บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
บทที่ 6 งบประมาณ.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
อาหารกลางวันในโรงเรียน
ความเป็นมาของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ความหมายของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ขอบข่ายการศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการ การประเมินโครงการและการจัดลำดับ.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
1.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย

กระบวนการบริหารการขาย กระบวนการบริหาร (management process) ขั้นตอน ในการบริหารงานของผู้บริหารเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่องค์กร ต้องการ ซึ่งประกอบด้วยการวางแผน (planning) การ ปฏิบัติงาน (implementation) และการประเมินผล (Evaluation)

กระบวนการบริหารการขาย (ต่อ) 1. การวางแผน (planning) หมายถึงการกำหนดแนวทาง หรือ แผนการปฏิบัติในอนาคต โดยอาจแบ่งประเภทการวางแผนตาม ระยะเวลา ได้แก่การวางแผนระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว ประโยชน์ของแผนงานคือ ผู้บริหารสามารถใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานใน การตัดสินใจ การปฏิบัติงาน การประสานงาน การตรวจสอบและ วิเคราะห์การปฏิบัติงาน ช่วยลดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ไม่ได้ประโยชน์ และซ้ำซ้อน นอกจากนั้นแผนงานยังช่วยให้พนักงานมีขวัญและกำลังใจ ในการทำงานเนื่องจากพนักงานสามารถทราบแนวทางการปฏิบัติงานที่ ชัดเจนล่วงหน้า

กระบวนการบริหารการขาย (ต่อ) 2. การปฏิบัติการ (implementation) เป็นการนำแผนงานที่กำหนด ไว้ไปสู่การปฏิบัติในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยการแบ่งแผนงานออกเป็นส่วน ๆ แล้วมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับผิดชอบนำไปสู่การปฏิบัติ เช่น แผนงานทางด้านปริมาณขายที่กำหนดไว้จะถูกแบ่งเป็นส่วน ๆ และ มอบหมายให้พนักงานขายถือปฏิบัติ เรียกว่า โควตาการขาย เป็นต้น

กระบวนการบริหารการขาย (ต่อ) 3.การประเมินผล (evaluation) เป็นการตรวจสอบ (check) ผลการ ปฏิบัติที่เกิดขึ้นจริง (actual performance) เปรียบเทียบกับมาตรฐาน การปฏิบัติ (standard performance) องค์กรกำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ เพื่อหาความแตกต่างที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิด ความแตกต่างตลอดจนหาทางแก้ไขที่สาเหตุนั้นและนำผลการประเมิน มาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงแผนงานระยะถัดไป

การวางแผนการบริหารการขาย 1. วิเคราะห์สถานการณ์ 1.1 วิเคราะห์ลักษณะของตลาด ผู้บริหารงานขายจะต้องวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมทางการตลาดว่ามีผลกระทบต่อการดำเนินงานทาง การตลาดของตนในทางใด ซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์ถึงจำนวนและ ประเภทของผู้มุ่งหวังและลูกค้า ประสิทธิภาพของลูกค้า รูปแบบการ ซื้อสินค้า ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ขั้นตอนการ ตัดสินใจซื้อสินค้า การแข่งขันในตลาด การตั้งราคาสินค้าในตลาด และส่วนแบ่งตลาดธุรกิจ เป็นต้น

การวางแผนการบริหารการขาย (ต่อ) 1. วิเคราะห์สถานการณ์ (ต่อ) 1.2 วิเคราะห์ลักษณะธุรกิจคู่แข่งขัน เป็นการวิเคราะห์ถึงจำนวน ลักษณะธุรกิจและนโยบายธุรกิจ จุดอ่อนและจุดแข็งของคู่แข่งขันใน ด้านผลิตภัณฑ์ ตราสินค้า การบริการ การกำหนดราคา ส่วนแบ่งตลาด และอัตราการเจริญเติบโต วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ และทรัพยากรที่ธุรกิจ คู่แข่งขันมีอยู่ในขณะนั้น วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดและแนวโน้มของ ธุรกิจคู่แข่งขัน

การวางแผนการบริหารการขาย (ต่อ) 1. วิเคราะห์สถานการณ์ (ต่อ) 1.3 วิเคราะห์ปริมาณขายแยกตามสายผลิตภัณฑ์ รายการผลิตภัณฑ์ เขต การขาย และแยกตามรายตัวพนักงานขายแต่ละคน 1.4 วิเคราะห์กำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิ ที่เกิดขึ้นจากลูกค้าแต่ละราย แต่ ละเขตการขาย แต่ละสายผลิตภัณฑ์ หรือรายการผลิตภัณฑ์ และอาจแยก รายละเอียดเป็นกำไรที่ เกิดขึ้นกับสินค้าแต่ละตราตลอดจนพนักงานขาย แต่ละคน

การวางแผนการบริหารการขาย (ต่อ) 1. วิเคราะห์สถานการณ์ (ต่อ) 1.5 วิเคราะห์การกำหนดส่วนประสมทางการตลาด ส่วนประสม ผลิตภัณฑ์และส่วนประสมการส่งเสริมงานทางการตลาดที่เป็นอยู่ใน ปัจจุบันนับว่าเป็นที่ต้องการของลูกค้าหรือไม่สามารถกระตุ้นความ ต้องการของลูกค้าได้มากน้อยเพียงใด มีผลต่อต้นทุนและกำไรของธุรกิจ อย่างไร 1.6 วิเคราะห์ระบบการจัดจำหน่าย การเก็บรักษา การขนส่ง จำนวน ระดับช่องทางการจัดจำหน่าย ความหนาแน่นของช่องทางการจัด จำหน่าย ความเหมาะสมและคุณภาพของคนกลางทางการตลาด

การวางแผนการบริหารการขาย (ต่อ) 2. กำหนดเป้าหมายและวัถุประสงค์ เพื่อให้การวางแผนการกำเนินงานของธุรกิจเป็นไปอย่างจุดหมาย ปลายทางธุรกิจจึงต้องกำหนดสิ่งที่ธุรกิจต้องการจะได้รับจากการ ดำเนินงาน สำหรับระยะเวลาอื่นในอนาคต ซึ่งเรียกว่าวัตถุประสงค์ (objective) เสียก่อนเพราะวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการดำเนิน ธุรกิจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการวางแผนงาน และการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น ๆ วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายองค์กรธุรกิจ อาจจะมีหลาย ๆ ด้าน

การวางแผนการบริหารการขาย (ต่อ) 2. กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ (ต่อ) วัตถุประสงค์ของธุรกิจจะถูกกำหนดตามอุดมการณ์ ปรัชญาและ ความต้องการของผู้ถือหุ้น และผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้น ๆ ซึ่งแต่ละธุรกิจ อาจกำหนดวัตถุประสงค์ได้หลายประการ ได้แก่ รายได้ทั้งสิ้นต่อปี ร้อย ละของรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่วนแบ่งตลาดที่ต้องการ กำไรสุทธิ จากการดำเนินงานต่อปี อัตราการเพิ่มของกำไร อัตราตอบแทนต่อการ ลงทุนเป็นต้น

การวางแผนการบริหารการขาย (ต่อ) 2. กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ (ต่อ) ลักษณะของวัตถุประสงค์ที่ดี ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้ 2.1 เฉพาะเจาะจง (specific) คือ เฉพาะเจาะจงว่าต้องการอะไรจากการ ปฏิบัติในแต่ละช่วงเวลา 2.2สามารถวัดได้ (measurable) คือวัดได้ว่าต้องการผลการปฏิบัติ จำนวนกี่หน่วยในแต่ละช่วงเวลา จำนวนที่ต้องการจากการปฏิบัตินี้จะ เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับวัตถุประสงค์