บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ตัวอย่างที่ดีของโครงการความร่วมมือเพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาล
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
วิธีการทางสุขศึกษา.
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
บทที่ 1 ความหมายและแนวทางของนโยบายสาธารณะ
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
Participation : Road to Success
มาตรฐานการควบคุมภายใน
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Change Management.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน วิธีการพัฒนาชุมชน การให้การศึกษาแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชน การจัดระเบียบชุมชน

หลักการพัฒนาชุมชน 1. การพัฒนาชุมชนต้องตอบสนองความต้องการอันแท้จริงของประชาชน 2. การพัฒนาชุมชนมีลักษณะเป็นโครงการอเนกประสงค์ ต้องอาศัยความร่วมมือของนักวิชาการหลายสาขาวิชา และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 3. การพัฒนาชุมชนต้องเปลี่ยนแปลงเจตคติของประชาชนไปพร้อม ๆ กับกิจกรรมด้านอื่น ๆ 4. การพัฒนาชุมชนต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนอย่างเต็มที่เพื่อเป็นการสร้างสรรค์ชุมชนและองค์กรของประชาชน 5. การพัฒนาชุมชนต้องค้นหาและพัฒนาผู้นำชุมชนในด้านต่าง ๆ ตามลักษณะของกิจกรรมและความจำเป็นของแต่ละชุมชน

หลักการพัฒนาชุมชน 6. การพัฒนาชุมชนต้องยอมรับในสถานภาพ บทบาทของสตรี และเยาวชน เปิดโอกาสให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนให้มากที่สุด 7. การพัฒนาชุมชนของประชาชนจะประสบความสำเร็จอย่างเต็มที่ ถ้าหากรัฐบาลมีความพร้อมและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง 8. การพัฒนาชุมชนต้องมีนโยบายและการวางแผนตั้งแต่ระดับประเทศถึงระดับท้องถิ่น โดยการบริหารงานทุกระดับจะต้องมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง 9. การพัฒนาชุมชนต้องสนับสนุนให้องค์กรของภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วย 10. การพัฒนาชุมชนต้องมีการวางแผนให้เกิดการพัฒนาพร้อม ๆ กัน ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับชาติหรือระดับประเทศ

วิธีการพัฒนาชุมชน 1. การให้การศึกษาแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชน (Community Education for Development) เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนได้เรียนรู้และศึกษาร่วมกันในข้อเท็จจริงต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาความต้องการที่แท้จริงของชุมชน ตลอดจนสามารถค้นหาและกำหนดวิธีการต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วยตนเอง 2. การจัดระเบียบชุมชน (Community Organization) เป็นกระบวนการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างปัจเจกชนต่อปัจเจกชนในชุมชน ระหว่างกลุ่มชนต่อกลุ่มชน หรือระหว่างปัจเจกชนกับกลุ่มชนในชุมชน 3. การดำเนินงานในลักษณะของกระบวนการ คือการดำเนินงานในลักษณะของกระบวนการ ซึ่งเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งบรรลุผลสำเร็จของกิจกรรม

การให้การศึกษาแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชน นักมานุษยวิทยา ให้ความสำคัญต่อการศึกษาในฐานะที่เป็นกระบวนการถ่ายทอดทางวัฒนธรรม คือ เป็นกระบวนการนำสมาชิกใหม่เข้าสู่วิถีในสังคมและถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อสืบทอดไปสู่คนรุ่นหลัง นักเศรษฐศาสตร์ ให้ความสำคัญต่อการศึกษาในฐานะที่เป็นกระบวนการพัฒนาตัวบุคคลและกำลังคน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ นักรัฐศาสตร์ ให้ความสำคัญต่อการศึกษาในฐานะที่เป็นกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย นักสังคมวิทยา ให้ความสำคัญต่อการศึกษาในฐานะเป็นกระบวนการขัดเกลาทางสังคม นักพัฒนาชุมชน ให้ความสำคัญกับการศึกษาในฐานะเป็นกระบวนการให้บุคคลเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและสร้างศักยภาพให้แก่บุคคลและชุมชน

ลักษณะของการให้การศึกษาแก่ชุมชน 1. เป็นกระบวนการที่ผู้เข้ารับการศึกษามีส่วนสำคัญมากที่สุด 2. ผู้เข้ารับการศึกษาต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่มีผู้ใดสามารถเรียนแทนกันได้ 3. ผู้เข้ารับการศึกษามีความสามารถในการเรียนรู้ไม่เท่าเทียมกัน 4. ประสบการณ์ของผู้เข้ารับการศึกษาในเรื่องที่เข้ารับการศึกษามีผลต่อการเรียนรู้มาก 5. การเรียนรู้จะเกิดขึ้นโดยผ่านประสาทสัมผัสในรูปแบบต่าง ๆ 6. การเรียนรู้เป็นผลจากวัตถุประสงค์ในปัจจุบันของผู้เข้ารับการศึกษา 7. ความสำเร็จในระดับหนึ่งของผู้เข้ารับการศึกษาจะสนับสนุนให้ผู้เข้ารับการศึกษาประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำได้ 8. ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การศึกษาประสบความสำเร็จ ได้แก่ แรงจูงใจ สมาธิ ปฏิกิริยา การจัดระเบียบ ความเข้าใจ หรือความซ้ำซาก

รูปแบบการให้การศึกษาแก่ชุมชน 1. การให้การศึกษาโดยมุ่งคนเป็นจำนวนมาก เช่น การให้ความรู้ผ่านวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ 2. การให้การศึกษาเป็นกลุ่ม เช่น การประชุม การอภิปราย การจัดนิทรรศการ การสาธิต การศึกษาและดูงาน เป็นต้น 3. การให้บริการเป็นรายบุคคล เป็นการให้การศึกษาแก่บุคคลเป้าหมายทีละคน โดยการทำความรู้จักเป็นการส่วนตัว การไปเยี่ยมบ้านและไร่นา เป็นต้น โดยสรุป การจะใช้รูปแบบใด ผู้ให้การศึกษาต้องเลือกให้เหมาะสมกับบุคคล กลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของการให้การศึกษาในแต่ละหลักสูตรด้วย

การจัดระเบียบชุมชน ขั้นตอนในการจัดระเบียบชุมชน วัตถุประสงค์ของการจัดระเบียบชุมชน 1. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลกับบุคคล บุคคลกับกลุ่ม และกลุ่มกับกลุ่มในชุมชน 2. เพื่อพัฒนาความสามารถของบุคคลและกลุ่มในชุมชน 3. เพื่อรวมพลังหรือศักยภาพของชุมชน 4. เพื่อนำพลังหรือศักยภาพของชุมชนมาใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน ขั้นตอนในการจัดระเบียบชุมชน 1. การศึกษาและวิเคราะห์ชุมชน 2. การรวมพลังชุมชน 3. การศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาชุมชน 4. การเตรียมโครงการ 5. การค้นหาและพัฒนาผู้นำ 6. การดำเนินการจัดระเบียบด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ

กลยุทธ์ในการจัดระเบียบชุมชน 1. กลวิธีโต้แย้ง (Conflict Strategy) เป็นการแสดงออกในรูปของความไม่พึงพอใจ เช่น การใช้วาจา การเดินขบวน การใช้มาตรการที่เฉียบขาด เพื่อจะให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ และรักษาผลประโยชน์ของประชาชน 2. กลวิธีเผชิญหน้า (Confrontation Strategy) เป็นการกระทำเพื่อแสดงถึงปัญหาหรือความยุติธรรมที่ได้รับจากฝ่ายหนึ่ง เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมาเผชิญหน้ากัน เพื่อทำความเข้าใจกัน จะเป็นการระบายความตึงเครียด ความคับข้องใจที่มีอยู่ให้หมดไปได้ 3. กลวิธีแบบแข่งขัน (Competition Strategy) การแข่งขันชิงดีชิงเด่นระหว่างกลุ่มคนต่าง ๆ ในชุมชน เป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดมุมานะในการทำงาน 4. กลวิธีแบบประกวด (Contest Strategy) เป็นวิธีการที่กระตุ้นให้ประชาชนเกิดความต้องการที่จะเข้าร่วมในกระบวนการที่กำหนดขึ้น เพราะการประกวดเป็นแรงจูงใจในเรื่องดังกล่าวได้ดี 5. กลวิธีแบบต่อรอง (Bargaining Strategy) เป็นวิธีการที่ใช้ประชาชนยังไม่พร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับหรือระเบียบที่วางไว้ เช่น การต่อรองให้มีการประชุมลดลงจากสัปดาห์ละครั้งเป็นเดือนละครั้ง เป็นต้น

กลยุทธ์ในการจัดระเบียบชุมชน 6. กลวิธีแบบต่อรองแลกเปลี่ยน (Negotiation Strategy) เป็นวิธีการที่ทั้งสองฝ่ายหรือทุก ๆ ฝ่ายจะต้องต่อรองแลกเปลี่ยนด้วยกัน เพื่อให้เกิดผลดีต่อส่วนรวม ดังนั้นจึงจะทำให้บางฝ่ายได้ประโยชน์ แต่บางฝ่ายอาจต้องเสียประโยชน์บ้าง 7. กลวิธีแบบประนีประนอม (Compromise Strategy) เป็นการใช้วิธีที่นิ่มนวลอะลุ้มอล่วยในการแก้ปัญหาหรือข้อขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ในชุมชนโดยสันติวิธี 8. กลวิธีแบบรณรงค์ (Campaign) เป็นวิธีการที่ทุกคนทุกฝ่ายในชุมชนกระทำต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างพร้อมเพรียงกันในอันที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชุมชนนั้นอย่างทันทีทันใด เช่น การรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เป็นต้น 9. กลวิธีแบบช่วยเหลือร่วมมือ (Cooperative Strategy) เป็นวิธีการที่ใช้สำหรับการขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น ต่อกลุ่มต่าง ๆ 10. กลวิธีแบบร่วมมือร่วมใจ (Collaborative Strategy) เป็นวิธีการที่ทุกฝ่ายมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ยินดีรับผิดชอบร่วมกันในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น