การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ลิมิตและความต่อเนื่อง
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
(Some Extension of Limit Concept)
บทที่ 2 ฟังก์ชันค่าเวกเตอร์
4.5 The Potential Field of A System of Charges : Conservative Property
คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง
Conic Section.
นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
รู ป ว ง ก ล ม พัฒนาโดย นายวรวุธ อัครกตัญญู
ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
โครงสร้างของการเขียนรายงานการวิจัย
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
ความเท่ากันทุกประการ
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ส่วนที่ 1
Points, Lines and Planes
จุด เส้น และระนาบ จุดเจาะระหว่างเส้นกับระนาบ
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
บทที่ 5 คำสั่งแบบมีเงื่อนไข Conditional Statements
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
เส้นตรงและระนาบในสามมิติ (Lines and Planes in Space)
Chapter 5 การประยุกต์ของ อินทิกรัล Applications of Integrals.
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
หน่วยที่ 11 อินทิกรัลสามชั้น
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
มิสกมลฉัตร อู่ศิริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เมื่อนักคณิตศาสตร์เขียน 4! เครื่องหมายตกใจ
Quadratic Functions and Models
เครื่องเคาะสัญญาณ.
กราฟความสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การดำเนินการบนเมทริกซ์
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
โดย ครูเพ็ญนภา ทองนุ่ม
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
วงรี ( Ellipse).
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
คณิตศาสตร์ ตัวอย่างข้อสอบ On-Line เรื่อง วงกลม
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
ไฮเพอร์โบลา (Hyperbola)
บทนิยาม ไฮเพอร์โบลา คือ เซตของจุดบนระนาบ ซึ่งผลต่างของระยะทางจุดเหล่านี้ไปยังจุดคงที่สองจุดบนระนาบ มีค่าคงตัวซึ่งมากกว่าศูนย์ แต่น้อยกว่าระยะห่างระหว่างจุดคงที่สองจุดนั้น.
พื้นที่ผิวและปริมาตรทรงกลม
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สื่อการสอนคณิตศาสตร์
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ความชันและสมการเส้นตรง
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง โดย นายวิทยา ใจหนัก

เนื้อหา บทนิยาม ส่วนของเส้นตรง คือส่วนของเส้นตรงที่มีจุดปลายสองจุด A B บทนิยาม ส่วนของเส้นตรง คือส่วนของเส้นตรงที่มีจุดปลายสองจุด A B ส่วนของเส้นตรง AB เขียนแทนด้วย AB ความยาวของ AB เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ m(AB) หรือ AB

การสร้างเส้นให้เท่ากับเส้นที่กำหนดให้ การกำหนด AB ให้ดังรูป  A B การสร้าง XY ให้ยาวเท่ากับความยาวของ AB ทำได้ดังนี้  A B X Y Z 1.   ลาก XZ 2. ใช้ X เป็นจุดศูนย์กลางรัศมีความยาวเท่ากับ AB เขียนส่วนโค้งให้ตัด XZ ที่จุด Y จะได้ XY ยาวเท่ากับความยาวของ AB ตามต้องการ (ใช้วงเวียน)

ตัวอย่างโจทย์ กำหนด a แทนความยาวของส่วนของเส้นตรง ดังรูป a วิธีสร้าง M a N a O P 1. ลาก MP 2. ใช้ M เป็นจุดศูนย์กลางรัศมียาวเท่ากับ a เขียนส่วนโค้งตัด MP ที่จุด N 3. ใช้ N เป็นจุดศูนย์กลาง รัศมียาวเท่ากับ a เขียนส่วนโค้งตัด MP ที่จุด O จะได้ MO ยาวเท่ากับ 2a

ประโยชน์ของส่วนของเส้นตรง ใช้แทนสัญลักษณ์ ใช้ในงานด้านวิศวกรรม ใช้ในงานด้านสถาปัตย์

อ้างอิง หนังสือเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หนังสือคู่มือ