สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
Advertisements

ขนมไทย เสนอ อาจารย์ มานะ ผิวผ่อง จัดทำโดย
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
พระพุทธศาสนาในฟูหนำ ( พศต )
การศึกษารายกรณี.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การเกิดสุปริยุปราคาเต็มดวงเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ. ศ ซึ่งพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงได้คำนวณ ปรากฏการณ์ดังกล่าวไว้ล่วงหน้าถึงสองปี และทรงเสด็จไปทอดพระเนตรสุริยุปราคา.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
จังหวัดราชบุรี จัดทำโดย
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา
ครูจงกล กลางชล. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนา การทางประวัติศาสตร์ด้าน - การเมือง การปกครองโดย ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้ ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ข. ประเภทตำนาน-พงศาวดารท้องถิ่น
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ราชาศัพท์.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
9 คำถามหลังเรียน.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจเรื่องประชากร และสิ่งที่ประชากรสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิต 2.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางสังคม และวัฒนธรรม 2.
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย 1 สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม ส41102 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1กระบวนการทางประวัติศาสตร์(6) เรื่อง การสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย ครู จงกล กลางชล

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้จักใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สร้างองค์ความรู้ใหม่

การสร้างองค์ความรู้ใหม่ของ ประวัติศาสตร์ไทยด้วยวิธีการ 3 สาระการเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้ใหม่ของ ประวัติศาสตร์ไทยด้วยวิธีการ ทางประวัติศาสตร์

1.องค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์ จะเกิดได้ด้วยเหตุผลหลายประการ 4 1.องค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์ จะเกิดได้ด้วยเหตุผลหลายประการ ยกเว้นข้อใด ก. ได้ข้อมูลใหม่ ข. เกิดเหตุการณ์ใหม่ ค. ใช้วิธีการศึกษาแบบใหม่ ง. ความสัมพันธ์กับยุคใหม่

2.ชาติใดที่ได้รับยกย่องว่ามีการ บันทึกประวัติศาสตร์ไว้อย่าง ดีเยี่ยม 5 2.ชาติใดที่ได้รับยกย่องว่ามีการ บันทึกประวัติศาสตร์ไว้อย่าง ดีเยี่ยม ก. อินเดีย ข. จีน ค. เขมร ง. ไทย

3. ตำนานมีความน่าเชื่อถือน้อย เพราะเหตุใด ก. ไม่มีเค้าความจริง 6 3. ตำนานมีความน่าเชื่อถือน้อย เพราะเหตุใด ก. ไม่มีเค้าความจริง ข. มีการแต่งเติมอิทธิปาฎิหาริย์ ค. มักเป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนา หรือการสร้างเมือง ง. ปรากฎชื่อบุคคลและเมืองที่ไม่มีแล้ว

4. พงศาวดารเป็นการจดบันทึก เรื่องราวของสิ่งใด 7 4. พงศาวดารเป็นการจดบันทึก เรื่องราวของสิ่งใด ก. เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น ข. พระราชกรณียกิจของกษัตริย์ ค. พระพุทธศาสนาและการสร้างพุทธสถาน ง. ความเชื่อ ความศักสิทธิ์

5.ประเด็นใดถือเป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ 8 5.ประเด็นใดถือเป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ก พระนเรศวรได้กระทำยุทธหัตถี ข. พระนเรศวรไม่มีพระโอรส ในการสืบต่อราชสมบัติ

ค. พระนเรศวรได้ทรงส่งเสริม การค้ากับต่างประเทศ 9 ค. พระนเรศวรได้ทรงส่งเสริม การค้ากับต่างประเทศ พระนเรศวรเคยเสด็จไปยังพม่า ในฐานะตัวประกัน

องค์ความรูใหม่ด้านการศึกษา ประวัติศาสตร์ไทยและสากล 10 องค์ความรูใหม่ด้านการศึกษา ประวัติศาสตร์ไทยและสากล 1.เป็นความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อน 2.เกิดจากการตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลเดิม

ให้นักเรียนศึกษากรณีศึกษาใน ข้อต่อไปนี้. 11 กรณีศึกษา ให้นักเรียนศึกษากรณีศึกษาใน ข้อต่อไปนี้. พระปรีชาสามารถของสมเด็จ พระนเรศวรมหาราช

2. การประชุมเสนาบดีสภาใน รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระ จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 12 2. การประชุมเสนาบดีสภาใน รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระ จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ให้นักเรียนสรุปให้ได้ว่า จากการ ที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ 13 ให้นักเรียนสรุปให้ได้ว่า จากการ ที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ของทั้งสองพระองค์ อะไรเป็นองค์ ความรู้ใหม่ที่นักเรียนได้จากกรณี ศึกษานี้

วิชาประวัติศาสตร์กับศาสตร์ต่าง ๆ 14 ความสัมพันธ์ของ วิชาประวัติศาสตร์กับศาสตร์ต่าง ๆ เป็นสาขาหนึ่งของสังคมศาสตร์ เป็นตัวเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ

การศึกษาประวัติศาสตร์ไทย การเรียนโดยการสืบหาความจริง 15 การศึกษาประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์ History ในภาษา อังกฤษและ คำว่า Historial ในภาษา ละตินและภาษากรีก ซึ่งแปลว่า “ ” การเรียนโดยการสืบหาความจริง

16 Jame Harvey Robinson ประวัติศาสตร์เป็นทุกสิ่งที่เรารู้ เกี่ยวกับทุกสิ่งที่มนุษย์ได้ทำ ได้คิด ได้หวังหรือได้รู้สึก

1.การเขียนประวัติศาสตร์ แบบตำนาน 17 1.การเขียนประวัติศาสตร์ แบบตำนาน (หลักฐานประเภทบันทึกเป็น ลายลักษณ์อักษรที่ถือว่าเก่าแก่ที่สุด) 2.การเขียนประวัติศาสตร์แบบ พงศาวดาร

การศึกษาประวัติศาสตร์ตามแบบสากล 18 การศึกษาประวัติศาสตร์ตามแบบสากล 1. เป็นลักษณะของการวิจัย เชิงประวัติศาสตร์ 2. มีความเคร่งครัดในการใช้วิธีทางการประวัติศาสตร์

3. ให้ความสำคัญต่อการรวบรวม หลักฐาน มีการแสวงหาข้อมูลที่หลากหลาย 19 3. ให้ความสำคัญต่อการรวบรวม หลักฐาน มีการแสวงหาข้อมูลที่หลากหลาย และแตกต่างตามประเภทที่ นำเสนอไปแล้ว

เรื่อง พัฒนาการของชนชาติไทย 20 พบกันใหม่ใน เรื่อง พัฒนาการของชนชาติไทย