาพ 5

กระบวนการโค้ชงาน (Coaching) กำหนดหัวข้อที่จะนำไปปฏิบัติ (Goal) แลกเปลี่ยนแนวความคิดของโค้ชชี่ (Reflect / Reality) การสร้างทางเลือกและแนวความคิดใหม่ (Option) การจูงใจให้เห็นประโยชน์และลงมือปฏิบัติ (Way Forward) การให้กำลังใจในการเอาชนะอุปสรรค (Motivation) ประเมินและสรุปแนวทางร่วมกัน (Evaluation) สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ 6

7

7 Step ของ Training & Group Coaching 2. การใช้ Key Word เป็นจุดจำ 3. การใช้คำถามในแบบ Coach ให้มากขึ้น 4. การให้หลักการ และให้ผู้เรียนคิดวิธีการเอง 5. การทำให้ผู้เรียนคิดหลักการด้วยตัวของเขาเอง 6. การทำให้ผู้เรียนมีเป้าหมายเอาไปใช้กับผู้อื่นจริงๆ 7. การทำให้ผู้เรียนกลับไปสร้างโครงการของเขาเอง 8

ประสบปัญหา ปัญหาส่วนตัว ปัญหาในงาน องค์ประกอบการให้คำปรึกษา Counseling Counseling Staff Self-Awareness รับรู้ถึงตัวตนของตนเอง “I am I” เลือกตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง รับผิดชอบในการกระทำของตนเอง จัดการระบบชีวิตและแก้ปัญหา ของตนเองได้ ธรรมชาติของมนุษย์ ประสบปัญหา ปัญหาส่วนตัว ปัญหาในงาน คนมีความสำคัญ มีค่ามากที่สุด พฤติกรรมทุกชนิดมีสาเหตุ คนมีศักดิ์ศรี มีศักยภาพ มีเอกลักษณ์ คนมีความแตกต่างกัน สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ ยุ่งยากลำบากใจ มีอารมณ์เครียด วิตกกังวล หาสาเหตุของปัญหาไม่เจอ 9

หลักการ Counseling ช่วยให้ลูกน้องได้มีโอกาสระบายความในใจ ช่วยให้ลูกน้องได้รู้จักตนเองจากการสำรวจตนเอง ช่วยให้ลูกน้องเกิดการตัดสินใจได้ด้วยตนเอง เมื่อเกิดปัญหา และสามารถกำหนดรู้วิธีการตัดสินใจและเลือกทางแก้ปัญหาได้ ช่วยให้ลูกน้องเกิดการปรับตัวด้วยตัวเอง โดยเจ้าตัวให้ความร่วมมือกับหัวหน้าอย่างเต็มที่ สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ 10

บทบาทของ ผู้ให้คำปรึกษา การเป็น กระจก ทำให้รับรู้ ในตนเอง Q A สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ การใช้ คำถาม? ช่วยขจัดความยุ่งยากลำบากใจ 11

ขั้นตอนCounseling สำรวจปัญหา เพื่อรวบรวมข้อมูล (Collecting Data) (1) สร้างความอบอุ่นใจ (Rapport) (2) เริ่มต้นให้คำปรึกษา (Opening the Interview) (3) ตั้งประเด็นปัญหา (Setting Problem) (4) สำรวจปัญหา เพื่อรวบรวมข้อมูล (Collecting Data) (5) แก้ปัญหา กำหนดทางเลือก เพื่อเกิดการตัดสินใจ (Solving the Problem) (6) แนะแนว เสนอแนะเพิ่มเติม (Suggestion) (7) สรุปและปิดการให้คำปรึกษา (Summarization and Closed-case) ขั้นตอนCounseling สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ 12

นำ Counseling มาใช้ในการบริหาร  รับฟังผู้อื่น  สนใจผู้อื่น  นึกถึงผู้อื่นก่อน  ใส่ใจความคิดของผู้อื่น  นึกถึงตัวเองให้น้อยลง  ย้ายจากโลกของตัวเองไปสู่โลกของเขา  ใช้เวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่น สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ 13

แต่ละบุคคลย่อมมีความต้องการที่จะได้รับความช่วยเหลือ และการให้ความช่วยเหลือที่ดีที่สุด คือ การช่วยให้เขาช่วยเหลือตนเองได้ สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ

แนวความคิดของระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) การเฝ้าฟูมฟัก ดูแล สั่งสอน ให้คำแนะนำต่างๆ การพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถให้เก่งยิ่งขึ้น การเกิดช่องว่างของ Generation ที่ต่างกัน การสร้างกลุ่มสัมพันธ์ที่คอยช่วยเหลือกัน การจับคู่ดูแลระหว่างพี่กับน้องใหม่ (Buddy) การสร้างแนวคิดที่ถูกต้องในการทำงานของพนักงาน การเตรียมตัวเพื่อรับตำแหน่งใหม่ในอนาคต สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ 15

หลักสำคัญของการเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) การทำให้เห็นแนวทางการพัฒนาตัวเองชัดเจนขึ้น การจูงใจให้ปฏิบัติตามเพื่อให้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ การเปิดโอกาสให้เรียนรู้ด้วยตัวเองตามความถนัด การดูแล คำปรึกษา และแนะนำในเรื่องต่างๆ การสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน การบอกเล่าและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เคยสำเร็จ สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ 16

พี่เลี้ยง บทบาทสำคัญของพี่เลี้ยง ทำให้มุ่งมั่นกับอาชีพ ผู้เชี่ยวชาญ สิ่งที่ได้เรียนรู้ _______________________________________________________________________________________ สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ การให้ความช่วยเหลือและดูแล การให้คำปรึกษาและแนะนำ 17