สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7 BEST PRACTICES สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
เกริ่นนำ “ให้เตือนตัวเองว่า ... ไม่ได้มาทำงาน” Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud เกริ่นนำ เป็นสัมมนาที่เน้นการปฏิบัติจริง ใช้กิจกรรมกลุ่มสลับการบรรยาย ภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตรเป็นกันเอง ฝึกรับฟังผู้อื่น รู้จักชื่นชม และให้กำลังใจ ปล่อยตัวตามสบาย ทำใจให้ว่าง “ให้เตือนตัวเองว่า ... ไม่ได้มาทำงาน” การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ภายใต้บรรยากาศที่ไม่เคร่งเครียด Learn2gether 2
Learning Topics Topic No. 1: ทำอย่างไรให้คนในองค์กรใฝ่เรียน รู้อยู่ตลอดเวลา (Personal Mastery) Topic No. 2: ทำอย่างไรให้ทีมงาน (คนในกลุ่ม ใน หน่วยงาน) มีการเรียนรู้ร่วมกัน (Team Learning) Topic No. 3: ทำอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้ทั่วทั้ง องค์กร (Organizational Learning)
เป้าหมายของ KM ความต้องการดึงความรู้ในตัวผู้ปฏิบัติ ซึ่งเป็น Tacit Knowledge ให้กลายเป็น Explicit Knowledge หรือความรู้ที่ปรากฏชัดแจ้ง เพื่อสร้าง Best Practice หรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในการทำงาน ให้บุคคลอื่นได้ ทดลองนำไปใช้
LO ตาม Model ของ Peter M. Senge Shared Vision Team Learning Systems Thinking Personal Mastery Mental Models Dialogue
From Learning to Action อย่าทำแบบ NATO (No Action, Talk Only) อย่าทำแค่เพื่อ BB (Being Busy) “Nothing is easier than being busy, nothing is more difficult than being effective.” -Alex Mackinsey เพียงแค่ “ดูยุ่งๆ” ไม่ได้หมายความว่าเกิด “ประสิทธิผล”
Best Practice เป็นบทสรุปของวิธีการปฏิบัติที่เป็น Tacit K ซึ่งเผยแพร่เป็น Explicit K เพื่อให้ผู้อื่นได้ ทดลองนำไปปฏิบัติ คือ วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ สำเร็จ ซึ่งเป็นผลมาจากการนำความรู้ไปปฏิบัติ จริง แล้วสรุปความรู้และประสบการณ์นั้นเป็น แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของตนเอง บูรชัย ศิริมหาสาคร
Nonaka model Tacit K To Tacit K Tacit K To Explicit K บันทึก C0mmunity Of Practices COPS To New Tacit
การทำCOPโดยใช้Storytelling เน้นที่ TK มากกว่า EK เน้นประสบการณ์ที่ ได้จากการปฏิบัติมากกว่าตำราหรือทฤษฎี เน้นการดึงความรู้จากผู้ปฏิบัติงานกับ ผู้ปฏิบัติงาน ไม่ใช้หวังจากวิทยากร เน้นความรู้จากการทำงานผู้ปฏิบัติ เพื่อสร้าง BP
Tacit K To Explicit K ใช้ CC ส่งนักถอดรหัสไปถอดความรู้มา รวบรวม บันทึก ศัพท์ ในองค์กร ฝึกพูด เขียน วาดรูป ทำหนัง ฯ จัดทำคู่มือการทำงาน สะสมกรณีศึกษา ทำกระดานถาม-ตอบ
Dialogue “in Practice”