The Five Bases of Power.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
Advertisements

องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การจูงใจ (Motivation)
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ กับ การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ
การบริหารกลุ่มและทีม
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระบบการบริหารการตลาด
ประเภทของระบบสารสนเทศ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
การจัดองค์การ.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
โครงสร้างองค์การของโรงแรม
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
LEADERSHIP.
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
กรมบัญชีกลาง The Comptroller General’s Department
The Comptroller General’s Department
การจูงใจ (Motivation)
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
กรมบัญชีกลาง The Comptroller General’s Department
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การแก้ปัญหากำลังคน การขาดแคลนตำแหน่งสำหรับบรรจุเป็นข้าราชการ เป็นปัญหาเรื้อรัง (ศึกษาร่วมกับ ก.พ. เพื่อหาแนวทางแก้ไข) ปี 2555 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอตำแหน่งเพื่อสำหรับบรรจุนักเรียนทุน.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
(พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)
การใช้อำนาจและอิทธิพล
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
1 บทที่ 3 ออกแบบเพื่อผู้ใช้ Designing for Users. 2 กำหนดเป้าหมายของเว็บ วางตำแหน่งบริษัทของคุณให้เป็นผู้เชี่ยวชาญใน สาขานั้น ให้บริการข้อมูลของสินค้าหรือบริการอย่างสมบูรณ์
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
โครงสร้างขององค์การ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
จริยธรรม และ กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
แนวคิดเกี่ยวกับวินัยและการลงโทษ
เพื่อความเข้าใจ เราจำเป็นจะต้องศึกษา หัวข้อ ดังต่อไปนี้ อำนาจในช่องทางการตลาด อำนาจในช่องทางการตลาด (Channel Power) หมายถึง ความสามารถของสมาชิก ช่องทางการตลาด.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
บทที่ 6 การตลาดทางตรงโดย สื่อไปรษณีย์และโทรศัพท์.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

The Five Bases of Power

Reward Power อำนาจที่เกิดจากการให้รางวัล เกิดจากความสามารถในการกำหนดว่าพนักงานคนใดจะเป็นผู้ได้รับรางวัล เนื่องจากรางวัลเป็นสิ่งมีค่า ดังนั้นคนที่สามารถให้รางวัล บุคลากรในองค์กรจึงมีอำนาจเหนือพฤติกรรมของบุคคลอื่นได้ ผู้จัดการอาจควบคุมพฤติกรรมบุคคลผ่านการสนับสนุน ให้พนักงานเลื่อนขั้นหรือเลื่อนตำแหน่ง การเพิ่มเงินเดือนและอื่น ๆ

ตัวอย่าง อำนาจที่เกิดจากการให้รางวัล

Coercive Power อำนาจที่เกิดจากการบังคับ เกิดจากความสารถที่จะทำให้คนอื่นกลัว การขู่ว่าจะลงโทษหากไม่ประพฤติหรือปฏิบัติตาม จึงเป็นวิธีการขอร้องให้ยินยอม (Invoking Compliance) ที่รุนแรง เราอาจได้พบเห็นตัวอย่างการลงโทษมากมายในองค์กร เช่น การตัดเงินเดือน การลดขั้นลดตำแหน่ง การสั่งพักงานชั่วคราว การงดบำเหน็จรางวัล และการไล่ออกจากงาน เป็นต้น

ตัวอย่าง อำนาจที่เกิดจากการบังคับ การตัดเงินเดือน การสั่งพักงานชั่วคราว

Legitimate Power อำนาจตามกฎหมาย เป็นอำนาจที่มีตามตำแหน่งสายการบังคับบัญชา ซึ่งเป็นอำนาจอันชอบธรรมของผู้บังคับบัญชา ที่ใช้สั่งการ ควบคุมหรือมอบหมายงานให้กับผู้บังคับบัญชา โดยผู้ใต้บังคับเต็มใจและยอมรับ เพราะว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตาม มีแหล่งที่มา 2 ทาง

เงื่อนไขทางสังคม (Social Conditioning) บุคคลจะถูกสร้างเงื่อนไขให้ปฏิบัติตามผู้มีอำนาจ ตั้งแต่วัยเด็กและผู้ใหญ่ การระบุให้มีอำนาจหน้าที่ (Designation) ในองค์กร บุคคลอาจมีอำนาจเนื่องจากเขาได้รับอำนาจมาจากผู้บริหารซึ่งเป็นผู้ครอบครองอำนาจนั้นอย่างถูกต้อง เช่น ประธานบริษัทมอบอำนาจให้รองประธาน สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของบริษัทได้

Referent Power อำนาจที่เกิดจากการอ้างอิง เกิดจากบุคคลที่มีบุคลิกภาพดีหรือมีคุณลักษณะพิเศษอื่น จนเกิดอำนาจขึ้นในตนเอง ลักษณะของบุคคล กิริยาท่าทาง ค่านิยม และรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่สามารถทำให้ดึงดูดผู้อื่นให้เกิดความชื่นชม ชักจูง ให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาอยากทำตาม อำนาจลักษณะนี้ มักจะใช้ในเรื่องของการตลาด เช่นการโฆษณา ที่อาศัยผู้มีชื่อเสียงแนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยหวังผลให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพราะต้องการเลียนแบบพฤติกรรม และอยากเป็นเหมือนผู้มีชื่อเสียงนั้น

ตัวอย่าง อำนาจที่เกิดจากการอ้างอิง

Expert Power อำนาจที่เกิดจากความเชี่ยวชาญ เกิดจากที่บุคคลมีความเชี่ยวชาญในงานเฉพาะด้านจนเป็นที่ยอมรับและสามารถให้คำแนะนำ สอนงานและการให้คำปรึกษาแก่คนอื่นได้ บุคลากรจึงมักขอคำปรึกษาและปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญนั้น

ตัวอย่าง อำนาจที่เกิดจากความเชี่ยวชาญ

ความแตกต่างระหว่าง Five Power Bases แบ่งได้โดย อำนาจที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ อำนาจที่เป็นทางการ ได้แก่ อำนาจที่เกิดจากการให้รางวัล อำนาจที่เกิดจากการบังคับ และอำนาจตามกฎหมาย อำนาจที่ไม่เป็นทางการ ได้แก่ อำนาจที่เกิดจากความเชี่ยวชาญ และอำนาจที่เกิดจากการอ้างอิง

อำนาจที่ไม่เป็นทางการจะมีผลที่ความพึงพอใจและพฤติกรรมของพนักงาน แต่อำนาจที่เป็นทางการจะส่งผลต่อพฤติกรรมของพนักงานอย่างทันที แต่ถึงแม้จะทำให้พนักงานตอบสนองอย่างรวดเร็ว แต่ก็มองข้ามความเห็นชอบของพนักงานไป เช่น พนักงานยินยอมทำตามคำสั่ง ของผู้จัดการ แต่ก็ยังรู้สึกขุนเคืองที่ถูกบังคับ