Minimization วัตถุประสงค์ของบทเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

บทที่ 1 “จำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0”
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ลอจิกเกต (Logic Gate).
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ความหมายของความสัมพันธ์ (Relation)
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Ordering and Liveness Analysis ลำดับและการวิเคราะห์บอกความ เป็นอยู่หรือความตาย.
Functional programming part II
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
อสมการ.
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
ลิมิตและความต่อเนื่อง
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
แบบฝึกหัด (drill and Practice)
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
Object-Oriented Analysis and Design
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
EEE 271 Digital Techniques
Boolean Algebra วัตถุประสงค์ของบทเรียน
Digital Logic and Circuit Design
Combination Logic Circuit
Treatment of Experimental result
Basic Logic Gates วัตถุประสงค์ของบทเรียน รู้จักสัญญาณดิจิตอล
(Sensitivity Analysis)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
Function and Their Graphs
การลดรูป Logic Gates บทที่ 6.
ขั้นตอนการประมวลผล แบบ FUZZY.
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
Introduction to Digital System
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
ดร.สุรศักดิ์ มังสิงห์ SPU, Computer Science Dept.
รูปแบบคาโนนิคัล หรือรูปแบบบัญญัติ หรือรูปแบบมาตรฐาน canonical forms
แผนผังคาร์โนห์ Kanaugh Map
ตอนที่ 4 ความรู้พื้นฐานทางดิจิตอล
การออกแบบและการวิเคราะห์อัลกอริทึม
Asst.Prof. Wipavan Narksarp Siam University
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
พีชคณิตบูลีน และการออกแบบวงจรลอจิก (Boolean Algebra and Design of Logic Circuit)
พีชคณิตบูลีน Boolean Algebra.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การเร่งโครงการ Expedite Project.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ครั้งที่ 3 การวิเคราะห์ และ ออกแบบวงจรเกต
ครั้งที่ 4 การลดรูปสมการบูลลีน Quine McCluskey Method
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Minimization วัตถุประสงค์ของบทเรียน สามารถหารูป Boolean expression ที่สั้นที่สุดโดยใช้วิธีการลดรูป (minimization) ต่อไปนี้ Boolean algebra Karnaugh map Quine-McCluskey 2/2550 A. Yaicharoen

การลดรูปวงจร การลดรูปวงจรเป็นการลดความซับซ้อนของวงจรโดยทำให้จำนวนของ สัญญาณเข้า และ จำนวนเกต ของวงจรน้อยลง โดยใช้วิธีต่างๆ ได้แก่ 1. การใช้กฎต่างๆของบูลลีน 2. การใช้ Karnaugh map 3. การใช้วิธี Quine-McCluskey 2/2550 A. Yaicharoen

การใช้ Boolean algebra - เป็นการลดรูปวงจรโดยใช้กฎต่างๆ ของ Boolean เพื่อให้เหลือจำนวนตัวแปร และจำนวนของ operation (เกต) น้อยที่สุด - นิยมใช้กับกรณีที่มีสมการ Boolean ในรูป normal form หรือ canonical form ที่ไม่ซับซ้อน - ข้อเสียคือ ถ้าไม่ชำนาญในการใช้กฎต่างๆของบูล อาจจะทำให้ไม่ได้ คำตอบที่ดีที่สุด (ดูตัวอย่างในห้องเรียน) 2/2550 A. Yaicharoen

การใช้ Karnaugh Map Karnaugh map เป็นวิธีการในการช่วยลดรูปของวงจรดิจิตอลโดย 1. เขียนตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง input และ output จำนวนช่องของ Karnaugh map = 2n; n = จำนวนตัวแปร 2. เติมผลของฟังก์ชัน(0 หรือ 1) ลงในตาราง Karnaugh map 2.1 จากตารางค่าความจริง 2.2 จากฟังก์ชันที่อยู่ในรูปของ minterm หรือ maxterm 3. ลดรูปของฟังก์ชันโดยการจับกลุ่ม output ที่เหมือนกันในแนวตั้ง หรือแนวนอน โดยที่จำนวนของสมาชิกต้องเป็น 2i; 1  i  n จำนวนตัวแปรที่เหลือจาการลดรูปจะเท่ากับ n-i 2/2550 A. Yaicharoen

Karnaugh Map หนึ่งตัวแปร สองตัวแปร 2/2550 A. Yaicharoen

Karnaugh Map สามตัวแปร 2/2550 A. Yaicharoen

Karnaugh Map สี่ตัวแปร 2/2550 A. Yaicharoen

Karnaugh Map ห้าตัวแปร 2/2550 A. Yaicharoen

หลักการลดรูปโดยใช้ Karnaugh Map 2. เติมค่าของสัญญาณขาออกที่เป็น 1 หรือ don’t care จากตารางค่าความจริง หรือ สมการบูลลีน ลงใน Karnaugh map ให้ครบ 3. จับกลุ่มของช่องที่มีค่า 1 หรือ don’t care ที่ติดกันในแนวตั้งหรือแนวนอน โดยให้จำนวนช่องที่จับกลุ่มมีค่าเป็น 2n (n จะมีค่าเท่ากับจำนวนตัวแปรที่จะ สามารถลดลงไปได้) 4.กำจัดตัวแปรของสัญญาณเข้าในแต่ละกลุ่มโดยดูจากสัญญาณเข้าที่มีการ เปลี่ยนแปลงจะถูกตัดออกไปแล้วนำผลที่ได้จากทุกกลุ่มมาทำการ OR กัน 2/2550 A. Yaicharoen

ใช้ในการลดรูปสมการ โดยมีหลักการดังต่อไปนี้ Quine-McClusky Method ใช้ในการลดรูปสมการ โดยมีหลักการดังต่อไปนี้ 1. เขียน minterm ให้อยู่ในรูปของเลขฐานสอง 2. เรียงลำดับ minterm ที่อยู่ในรูปของเลขฐานสองจากน้อยไปมาก โดยให้เทอมที่มีจำนวนบิตของ 1 เท่ากันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน 3. จับคู่ minterm ที่มีจำนวนบิตต่างกันเพียง 1 บิต ซึ่งจะสามารถลดตัวแปรลงไปได้หนึ่งตัว (แทนตัวแปรที่ลดไปด้วย -) 4. ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถจับคู่ต่อไปได้ 5. นำผลที่ได้จากการลดตัวแปรในขั้นตอนที่ผ่านมาแล้ว มาทำการจับคู่ไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถจับคู่ได้อีก 2/2550 A. Yaicharoen

Quine McClusky Method 6. นำเทอมที่ไม่สามารถจับคู่ได้ไปเติมลงในตารางเพื่อหา Essential Prime Implicant (EPI) และ Prime Implicant (PI) เพื่อหาคำตอบ Prime Implicant คือกลุ่มของ minterm ที่ไม่ได้เป็น subset ของ PI กลุ่มอื่น Essential Prime Implicant คือ PI ที่มีสมาชิกอย่างน้อยหนึ่งตัวที่ ไม่ได้อยู่ใน PI อื่นๆ 2/2550 A. Yaicharoen