Law and Modern World ภาคการศึกษา 1/2557

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 7 ศาสนา Religion.
Advertisements

บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
เศรษฐศาสตร์สถาบันว่าด้วยกรรมสิทธิ์ (๑)
การสถาปนาอาณาจักรสุโขทัย
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
สิ่งท้าทายพระสงฆ์ในบริบทสังคมปัจจุบัน
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) รศ. น. ท. ดร
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
รายงาน เรื่อง การปฏิวัติการค้าสมัยยุโรป เสนอ คุณครู อรวรรณ กองพิลา โรงเรียนฝางวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาขอนแก่นเขต 25.
สังคมศึกษา.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร
HUMAN RIGHTS สิทธิมนุษยชน สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก.
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
เค้าโครง ภาค ๑ หลักทั่วไป ภาค ๒ ความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ
สัปดาห์ที่ 4.
รัฐศาสตร์ในยุคโลกาภิวัตน์
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
1. Popular Sovereignty 2. Individuals Rights, Liberty, and Equality 3. Consent 4. Representation.
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
การบริหารจัดการท้องถิ่น
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ทฤษฎี ความหมาย มีหน้าที่คือ 1.อธิบาย 2.พยากรณ์หรือทำนาย
ระบบความเชื่อ.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
หลักการยอกยาการ์ตา คำปรารภ
บทเรียนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ที่มา และแนวคิดสิทธิมนุษยชนใน อารยธรรมไทย รับผิดชอบโดย อ. ทศพลทรรศนกุลพันธ์
โครงร่างของรัฐธรรมนูญ 2550(Social Contract)
กฎหมาย กับ ความเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรม
Law and Modern World ภาคการศึกษา 2/2556.
Globalization and the Law II
นิเทศศาสตร์กับการเมือง และข้อเสนอสำหรับการวิจัยทางนิเทศศาสตร์
การใช้อำนาจและอิทธิพล
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
การพัฒนาสังคม ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
การเตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การปฏิวัติฝรั่งเศส.
จำนวนคณะกรรมาธิการที่ส่งประเด็น ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2557 เวลา น. คณะกรรมาธิการปฏิรูปจำนวน - การเมือง20 - การบริหารราชการแผ่นดิน11 - กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม12.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
กฏหมายกับสังคมสมัยใหม่
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Law and Modern World ภาคการศึกษา 1/2557 ทำครั้งแรกโดย สมชาย ปรีชาศิลปกุล ทำซ้ำโดย กฤษณ์พชร โสมณวัตร

ความเป็นสมัยใหม่คืออะไร วิถีชีวิตสังคมหรือองค์กรสังคมที่เกิดขึ้นในยุโรปประมาณศตวรรษที่ 17 ซึ่งต่อมามีอิทธิพลไปทั่วโลกไม่มากก็น้อย (Giddens) สังคมสมัยใหม่แตกต่างจากสังคมเดิมอย่างน้อยสี่ด้าน วัฒนธรรม  การปฏิวัติความรู้, การรู้แจ้ง, มนุษยนิยม การเมือง  รัฐสมัยใหม่, ระบบราชการ, เขตอำนาจ และกฎหมาย เศรษฐกิจ  การปฏิวัติอุตสาหกรรม ทุนนิยม มารกซิสต์ ฯลฯ สังคม  จัดสังคมแบบฆราวาส, ปัจเจกชนนิยม, ความเป็นส่วนตัว

The Creation of Adam

มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับบาป “บาปกำเนิด” (original sin) เป้าหมายของมนุษย์ภายใต้คำอธิบายทางคริสตศาสนา รัฐถือกำเนิดขึ้นเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนให้บุคคลสามารถกลับคืนไปสู่ดินแดนของพระเจ้า

วิธีการแสวงหาความรู้แบบวิทยาศาสตร์ สามารถทดลองเพื่อพิสูจน์ให้เห็นได้ด้วยสัมผัสทั้ง 5 ต่างจากความรู้แบบเดิมอย่างไร

รัฐก่อนสมัยใหม่ รัฐแบบฟิวดัล-รัฐแบบจักรวรรดิ (Empire) Crusade War สงครามการแย่งชิงดินแดนศักดิ์สิทธิ์ระหว่างผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์และอิสลาม ประมาณศตวรรษที่ 11-13

Marie Antoinette เป็นเจ้าหญิงแห่งฮังการีแลโบฮีเมีย อาร์ชดัชเชสแห่งออสเตรีย  อดีตพระราชินีแห่งฝรั่งเศส และนาวาร์

กษัตริย์ของดินแดนทั้งหลายล้วนแต่เชื่อมสัมพันธ์รู้สึกเป็นพวกเดียวกันยิ่งกว่าสำนึกของความเป็นชาติ หรือความติดที่ของคนเสียอีก

ก่อนศตวรรษที่ 16 รัฐต่างๆ ในยุโรปยังไม่ได้แยกออกจากศาสนจักร การแต่งตั้ง ถอดถอน อยู่ใต้อำนาจของศาสนจักร มี “รัฐ” อยู่ ในฐานะเป็นสถาบันทางการเมืองที่ใช้อำนาจปกครองบ้านเมือง แต่มีความแตกต่างจาก “รัฐสมัยใหม่”ในห้วงเวลาปัจจุบัน

รัฐสมัยใหม่ <Modern State> อำนาจอธิปไตย ดินแดน อาณาเขต พลเมือง รัฐบาล เริ่มปรากฏร่องรอยให้เห็นตั้งแต่ ศ. 16 ในยุโรป

Breaking Wheel

 ใช้เพื่อลงทัณฑ์โดยเกี่ยวเบ็ดเหล็กเข้าใต้คาง ปลายแหลมของเบ็ดเหล็กเสียบทะลุคางถึงใต้ลิ้น แล้วชักรอกดึงรั้งคางของผู้ต้องโทษให้ตัวลอยขึ้นจนปลายเท้าลอยพ้นจากพื้นดิน โดยไม่ให้คางหลุดจากเบ็ดเหล็ก เบ็ดเหล็กนี้ทำด้วยเหล็กท่อนขนาด 4 หุน ปลายแหลมเหมือนเบ็ดตกปลา ยาวประมาณ16 นิ้ว เริ่มใช้ในสมัยอยุธยา เลิกใช้ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2451 เมื่อประกาศใช้ประมวลกฎหมายลักษณะอาญา

แนวคิดมนุษย์นิยม ความเปลี่ยนในแปลงคำอธิบายที่มีต่อมนุษย์ จากบาปกำเนิดสู่การเป็นผู้มีคุณค่าพื้นฐานในตนเองที่ต้องได้รับการเคารพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรัฐ มนุษย์กลายเป็น “องค์ประธานแห่งสิทธิ” (subject of law) การลงโทษแบบเหี้ยมโหดถูกปฏิเสธ

เสรีภาพของปัจเจกบุคคล การยอมรับแดนกรรมสิทธิ์เอกชน (Private Property) จากเดิมที่เอกชนมีสิทธิแบบเบาบาง พระเจ้าแผ่นดิน เจ้าชีวิต สะท้อนความหมายแบบดั้งเดิม ริบราชบาตร

จากเดิม “ชาติกำเนิด” กำหนดสถานะทางสังคม จะดำรงตำแหน่งอะไรได้ขึ้นอยู่กับว่าเชื้อสายมาจากไหน บุคคลมีความ “สามารถ” ในการกำหนดชะตาชีวิตของตนเอง (Self-determination)

ความเข้าใจที่มีต่อ โลก รัฐ และมนุษย์ มีความเปลี่ยนแปลง ระบบกฎหมายในโลกแบบเดิมอยู่บนฐานความคิดแบบหนึ่ง ระบบกฎหมายในโลกปัจจุบันก็อยู่บนฐานความคิดแบบหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

ที่เรียกว่า “โลกสมัยใหม่” มุมมองจากเวลาปัจจุบัน ความเฟื่องฟูของแนวคิดแบบวิทยาศาสตร์ (The Rise of Scientific Approach) รัฐสมัยใหม่ (Modern State) แนวคิดมนุษย์นิยม (Humanism)

ข้อสังเกตบางประการ ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นในทุกแห่งทุกหน ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นแบบ Zero Sum Game (ความคิดแบบใหม่ไม่ได้แทนความคิดแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง)