การใช้สมอง #1 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร
การใช้สมอง มนุษย์เป็นสัตว์ที่ใช้สมองได้ดีที่สุด สมอง เป็นอวัยวะที่น่ากลัวที่สุด หากใช้ดี -> ส่งผลดี หากใช้ไม่ดี -> ส่งผลร้าย แพ้ชนะ วัดกันที่สมอง ร่ำรวย, ยากจน ต่างกันที่สมอง สุข, ทุกข์ ต่างกันที่สมอง
ประสิทธิภาพการใช้สมอง หากประสิทธิภาพการใช้สมองสามารถวัดเป็นตัวเลขได้ ความสามารถในการใช้สมองของแต่ละคน คุณใช้สมองมีประสิทธิภาพร้อยละเท่าไร 2. ระดับความสามารถในการใช้สมองของแต่ละคน ระดับของความสามารถในการใช้สมองของคุณเป็นเท่าไร หากเทียบกับคนอื่น
ธรรมชาติของสมอง สมองติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด และจะอยู่ไปจนตาย สมองควบคุมการทำงานทั้งหมดของร่างกายมนุษย์ สมองไม่สามารถหยุดทำงานได้ แม้ในเวลาหลับ แต่มีระดับในการทำงาน เช่น ทำงานหนัก ทำงานเบา สมอง พัฒนาได้ แตกแขนงออกมาใหม่ได้ และถูกทำลายไปได้เช่นกัน สมอง กำหนดพฤติกรรมของมนุษย์ และกำหนดชีวิตมนุษย์
ลองคิดเล่นๆ ในการแข่งขันกีฬา หากคุณไม่อยากแข่ง แต่ถูกบังคับให้แข่ง แล้วกำลังอยู่ในสนามแข่ง คุณจะทำอย่างไร ? หากคุณกำลังจะจมน้ำ คุณจะทำอะไร ระหว่างคิดหาท่าว่ายน้ำที่ถูกต้อง กับ ว่ายน้ำ ? คุณเกิดมาต้องแข่งขัน ในการหางานทำ คุณจะแข่งอย่างไร ? มีวัวอยู่ตัวหนึ่ง ต้องการจะเดินไปแต่มีกำแพงกั้น ดังรูป มันจะชนกำแพง หรือเดินอ้อมไป วัว
สมองกับร่างกาย คุณรู้หรือไม่ว่า จิตใจ สั่ง ร่างกาย จิตใจ ควบคุมประสิทธิภาพในการทำงานของสมองได้ ใจที่สงบ ส่งผลต่อสมองที่ดี ใจที่ฟุ้งซ่าน ส่งผลต่อสมองที่เลว
ทดสอบ จงตอบคำถาม ในเลขระหว่าง 1 – 100 มีตัวเลขที่หารด้วย 5 ลงตัวจำนวนเท่าไร ให้เวลาคิด 1 นาที และใครตอบถูกคนแรกได้คะแนน 20 คะแนน ห้ามใช้กระดาษและปากกา ขณะนี้คุณรู้สึกอย่างไร เป็นทุกข์หรือไม่ การเร่งรีบ การแข่งขัน ความโลภ คือจิตวุ่น
ลองใหม่ หลับตา ทำใจให้สบาย หายใจเข้า ออก ลึกๆ ทำจิตให้ว่าง 1…………….10 11……………20 91…………..100 หลับตา ทำใจให้สบาย หายใจเข้า ออก ลึกๆ ทำจิตให้ว่าง ว่างจากความโลภ โกรธ หลง จินตนาการในสมอง ให้เห็นเลข 1-100 จำนวน 10 แถว แต่ละแถวประกอบไปด้วย 10 ตัวเลข ลองคิดในสมาธิดูว่า มีตัวเลขที่ 5 หารลงตัวได้แถวละกี่ตัว คราวนี้คิดได้แน่ เพราะสมองทำงานได้อย่างดีในสมาธิ -> จิตว่าง
สมองกับพฤติกรรม คราวนี้ลองนั่งสมาธิใหม่ คิดว่าขณะนี้เรามีความรู้สึก โลภ โกรธ หลง ใครอยู่หรือไม่ หากใครมี ยกมือขึ้น หากใครต้องการแก้ไข ยกมือขึ้น ให้อธิษฐานจิตไปถึงบุคคลที่เรารู้สึกไม่ดีด้วย ให้คิดว่าเรามีความเมตตาต่อเขา อยากให้เขามีความสุข จิต กับ สมอง สัมพันธ์กันเช่นนี้แล
วิธีฝึกสมาธิ นำเหรียญขนาดใดก็ได้ขึ้นมาคนละ 1 เหรียญ ลองตั้งเหรียญบนโต๊ะเรียบๆให้ได้โดยไม่ล้ม ...... หากทำไม่ได้ ลองสั่งใจตนเองว่า นิ่งลง, นิ่งลง , หายใจเข้า-ออกช้าๆ ช้าๆ จนหยุดหายใจไปชั่วขณะ แล้วลองวางใหม่ คราวนี้วางกี่เหรียญก็ได้ ลองเหรียญที่เล็กลง เหรียญ
คำถาม ไพ่หนึ่งสำรับ มีไพ่ที่มีตัวเลขเป็นสีดำ ทั้งหมดกี่ใบ
Work shop ให้ทุกคนนั่งสมาธิ ทำใจให้สบาย หลับตาลง มองให้เห็นความคิด ความรู้สึกของตนเอง ให้พูดคุยกับตนเอง และถามตนเองว่า เราเป็นคนอย่างไร ตอบคำถามอาจารย์ จุดเด่น, จุดด้อย, นิสัยใจคอ, มาเรียนเพื่ออะไร
Road Map คือการมองเห็นอนาคตอย่างแจ่มชัด เป็นการวางแผนการเดินทางของเรา ปีที่ 1 พ.ศ. 2550 ……. ปีที่ 2 พ.ศ. 2551 ……. ปีที่ 3 พ.ศ. 2552 ……. ….
การพัฒนาสมอง ฝึกการใช้ความคิด หมั่นทบทวนการกระทำของเราอยู่เสมอ (วิมังสา) อ่านหนังสือดีๆ ทำจิตใจให้สงบ สนุกกับการเรียน
การบ้าน ให้น.ศ. ไปเขียนวางแผนชีวิตว่า ภายใน 4 ปีที่เรียนนี้เราจะทำอะไรบ้าง โดยให้ครอบคลุมประเด็นเหล่านี้ (มีมากกว่าก็ได้) ทำอะไรเพื่อให้จบไปแล้วได้ตรงตามความต้องการ ปัญหาที่เราจะพบใน 4 ปี เราจะแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร เรามีเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการกระทำให้สำเร็จหรือไม่