Logic Programming โปรแกรมเชิงตรรกะ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Advertisements

VBScript.
คำสั่ง while และ คำสั่ง do..while
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
Department of Computer Business
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Functional Programming
Functional programming part II
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
บทที่ 4 การตัดสินใจในการเขียนโปรแกรม
PHP LANGUAGE.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
Properties ของคอนโทรล ที่ควรรู้จักในเบื้องต้น
ภาษาโปรแกรมเชิงหน้าที่
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
การจำลองความคิด
มหาวิทยาลัย ต้องการชุด โครงการแบบไหน. น่าจะเริ่มต้นถามว่า ต้องการผลงานแบบไหน จากชุดโครงการวิจัย.
Surachai Wachirahatthapong
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
Logic Programming การโปรแกรมเชิงตรรกะ.
ไวยากรณ์ของภาษาการทำโปรแกรม (1) (Syntax of programming languages)
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมแบบ Structured Programming และการจัดการตรวจสอบข้อผิดพลาด.
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ตัวแปรในภาษา JavaScript
แถวลำดับ (array) ง40202 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา php ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
การเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
Knowledge- Base Systems XML. Agents FRODO - เป็นการรวมกันของ - การพัฒนาการแก้ไขปัญหาความทรงจำ ขององค์กรและระบบเดิมขององค์กร ( ฐานข้อมูล ) ที่ทำแยกกัน.
การวิเคราะห์เนื้อหา.
คำสั่งควบคุมขั้นตอน Flow control statements
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
แนวคิดในการทำวิจัย.
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการสร้างสรรค์ชุดคำสั่ง ๓
คำสั่งทำซ้ำ for คำสั่ง for เป็นคำสั่งทำซ้ำในลักษณะ Definite loop คือทราบจำนวนรอบที่แน่นอนในการทำงาน ซึ่งจะใช้ตัวแปร 1 ตัวในการนับจำนวนรอบว่าครบตามกำหนดหรือไม่
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
BCS 121 บท 5 การโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Object Oriented Programming : OOP
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
บทที่ 6 คำสั่งเงื่อนไข.
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Logic Programming โปรแกรมเชิงตรรกะ

ไม่ต้องให้รายละเอียดทุกขั้นตอน Characteristics ไม่ต้องให้รายละเอียดทุกขั้นตอน สะสมข้อมูลเป็นฐานความรู้ (Knowledge base) ตัวอย่าง นาย ก. เป็นพี่นาย ข. นาย ข. เป็นพี่นาย ค. นาย ก. เป็นพี่นาย ค. ด้วย สรุป

ภาษา LP องค์ประกอบของภาษา Object : สิ่งที่เราสนใจ Relation : อธิบายคุณสมบัติ/ความสัมพันธ์ของ Obj. รูปแบบ relation-name (list of object names) ตัวอย่าง FATHER(TOM, JANE). LARGER(2,1). MALE(ROBERT). COST(CAR1, 256000).

ภาษา LP (ต่อ) วิธีการเขียนโปรแกรม ประโยคคำสั่ง 3 รูปแบบ เป้าหมาย/คำถาม (Goal) ข้อเท็จจริง/ฐานความรู้ (Facts) กฎเกณฑ์ (Rules) แต่ละประโยคคั่นด้วย “.” แต่ละโปรแกรมต้องมีอย่างน้อย 1 คำถาม ข้อเท็จจริง และกฏเกณฑ์มีมากกว่าหนึ่งได้

ภาษา LP (ต่อ) คำถาม (Goal) มี 2 ประเภท ไม่มีตัวแปร : จริง / เท็จ โดยใช้ข้อเท็จจริงและกฎเกณฑ์ ตัวอย่าง ?FATHER(JOHN,SUE). TRUE มีตัวแปร : object ทั้งหมดที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่กำหนด ตัวอย่าง ?ADJACENT(x,CALIFORNIA). x = OREGON x = NEVADA x = ARIZONA

ภาษา LP (ต่อ) ข้อเท็จจริง (Fact) มี 2 ประเภท ไม่มีตัวแปร : ความสัมพันธ์ระหว่าง object ตัวอย่าง FATHER(JOHN,SUE). มีตัวแปร : ความสัมพันธ์ของ obj. ทั้งหมดของโปรแกรม ตัวอย่าง FEMALE(person). FRIENDS(x, JACK).

ภาษา LP (ต่อ) กฎเกณฑ์ (Rule) ประกอบด้วย Fact และ List of facts รูปแบบ c if h1, h2, …, hn for n > 0 ตัวอย่าง PARENT(JOHN,SUE) if FATHER(JOHN,SUE). PARENT(x,y) if FATHER(x,y). MOTHER(x,y) if PARENT(x,y), FEMALE(x).

ภาษาโปรลอก PROLOG : PROgramming in LOGic Alian Colmerauer ชาวฝรั่งเศสสร้างเมื่อ 1972 นิยมใช้ในงานวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ในยุโรปและญี่ปุ่น คล้ายกับภาษา LP แตกต่างกันเล็กน้อยในด้านการเขียนโปรแกรม

ภาษาโปรลอก (ต่อ) ชื่อของ Object และ relation ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวเล็ก ชื่อตัวแปร ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวใหญ่ คำถาม ขึ้นต้นด้วย ?- กฎเกณฑ์มีรูปแบบดังนี้ c :- h1, h2,…,hn for n > 0

Imperative Language imperare = to command แนวคิดพื้นฐานตามสถาปัตยกรรมแบบ Von Neumann ประกอบด้วยชุดคำสั่งที่เปลี่ยนค่าในหน่วยความจำ ลักษณะสำคัญ ตัวแปร (variables) การกำหนดค่า (Assignment) การทำซ้ำ (Repetition)