การสนทนาอย่างสร้างสรรค์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ยินดีต้อนรับผู้ประเมิน บจก. แอลเอสการประเมิน ทุกท่าน
Assessment and evaluation in e-learning
ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
การวิเคราะห์บริบท : ความท้าทายของการบริหารการศึกษาในอนาคต
เจ็ดมหัศจรรย์ของโลก.
เรื่องราวของหินอ่อน.
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อและไม่สงสัย
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
1 ลองคิดทบทวนถึง “การได้รับ” ครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ ซึ่งคุณจดจำได้มาจนถึงทุกวันนี้ว่า คุณได้ “รับอะไร”? คุณได้รับจากใคร? เมื่อใด? ยังจำความรู้สึกครั้งที่คุณได้รับไหม?
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
มิตรภาพ Long & Winding Road.
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
กระบวนการและเทคนิค การมีส่วนร่วมแบบพหุภาคี
ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์
การวิจัยการศึกษา.
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
การพัฒนากระบวนการคิด
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
บทเรียนจากชีวิตกบ  .
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Participation : Road to Success
เราเป็นผู้นำ.
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
ภาระหน้าที่ของFacilitator
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
หลักสูตร คิดอย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ
บทที่ 11.
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การอ่านเชิงวิเคราะห์
วิธีการคิดวิเคราะห์.
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
แปลเพลง Amnesia (ภาวะสูญเสียความทรงจำ)
เทคโนโลยี การมีส่วนร่วมแบบพหุภาคี
การพัฒนาตนเอง.
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสนทนาอย่างสร้างสรรค์ ORID

1. บทบาทของผู้เอื้ออำนวยกระบวนการกลุ่ม 1. บทบาทของผู้เอื้ออำนวยกระบวนการกลุ่ม ภาวะผู้นำเก่า / ใหม่ ค่านิยมพื้นฐานของผู้เอื้ออำนวยกระบวนการกลุ่ม คุณลักษณะและบทบาทของ ผู้เอื้ออำนวยกระบวนการกลุ่ม

2.เทคนิคพื้นฐานของ ผู้เอื้ออำนวยกระบวนการกลุ่ม 2.เทคนิคพื้นฐานของ ผู้เอื้ออำนวยกระบวนการกลุ่ม วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ .. ORID Method เทคนิคการประชุมเชิงปฏิบัติการ Work Shop Method

รูปแบบภาวะผู้นำ แบบดั้งเดิม แบบเอื้ออำนวย

แบบดั้งเดิม แบบเอื้ออำนวย จะทำอะไร ความเก่ง ของกลุ่ม การใช้ อำนาจ การใช้ อำนาจ มุมมอง หลากหลาย ยึดถือ จะไปถึงได้อย่างไร (วิธีการ) จะทำอะไร รู้ว่า มติร่วมกัน ของทุกคน มติที่ ถูกต้อง แสวงหา ความเก่ง ของแต่ละคน ความเก่ง ของกลุ่ม พึ่งพา

ค่านิยมพื้นฐานของผู้นำแบบเอื้ออำนวย การมีส่วนร่วม การเห็นพ้องร่วมกัน การไตร่ตรอง การทำงานเป็นทีม การสร้างสรรค์ การนำไปปฏิบัติ

เทคนิคพื้นฐานของกระบวนการกลุ่ม วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม (Discussion Method : ORID)

เพลง ชาย เมืองสิงห์ นั่นอะไร? นั่นอะไร นั่นอะไร เอ๊ะนั่นอะไร ? มันเป็นยังไงรู้สึกไหมเธอ ? จะเอายังไง อย่ามัวมองเหม่อ ? จะทำยังไงให้รีบเสนอมา ?

วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม bjective Level (ระดับวัตถุวิสัย) ให้ข้อเท็จจริงและข้อมูล ตั้งคำถามที่ปลุกเร้าประสาท การรับรู้---มองเห็น ได้ยิน รู้สึก ลิ้มรส สัมผัส O นั่นอะไร ? ท่านค้นพบ สิ่งที่ท้าทายต่อการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง?

วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม R ความรู้สึก! eflective Level (ระดับสะท้อนความรู้สึก) สำรวจปฏิกิริยาต่อข้อมูลในเบื้องต้น ตั้งคำถามที่ปลุกเร้าหัวใจ : อารมณ์ ความจำ การเกี่ยวโยง ท่านรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ได้ยิน/เห็น ?

วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม แล้วไงล่ะ? I nterpretative Level (ระดับการตีความหรือแปลความหมาย) “ท่านคิดว่าเราจะมีแนวทาง วิธีการดี ๆ ที่จะทำให้เกิดผลที่ดีกว่าได้อย่างไร”

วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม ecisional Level (ระดับตัดสินใจ) “เราจะดำเนินการในหมู่พวกเราอย่างไร?” D แล้วจะทำกันยังไง? แต่ละวิธีนั้นเราจะทำกันอย่างไร?

วิธีการสนทนาแบบมีส่วนร่วม bjective Level (ระดับวัตถุวิสัย) O อะไรนะ ? eflective Level (ระดับสะท้อนความรู้สึก) R ความรู้สึก! nterpretative Level (ระดับการตีความหรือแปลความหมาย) I แล้วไงล่ะ? ecisional Level (ระดับตัดสินใจ) D แล้วจะเอายังไง?

นั่นอะไร นั่นอะไร เอ๊ะนั่นอะไร. มันเป็นยังไงรู้สึกไหมเธอ นั่นอะไร นั่นอะไร เอ๊ะนั่นอะไร ? มันเป็นยังไงรู้สึกไหมเธอ ? จะเอายังไง อย่ามัวมองเหม่อ ? จะทำยังไงให้รีบเสนอมา ?