การนำและการจูงใจ Leading & Motivation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด ปัจจัยใดที่ได้รับการตอบสนองแล้ว ความต้องการในปัจจัยนั้นจะหมดไป มนุษย์มีความต้องการ (Need) ความต้องการของมนุษย์เป็นลำดับขั้น.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
Stress and Coping with Stress among Youths in the Child and
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี อนันต์ สิทธิวัฒนานนท์
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
ชุมชนปลอดภัย.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การบริหารจัดการองค์การ
การสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
Supply Chain Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำและการจูงใจ Leading & Motivation สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สาระการเรียนรู้ 1. การนำ และภาวะผู้นำ 2. การจูงใจในองค์กร 3. อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับคุณลักษณะผู้นำ

โคลงโลกนิติ ยามฝูงโคข้ามฟาก              นที                 โคโจกไปตรงดี                   ไป่เคี้ยว                 ฝูงโคล่องวารี                       รีบเร่ง                 ทั้งหมดไป่ลดเลี้ยว              ไต่เต้าตามกัน

ความหมายของการนำ (Leading) การนำ คือ ความสามารถในการใช้ศิละจูงใจให้ผู้อื่นคิดตามหรือปฏิบัติตาม ส่วนความเป็นผู้นำ คือ กระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกลุ่ม (Robbins and Coulter 2003) การนำ เป็นความสัมพันธ์ของผู้นำและผู้ตาม ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร (Draft. 2003)

ความแตกต่างระหว่างผู้นำกับผู้บริหาร ผู้นำ เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกปฏิบัติงานด้วยการมุ่งเน้นวิธีการและพยายามทำในสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้องในเรื่องต่างๆ (Do Right Thing) ด้วยวิธีการกระตุ้น จูงใจ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ให้สมาชิกหรือพนักงานนำศักยภาพของตนเองมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ผู้บริหาร เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ในการวางแผน จัดระบบ ควบคุม สั่งการจัดหา ประสานงาน และกระจายวัสดุอุปกรณ์ ทรัพยากรมนุษย์ ข้อมูลข่าวสาร อำนาจ เป็นต้น ที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วงตามที่องค์กรกำหนดไว้ ด้วยการมุ่งเน้นที่เป้าหมายของการดำเนินสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดขึ้น (Do Things Right)

ผู้นำกับอำนาจ อำนาจที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย อำนาจที่เกิดจากการให้รางวัล อำนาจในการลงโทษ อำนาจที่เกิดจากการมีข้อมูลข่าวสาร อำนาจที่เกิดจากความเชี่ยวชาญ อำนาจที่เกิดจากการอ้างอิง

ผลของการใช้อำนาจ ยอมรับหรือการมีส่วนร่วมเป็นการปฏิบัติตามในสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาหรือผู้นำต้องการ หากเกิดผลดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งดีต่อการบริหารจัดการงาน เพราะสิ่งเหล่านั้นจะแสดงออกมาในลักษณะของพนักงานที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการปฏิบัติงานและรับผิดชอบหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ การต่อต้านหรือปฏิเสธเป็นการแสดงพฤติกรรมในการไม่ยอมรับอำนาจที่ผู้บริหารหรือผู้นำใช้ในการบริหารจัดการงาน อันส่งผลให้พนักงานไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่ผู้บริหารต้องการ จนถึงการละเลยหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบหรือผลการปฏิบัติงานขาดประสิทธิภาพ

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับภาวะผู้นำ แนวคิดเชิงคุณลักษณะของผู้นำ (Trait Approach) แนวคิดเชิงพฤติกรรม (Behavior Approach) แนวคิดเชิงสถานการณ์ (Situational Approach) แนวคิดเชิงการใช้อำนาจและมีอิทธิพล (Power-Influence Approach)

แนวคิดเชิงคุณลักษณะของผู้นำ ทฤษฎีคุณลักษณะของผู้นำมีพื้นฐานมาจากแนวคิดทฤษฎีมหาบุรุษ (Great Man) เชื่อว่าผู้นำเกิดขึ้นเองธรรมชาติหรือโดยกำเนิด (Born to be Leader) คุณลักษณะผู้นำที่ประสบความสำเร็จต้องมีลักษณะ 4 ประการ สติปัญญา การมีวุฒิภาวะของความเป็นผู้ใหญ่และใจกว้าง ความต้องการบรรลุผลสำเร็จ ความซื่อสัตย์

แนวคิดเชิงพฤติกรรม แนวคิดผู้นำของ เลวินและคณะ (Lewin and Friends Studies) แนวคิดความต่อเนื่องของพฤติกรรมผู้นำ (Continuum of Leader Behavior) แนวคิดการศึกษาผู้นำของมหาวิทยาลัยมิชิแกน (University of Michigan Studies) แนวคิดการศึกษาผู้นำของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตท (Ohio State Studies) ตาข่ายการบริหารงานของเบรกและมูลตัล (Blake and Moulton’s Managerial Grid)

แนวคิดผู้นำของ เลวินและคณะ ผู้นำที่มีพฤติกรรมเผด็จการ (Autocratic Leadership) ผู้นำที่มีพฤติกรรมประชาธิปไตย (Democratic Leadership) ะ ผู้นำที่มีพฤติกรรมเสรีนิยม (Laissez-faire Leader)

แนวคิดทฤษฎีความต่อเนื่องของพฤติกรรมผู้นำ ระดับการใช้อำนาจหน้าที่โดยผู้นำ ขอบเขตความมีอิสระของผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้บริหารตัดสินใจและแจ้งให้ทราบ ผู้บริหารโน้ม น้าวให้ยอมรับ การตัดสินใจ ผู้บริหารเสนอ แนวคิดและเปิด โอกาสให้ถาม ผู้บริหาร ตัดสินใจแต่เปิด โอกาสให้มีการ แก้ไข ผู้บริหารเสนอ ปัญหาและให้ เสนอความ คิดเห็นเพื่อ ตัดสินใจ ผู้บริหารกำหนด ขอบเขตการ ตัดสินใจและให้ กลุ่มทำการ ตัดสินใจ ผู้บริหารให้ ผู้ใต้บังคับบัญชา ทำการตัดสินใจ เองภายใต้ขอบเขต ที่กำหนดให้ ภาวะผู้นำมุ่งเน้นที่ผู้บริหาร ภาวะผู้นำมุ่งเน้นที่ผู้ใต้บังคับบัญชา

แนวคิดการศึกษาผู้นำของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ผู้นำที่มุ่งเน้นงาน (Job-Centered Leader) มีลักษณะพฤติกรรมในการมุ่งไปที่การปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นสำคัญ เน้นการควบคุมอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตามเกณฑ์หรือมาตรฐานที่องค์กรกำหนดขึ้น ผู้นำที่มุ่งเน้นคน (Employee-centered leader) มีลักษณะพฤติกรรมที่ให้ความสนใจและความต้องการของผู้บังคับบัญชาเป็นลำดับต้น มีความเชื่อมั่นในความสามารถของพนักงานโดยมอบอำนาจ การตัดสินใจ และส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ

แนวคิดการศึกษาผู้นำของมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท สูง - กิจสัมพันธ์ต่ำ - มิตรสัมพันธ์สูง - กิจสัมพันธ์สูง - มิตรสัมพันธ์ต่ำ - กิจสัมพันธ์ต่ำ - มิตรสัมพันธ์ต่ำ - กิจสัมพันธ์สูง มุ่งงาน มุ่งความสัมพันธ์ ต่ำ

ตาข่ายการบริหารงานของเบรคและมูลตัล

แนวคิดเชิงสถานการณ์ แนวคิดเชิงสถานการณ์ของฟีดเลอร์ (Fiedler Contingency Model) แนวคิดสถานการณ์ของเฮอร์ซีย์และแบลนชาร์ด (Hersey-Blanchard Situational Leadership Theory) ทฤษฎีผู้นำแบบเส้นทางเป้าหมายของโรเบิร์ต เฮาส์ (Robert J. Hose)

แนวคิดเชิงสถานการณ์ของฟีดเลอร์

แนวคิดสถานการณ์ของเฮอร์ซีย์และแบลนชาร์ด

ทฤษฎีผู้นำแบบเส้นทางเป้าหมายของโรเบิร์ต เฮาส์ ปัจจัยสภาพแวดล้อม - โครงสร้างของงาน - ระบบอำนาจหน้าที่อย่างเป็นทางการ - กลุ่มงาน ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล - ประสบการณ์ - ความรู้ความสามารถ - การควบคุมตนเอง ผลลัพธ์ - ความพึ่งพอใจ - ผลการปฏิบัติงาน พฤติกรรมของผู้นำ - สนับสนุน - สั่งการ - มีส่วนร่วม - มุ่งความสำเร็จ

คุณลักษณะผู้นำที่ดี ท่านว.วชิรเมธี ผู้นำที่ดี คือ ผู้ที่มีศักยภาพในการนำ และคนอื่นอยากเดินตาม กล้าคิด กล้าทำ กล้านำ กล้ารับผิดชอบ

การจูงใจ

ความหมายการจูงใจ การจูงใจ (Motivation) มีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า “Movere” แปลว่า เงื่อนไขหรือสภาวะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม 3 ทิศทาง อันได้แก่ การทำให้เกิดพฤติกรรม การยับยั้งพฤติกรรม และการกำหนดแนวทางพฤติกรรมที่แสดงออก การจูงใจ เป็นภาวะในการเพิ่มพฤติกรรมการกระทำกิจกรรมของบุคคลโดยบุคคลจงใจกระทำพฤติกรรมนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ ต้องการ Domjan 1996: 199

ปัจจัยกำหนดผลการปฏิบัติงาน ความเต็มใจ ในการ ปฏิบัติ โอกาสใน การปฏิบัติ ความ สามารถใน การปฏิบัติ ผลการปฏิบัติงาน

วงจรการจูงใจพนักงาน ความต้องการ ค้นหาทางเพื่อลด ความต้องการ แสดง พฤติกรรม ประเมินความ ต้องการของตนเอง ให้รางวัล ลงโทษ หรือขจัด กำหนด เป้าหมาย พนัก งาน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจ ปัจจัยด้านองค์กร (Organizational Issues) ปัจจัยด้านงาน (Work Issues) ปัจจัยด้านผู้นำ (Leader Issues)

แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับแรงจูงใจ กลุ่มทฤษฎีที่เน้นเนื้อหา (Content Theory of Motivation) ทฤษฎีลำดับขั้นของมาสโลว์ (Maslow’s Hierarchical of Need) ทฤษฎีอีอาร์จีของอัลเดอร์เฟอร์ (Alderfer’s ERG Theory) ทฤษฎีสองปัจจัย (Two Factors Theory) ทฤษฎีความต้องการความสำเร็จ (McClellan) กลุ่มทฤษฎีเน้นกระบวนการ (Process Theory of Motivation) ทฤษฎีความเท่าเทียม (Equity theory) ทฤษฎีความคาดหวัง (Expectancy theory) ทฤษฎีการตั้งเป้าหมาย (Goal Setting) กลุ่มทฤษฎีที่เน้นแรงเสริม (Reinforcement Theory of Motivation)

ทฤษฎีลำดับขั้นของมาสโลว์

ทฤษฎีอีอาร์จีของอัลเดอร์เฟอร์

ทฤษฎีสองปัจจัย ปัจจัยเกื้อกูล ปัจจัยจูงใจ สภาพแวดล้อมในการทำงาน ความมั่นคงของชีวิตส่วนตัว ความมั่นคงของงาน นโยบายและการบริหารงาน รูปแบบในการบังคับบัญชา เงินเดือน ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชา เพื่อน และผู้ใต้บังคับบัญชา ความสำเร็จของงาน ความรับผิดชอบ โอกาสก้าวหน้า การได้รับการยกย่อง งานน่าสนใจมีคุณค่า สถานภาพที่ดี

การเปรียบเทียบทฤษฎีสองปัจจัยของเฮอร์ซเบอร์ก ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ และทฤษฎี อี.อาร์.จี ของอัลเดอร์เฟอร์ ทฤษฎีสองปัจจัยของเฮอร์ซเบอร์ก ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ ทฤษฎี อี.อาร์.จี ของอัลเดอร์เฟอร์ การเจริญเติบโต สัมพันธภาพ การดำรงชีพ ปัจจัยจูงใจ ความต้องการที่จะประสบความสำเร็จสูงสุด ความต้องการที่จะได้รับการยกย่อง ปัจจัยเพื่อการคงอยู่ ความต้องการทางสังคม ความต้องการในความมั่นคงปลอดภัย ความต้องการทางกายภาพ

ทฤษฎีความต้องการความสำเร็จ

ทฤษฎีการตั้งเป้าหมาย รางวัล หรือคุณค่า อารมณ์และ ความต้องการ ความมุ่งหมาย เป้าหมาย สถานการณ์ ความสามารถ ส่วนบุคคล พฤติกรรมการ ปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ ข้อมูลป้อนกลับ

ทฤษฎีความคาดหวัง เครื่องมือ ความคาดหวัง ผลลัพธ์ระดับที่ 2 พลังจูงใจ ผลลัพธ์ระดับที่ 1 ความคาดหวัง ผลลัพธ์ระดับที่ 2

ทฤษฎีความเสมอภาค = สิ่งที่ตนทำให้กับ องค์กร สิ่งที่ผู้อื่นทำให้กับ องค์กร สิ่งที่ตนได้ตอบแทน จากองค์กร สิ่งที่ผู้อื่นได้ตอบแทน จากองค์กร =

ทฤษฎีเสริมแรง การเสริมแรงทางบวกเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของบุคคลได้รับบางสิ่งบางอย่างที่เป็นสิ่งปรารถนาทั้งเป็นสิ่งที่จับต้องได้ เช่น เงิน หรือในทางจิตวิทยาอาจเกิดจากการได้รับความชื่นชมหรืออาจเกิดขึ้นทั้งสองอย่างก็ได้โดยสิ่งเร้านั้นจะทำให้บุคคลมีพฤติกรรมเพิ่มขึ้น การเสริมแรงทางลบเกิดขึ้นจากผลลัพธ์ของพฤติกรรมถูกการกำจัดสิ่งเร้าที่บุคคลไม่พอใจออกไปแล้วทำให้บุคคลมีพฤติกรรมการกระทำเพิ่มขึ้น

ทฤษฎีเสริมแรง การลงโทษเป็นการวางเงื่อนไขด้วยการให้สิ่งเร้าที่ทำให้บุคคลเกิดความกลัวเพื่อลดระดับหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยอาจเกิดขึ้นจากด้านจิตวิทยา สิ่งที่จับต้องได้หรือทั้งสอง รวมทั้งอาจเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อม ก็ได้ เช่น การตัดค่าจ้างในกรณีที่พนักงานไม่ทำกฎระเบียบที่กำหนดขึ้น การกำจัดเป็นผลมาจากพฤติกรรม ความเชื่อ ความรู้สึก ที่บุคคลประสบในทางลบและส่งผลให้พฤติกรรมที่ประสบเหล่านั้นถูกกำจัดออกไป เช่น การตัดสิทธิไม่ขึ้นค่าจ้างหากพนักงานปฏิบัติงานไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Idea, Learning, Question