สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบฝึกหัด ประกอบการเรียนการสอน วิชา คณิตศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
อสมการ.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
อสมการ (Inequalities)
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
แฟกทอเรียล (Factortial)
ครูฉัตร์มงคล สนพลาย.
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
แผนการจัดการเรียนรู้
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทที่ 4 นิพจน์ทางคณิตศาสตร์.
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ฟังก์ชัน นางสาวอรชุมา บุญไกร โรงเรียนสิชลคุณาธาร วิทยา.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ความชันและสมการเส้นตรง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คณิตศาสตร์ ( ค 31101) กราฟและ การนำไปใช้
ทบทวนการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล คณิตศาสตร์ (ค 31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง แก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้สมบัติการเท่ากันได้

แก้สมการ คือ การดำเนินการ หาคำตอบของสมการ คำตอบของสมการ คือ จำนวน ที่แทนที่ตัวแปรในสมการ แล้วทำให้สมการ เป็นจริง

m – 3 = 7 m – 3 = 7 + 3 + 3 m + 0 = 10 ตัวอย่างแบบฝึก หน้า 159 ข้อ 2 วิธีทำ นำ 3 บวกเข้าทั้งสองข้าง m – 3 = 7 + 3 + 3 m + 0 = 10

m = 10 ตรวจคำตอบ m – 3 = 7 – 3 = 7 10 คำตอบของสมการ คือ 10

4) 12 + l = - 14 12 + l = - 14 วิธีทำ นำ 12 ลบออกทั้งสองข้าง 12 + l = -14 - 12 -12 l + 0 = - 26 l = - 26

l = - 26 ตรวจคำตอบ 12 + l = - 14 12 + (-26) = -14 -14 = -14 คำตอบของสมการ คือ - 26

6) n – (-3) = 2 n – (-3) = 2 n – (-3) = 2 + (-3) + (-3) n + 0 = -1 วิธีทำ นำ -3 บวกเข้าทั้งสองข้าง n – (-3) = 2 + (-3) + (-3) n + 0 = -1 n = -1

n = -1 n – (-3) = 2 ตรวจคำตอบ -1 – (-3) = 2 -1 + 3 = 2 2 = 2 คำตอบของสมการ คือ -1

- 1 2 - 5 3 = - b 13) - 5 3 - 1 2 วิธีทำ = - b 1 2 บวกเข้าทั้งสองข้าง นำ - 5 3 1 2 + - 1 2 1 2 + = - b - 7 6 = - b + 0 6 (-5×2) +(1×3)

- 7 6 = - b 7 6 = b 7 6 b =

7 6 b = ตรวจคำตอบ - 5 3 - 1 2 = - b - 5 3 - 7 6 - 1 2 = - 10 6 - 5 3 = -7 – (3 ×1) - 5 3 - 5 3 = 6

18) – 0.7 x = - 4.9 – 0.7 x = - 4.9 วิธีทำ นำ – 0.7 มาหารทั้งสองข้าง – 0.7 x = - 4.9 = - 0.7 - 0.7 1x = 7

1x = 7, x = 7 – 0.7 x = - 4.9 ตรวจคำตอบ – 0.7 × 7 = - 4.9 - 4.9 = - 4.9 คำตอบของสมการคือ 7

การบ้าน หน้า 159 ข้อ 2