วิธีการแสวงหาโมกขธรรม ของพระพุทธเจ้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
Advertisements

ศาสนพิธี.
นางสาวศิริรัตน์ รักญาติ
พระบรมธาตุ มรดกธรรมนำสู่มรดกโลก
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สื่อประกอบการเรียนรู้
ข้อคิดสำหรับการไตร่ตรอง "ศีลล้างบาปทำให้ชีวิตฉันเปลี่ยนแปลงไป"
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ๓๖ ข้อ
สื่อประกอบการเรียนรู้
ศาสนาเชน นักอหิงสาต่อความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิต
บทที่๑ กำเนิดพระพุทธศาสนา
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤศจิกายน 2007.
ความเชื่อในพระพุทธศาสนาในท้องถิ่นที่มีต่อสุขภาพกาย
โครงงาน ศาสนพิธี.
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา
หัวข้อรายงาน สำหรับทุกกลุ่ม.
พระพุทธศาสนา (Buddhism) Lord Buddha.
พระพุทธเจ้าและกำเนิดพระพุทธศาสนา
สอนโดย อาจารย์ขวัญตา จั่นอิ๊ด โทร
กาลามสูตร สูตรหนึ่งในคัมภีร์ติกนิบาต อังคุตตรนิกาย พระพุทธเจ้าตรัสสอนชนชาวกาลามะแห่งเกสปุตตนิคม ในแคว้นโกมล ไม่ให้เชื่องมงายไร้เหตุผล ตามหลัก ๑๐ ข้อ.
เราเป็น หนึ่งเดียว.
ประวัติพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาเกิดที่ประเทศอินเดีย ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี เกิดหลังศาสนาพราหมณ์ ๖๐๐ ปี ก่อนศาสนาคริสต์ ๕๔๓ ปี ก่อนศาสนาอิสลาม ๑,๑๒๔.
สุมนมาลาการ.
วันมาฆบูชา.
กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา
History มหาจุฬาฯ.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
รายละเอียดของรายวิชา
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
คนเราเกิดมา หลายภพชาติ ต่างมีเจ้ากรรมนายเวรต่างกัน
พระวาจา ทรง ชีวิต กันยายน 2009.
พระวาจาทรงชีวิต มีนาคม 2009.

ชาวพุทธตัวอย่าง พระเจ้าอโศกมหาราช ประวัติเบื้องต้น
นางสาวปทิตตา ราษฎร์ศิริ โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร
ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง
ประเพณีชักพระ.
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
Download ใน หรือ
วันอาสาฬหบูชา.
กิจกรรมวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา
การบริหารจิต.
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
๑. ๑ ปลูกฝังเยาวชนคนยุคใหม่ให้มีธรรมะ เสมือนเป็นเสาเขื่อน เสาหลักของจิตใจที่ สามารถนำมาใช้ได้จริง ด้วยการรักษาศีล ๕ ๑. ๒ ส่งเสริมนักเรียนให้ใช้เวลาว่างให้เกิด.
คัดย่อจากจากผลงานธรรมนิพนธ์เรื่องต่างๆ
การเขียนรายงาน.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ สอนโดย...ครูธีระพล เข่งวา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
การรู้สัจธรรมของชีวิต
ศาสนาคริสต์.
พระพุทธศาสนาสมัยสุโขทัย
เรื่อง มงคล ๓๘ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวังไกลกังวล
จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนา
พิธีการใช้พานพุ่ม.
ครูธีระพล เข่งวา 1 ครูผู้สอน …… นายธีระ พล เข่งวา โรงเรียนวังไกล กังวล ครูธีระพล เข่งวา.
แล้วคุณเป็นใคร ?.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
อาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
เล่าจื๊อผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการแสวงหาโมกขธรรม ของพระพุทธเจ้า การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า การแผ่ขยายของพระพุทธศาสนา (ครั้งที่ ๔ วันศุกร์ที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕)

วิธีการแสวงหาสัจธรรมของพระพุทธเจ้า “ วิธีการทางปัญญา ” ๑. ทรงเห็นความไม่เที่ยงแท้ของชีวิต คือ เทวทูต ๓ และ ทางออกของชีวิตคือเทวทูตที่ ๔ ๒. ทรงคิดเชิงเหตุผล ( logic) โลกนี้มีของคู่กัน ๓. ไปศึกษาจากครูทั้ง ๒ อาฬารดาบส กาลามโคตร จน สำเร็จฌาน ๗ และฌานที่ ๘ จากอุทกดาบส รามบุตร - หันไปปฏิบัติข้อวัตรที่เคร่ง คือ อัตตกิลมถานุโยค - ทรงพบอุปมา ๓ ข้อ คือไม้สดจมน้ำ/ยกจากน้ำ/แห้ง - บรรลุญาณ ๓ ใน ๓ ยาม ยามสุดท้าย ค้นพบทฤษฎีใหม่

๔. ทรงได้ความรู้จากปฏิบัติ เรียก “ตรัสรู้” (Enlightenment) ยากเกินกว่า logic จะหยั่งถึง เป็นการรู้เพื่อหลุดพ้นจากทุกข์ ตรัสรู้มัชฌิมาปฎิปทา คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ หรือที่เรียกว่าไตรสิกขา เรียก การตรัสรู้นี้ว่า รู้ความจริงสากลของชีวิต พระพุทธเจ้าทั้งหมดต่างรู้ความจริงข้อนี้เหมือนกันทุกพระองค์ (สํ.มหา. ๓๑/๔๔๒/๑๗๔๐)

การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าคือการปฏิเสธลัทธิความเชื่อที่ผิด ๓ ประการ ๑. ปุพเพกตเหตุ (แนวคิดที่โทษกรรมเก่า) ๒. อิสสรนิมมานเหตุ (ทุกสิ่งมีพระเจ้าเนรมิตร) ๓. อเหตุอปัจจัย (เป็นเรื่องบังเอิญ)

ปฎิเสธความหลงผิด ๓ และ ๒ วิธีการ การเข้าถึงโมกษะที่คนจากอดีตจนปัจจุบันและอนาคตเข้าใจว่าเป็นแนวทางสู่ความสุขคือมี ๒ ประการ ๑. กามสุขัลลิกานุโยค การแสวงหาความสุขจากกาม ๒. อัตตกัลมถานุโยค การทรมานตัวเองให้ลำบาก

การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในยุคนั้นด้วยเหตุผล ๓ อย่าง ๑. ทรงมีพระชนมายุน้อยมากแค่ ๓๕ พรรษาเท่านั้น ๒. ใช้เวลาในการค้นคว้าโมกษะแค่ ๖ ปี เท่านั้น ๓. ทรงปฎิเสธแนวคิดเก่าและเสนอแนวคิดใหม่ ๔. ปฏิเสธลัทธิพราหมณ์ที่เชื่อในอัตตาโดยสร้าง แนวคิดใหม่อนัตตาขึ้นมาทดแทน ๕. กล้าปฏิญาณว่ารู้เองไม่เคยมีใครรู้มาก่อน ๖. ไม่ทรงผูกขาดความรู้

วิธีการแผ่ขยายพระพุทธศาสนา ทรงตั้งใจจะสอนอาจารย์ทั้ง 2 แต่พวกท่านมรณภาพเสียก่อน ทรงสอนปัญจวคีย์นักบวชด้วยกัน เกิดอรหันต์ ๕ รูป ทรงสอนยสกุลบุตรเกิดอรหันต์ ๕๕ รูป โปรดพ่อแม่พระยสะ เกิดอุบาสกและอุบาสิกาคู่แรก ที่ถึงพระพุทธและพระธรรมเป็นสรณะ ส่งสาวก ๖๐ รูปไปประกาศศาสนา

- โปรดพิมพิสารมหาราชเกิดวัดเวฬุวันแห่งแรก - โปรดชฎิล 3 พี่น้องได้บริวารอีก ๑,๐๐๐ รูป - โปรดพิมพิสารมหาราชเกิดวัดเวฬุวันแห่งแรก - ได้อัครสาวก ซ้ายขวา คือพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ - พระสารีบุตรได้บรรลุอรหันต์ในวันมาฆบูชา - โปรดพุทธบิดา (เน้นสอนบุคคลสำคัญในยุคแรก) - พุทธศาสนาแผ่ขยายมาในยุคพ.ศ.๒๓๔ สมัยพระเจ้าอโศก - ในสมัยพระเจ้ากณิษกะแห่งราชวงศ์กุษาณะ ครองอินเดียในปี พ.ศ. ๖๒๑ – ๖๔๔ ให้ความอุปถัมภ์ศาสนามหายานและในยุคนี้ ได้เกิดพระพุทธรูปขึ้นมา ฯ

THE END