หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
Advertisements

อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
บทที่ 5 การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ค คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม การแทนกราฟ.
Entity-Relationship Model E-R Model
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
บทที่ 1 Probability.
ทบทวนอสมการกำลัง 1 การหาเซตคำตอบของ อสมการ ตัวอย่า ง.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ตัวผกผันการคูณของเมทริกซ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การทดลองในวิชาฟิสิกส์
บทที่ 3 (ต่อ) ไวยากรณ์เรกูลาร์.
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
บทที่ 8 เรื่อง เมชเคอร์เรนต์
ข้อสอบ จำนวนเชิงซ้อน.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
สมบัติของเลขยกกำลัง จัดทำโดย นางเพ็ญประภา รัตนะเดชะ.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
4) จำนวนคู่สองจำนวนที่เรียงติดกัน เมื่อนำ 6 มาลบออกจากจำนวนที่มากกว่าแล้ว คูณด้วย 3 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับเมื่อนำ 4 มาบวกกับจำนวนที่น้อยกว่าแล้วคูณด้วย 7.
หลักการลดรูปฟังก์ชันตรรกให้ง่าย
Number system (Review)
อนุกรมอนันต์และการลู่เข้า
พื้นที่ผิวของพีระมิด
ลายผ้าของแม่ โดย มัณฑนา สันติคุณากร.
สมการเชิงเส้น (Linear equation)
บทที่ 7 การหาปริพันธ์ (Integration)
คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ตรรกศาสตร์เบื้องต้น คุณครูจักรินทร์ ทะสะระ.
ดิจิตอล + เลขฐาน บทที่ 2.
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
QUEUE คิวจะมีโครงสร้างแบบเชิงเส้นเหมือน stack แต่แตกต่างตรงที่ queue มีตัวชี้ 2 ตัวคือ หัว(Head) และหาง(Tail) โดยการใส่ข้อมูลเข้าและนำข้อมูลออก จะมีลักษณะ.
บทที่ 4 การอินทิเกรต (Integration)
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
Elements of Thermal System
ค่าคงที่สมดุลกับสมการเคมี
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
สมการพหุนาม ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 2 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส.
หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ
บทที่ 5 : ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
บทที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
Chapter 3 : Array.
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเติบโตของฟังก์ชัน (Growth of Functions)
ความหมายและสมบัติของลอการิทึม
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
สื่อประกอบการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง เรื่อง รากที่สอง สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

จากรูปจะได้ x2 = 32+ 42 x2 = 9 + 16 x2 = 25 ดังนั้น x = 5 3 4 x

แทนจำนวนที่ยกกำลังสองแล้วได้ 2 เรียก ว่า รากที่สองที่เป็นบวกของ 2 จากรูปจะได้ x2 = 12+ 12 x2 = 1 + 1 x2 = 2 ดังนั้น x = 1 x 2 แทนจำนวนที่ยกกำลังสองแล้วได้ 2 2 เรียก ว่า รากที่สองที่เป็นบวกของ 2 2

บทนิยาม ให้ a แทนจำนวนบวกใดๆหรือ ศูนย์ รากที่สองของ a คือจำนวน ที่ยกกำลังสอง แล้วได้ a

= 81 (-9)2 = (-9)× (-9) พิจารณาตัวอย่าง 92 = 9 × 9 92 = 9 × 9 = 81 (-9)2 = (-9)× (-9) 9 และ -9 เป็นรากที่สองของ 81

8 และ -8 เป็นรากที่สองของ 64 82 = 8 × 8 = 64 (-8)2 = (-8)× (-8) = 64 8 และ -8 เป็นรากที่สองของ 64

15 และ-15 เป็นรากที่สองของ 225 152 = 225 (-15)2 = 225 15 และ-15 เป็นรากที่สองของ 225

a a - ถ้า a เป็นจำนวนจริงบวก รากที่สอง ของ a มีสองราก คือ รากที่สองที่เป็นบวก ซึ่งแทนด้วย สัญลักษณ์ a รากที่สองที่เป็นลบ ซึ่งแทนด้วย สัญลักษณ์ a - ถ้า a = 0 รากที่สองของ a คือ 0

( ) - ( ) a a จากบทนิยามจะได้ = a = a และ 2 - ( ) a 2 และ = a รากที่สองที่เป็นบวกของ a อาจเรียก อีกอย่างหนึ่งว่า กรณฑ์ที่สองของ a

- - ตัวอย่าง รากที่สองของ 49 มีสองราก เขียนแทนด้วย 49 และ = 7 49 และ ตัวอย่าง รากที่สองของ 49 มีสองราก เขียนแทนด้วย 49 - และ = 7 49 - และ = - 7 49 ดังนั้น รากที่สองของ 49 คือ 7 และ -7

- - ตัวอย่าง รากที่สองของ 0.09 มีสองราก เขียนแทนด้วย และ 0.09 และ ตัวอย่าง รากที่สองของ 0.09 มีสองราก เขียนแทนด้วย 0.09 - และ - และ 0.09 = - 0.3 = 0.3 0.09 ดังนั้น รากที่สองของ 0.09 คือ 0.3 และ - 0.3

- - - ตัวอย่าง รากที่สองของ 13 มีสองราก เขียนแทนด้วย และ 13 ตัวอย่าง รากที่สองของ 13 มีสองราก เขียนแทนด้วย 13 และ - เนื่องจากไม่มีจำนวนเต็มใดที่ยกกำลัง สองแล้วเท่ากับ 13 ดังนั้น จึงเขียน 13 - และ แทนรากที่สองของ13 เป็นจำนวนอตรรกยะ 13 - และ

การพิจารณาว่ารากที่สองของ จำนวนตรรกยะบวกเป็น จำนวนตรรกยะหรืออตรรกยะ ทำได้ดังนี้

1) ถ้าสามารถหาจำนวนเต็ม จำนวนหนึ่งที่ยกกำลังสอง แล้ว เท่ากับจำนวนเต็มบวก ที่กำหนดให้ รากที่สองของจำนวนนั้น จะเป็น จำนวนตรรกยะ ที่เป็นจำนวนเต็ม

2) ถ้าไม่สามารถหาจำนวนเต็ม ที่ยกกำลังสอง แล้วเท่ากับจำนวน เต็มบวก ที่กำหนดให้ รากที่สอง ของจำนวนนั้น จะเป็นจำนวน อตรรกยะ

รากที่สองของจำนวนบวกใดๆ จะมี 2 ค่า คือรากที่เป็นบวก และ รากที่เป็นลบ เช่น รากที่สองของ 25 จะมี 2 ค่า คือ 5 และ -5

ทำได้หรือไม่

1 9 16 จำนวนต่อไปนี้ เป็นรากที่สองของ จำนวนใด 0 เป็นรากที่สองของ 0 เป็นรากที่สองของ 1 1 เป็นรากที่สองของ 9 -3 เป็นรากที่สองของ 16 4 เป็นรากที่สองของ

0.04 6 6 1 1 เป็นรากที่สองของ 9 3 0.2 เป็นรากที่สองของ 0.2 เป็นรากที่สองของ เป็นรากที่สองของ 6 6 5 2 - 5 2 เป็นรากที่สองของ

จำนวนใดบ้าง เป็นรากที่สองของ แต่ละจำนวนต่อไปนี้ รากที่สองของ 1 คือ 1 และ -1 รากที่สองของ 9 คือ 3 และ -3 รากที่สองของ 25 คือ 5 และ -5

รากที่สองของ 49 4 คือ และ - 7 2 รากที่สองของ 0.0016 คือ 0.04 และ -0.04 คือ 0.04 และ -0.04 รากที่สองของ 1.21 คือ 1.1 และ -1.1 รากที่สองของ 8 คือ 8 และ -

การบ้าน แบบฝึกหัดที่ 2.3 ก หน้าที่ 59 ข้อที่ 1 (1-12)