การนับเบื้องต้น Basic counting

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบจัดการคลังข้อสอบส่วนกลาง
Advertisements

Number Theory (part 1) ง30301 คณิตศาสตร์ดิสครีต.
Introduction to Probability เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง ความน่าจะเป็นเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
สาระที่ 4 พีชคณิต.
Counting.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
สัญลักษณ์ของการประเมินผลการศึกษา
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ตัวอย่างที่ 2.16 วิธีทำ จากตาราง.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
มิสกมลฉัตร อู่ศริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดย มิสกรรณกา หอมดวงศรี
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องและตั้งใจทำตามกำลังความสามารถของตนเอง ภายในเวลาที่กำหนดให้
Introduction to Digital System
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
การใช้งานเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขทางการเงิน
เศษส่วน.
การบ้าน แซมเปิลสเปซ.
ด.ญ. เปรมศิณี แร่มี เลขที่ 14
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
ผลิตโดย นางศรีไพ จิตอารี โรงเรียนเมืองแงง อำเภอปัว จังหวัดน่าน
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
การแปลงเลขฐานใดๆเป็นฐานใดๆ
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
แบบฝึกหัด ในการสุ่มตัวอย่างนักศึกษา ปวส. ที่มีความวิตกกังวลในการเรียน จำนวน25 คนเป็นชาย 15 คน หญิง 10 คน ผลการสำรวจปรากฏดังนี้ อยากทราบว่านักเรียนชายละนักเรียนหญิงที่มีความวิตกกังวลในการเรียนต่างกันหรือไม่
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
การดำเนินการ เศษส่วน โดยนางสาวอรวรรณ สวัสดิ์ โรงเรียนวัดหาดส้มแป้น
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
ตัวประกอบ (Factor) 2 หาร 8 ลงตัว 3 หาร 8 ไม่ลงตัว 4 หาร 8 ลงตัว
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เกมส์ทางคณิตศาสตร์.
ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
กิจกรรม 4.7 สีของรุ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้น่าสนใจได้อย่างไร
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง สองพี่น้อง น. ส. สุพรรษา เคียงสันเทียะ ม.6/2 เลขที่ 13.
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยที่ 6 ความน่าจะเป็น โรงเรียนปทุมวิไล จังหวัดปทุมธานี
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
ครูบุษบา กล้าขยัน - พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
มนุษย์รู้จักใช้การให้เหตุผล เพื่อสนับสนุนความเชื่อ หรือเพื่อหาความจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนับเบื้องต้น Basic counting เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง การนับเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

ในการทำงานหนึ่งอย่าง ถ้ามีขั้นตอนในการทำงาน k ขั้นตอน กฎการคูณ ในการทำงานหนึ่งอย่าง ถ้ามีขั้นตอนในการทำงาน k ขั้นตอน โดยขั้นตอนที่ 1 มีวิธีทำงาน n1 วิธี และในแต่ละวิธีของการทำงานขั้นตอนที่ 1 จะสามารถทำงานขั้นตอนที่ 2 ได้ n2 วิธี และในแต่ละวิธีของการทำงานขั้นตอนที่ 2 จะสามารถทำงานขั้นตอนที่ 3 ได้ n3 วิธี . และในแต่ละวิธีของการทำงานขั้นตอนที่ k-1 จะสามารถทำงานขั้นตอนที่ k ได้ nk วิธี ดังนั้น จะมีวิธีทำงานได้ทั้งสิ้น n1xn2xn3x…xnk วิธี n1xn2xn3x…xnk=

ตัวอย่างที่ 1 สนามกีฬาแห่งหนึ่งมีประตูทั้ง 4 ทิศ ทิศละประตู ถ้าจะเข้าไปในสนามกีฬานี้แล้วออกมา จะมีวิธีเข้าแล้วออกทางประตูได้กี่วิธี ถ้าเข้าและออกประตูใดก็ได้ 4x4 = 16 วิธี ถ้าห้ามออกประตูเดิม 4x3 = 12 วิธี

ตัวอย่างที่ 2 นักท่องเที่ยว 3 คน ต้องการแยกกันเข้าพักในโรงแรม 4 แห่ง โดยไม่ซ้ำกันเลยได้กี่วิธี 4 x 3 x 2 = 24 วิธี

ตัวอย่างที่ 3 สมศรีมีเสื้อสีแดงลายต่างๆ 5 ตัว และมีเสื้อสีฟ้าลายต่างๆ 6 ตัว ถ้าสมศรีสวมเสื้อได้ครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น จะมีวิธีการสวมเสื้อได้กี่วิธี วิธีทำ 5+6 = 11 วิธี

กฎการบวก ในการทำงานหนึ่งอย่าง ถ้าแบ่งการทำงานออกเป็น k กรณี โดยแต่ละกรณี มีวิธีทำงานเป็น n1, n2, n3 … , nk วิธี ตามลำดับ และการทำงานแต่ละขั้นตอนดังกล่าวไม่เกิดร่วมกัน ดังนั้น จะมีวิธีทำงานได้ทั้งสิ้น n1+n2+n3+…+nk วิธี

ตัวอย่างที่ 4 จงหาจำนวนคู่อันดับ (x, y) ซึ่ง x และ y เป็นจำนวนเต็มและ x2+y2  5 วิธีทำ 21 คู่อันดับ

แบบฝึกหัด ชาย 3 คน กับหญิง 3 คน มายืนสลับชาย-หญิง ต่อกันเป็นแถวยาวได้กี่วิธี ในการทอดลูกเต๋า 4 ลูก สีแดง สีขาว สีเขียวและสีเหลือง พร้อมกัน จงหาว่า จะมีกี่วิธีที่ลูกเต๋าสีแดงขึ้นแต้มหกและลูกเต๋าทั้ง 4 ลูกขึ้นแต้มต่างกัน จงหาว่า มีเลขฐาน 8 ที่มี 10 หลักทั้งหมดกี่จำนวน จงหาจำนวนตัวหารที่เป็นจำนวนเต็มบวกทั้งหมดของ 300 ให้ A = {1, 2, 3, …, 50} และให้ S = {(a, b, c)| a, b, c A, a<b และ a<c} จงหาจำนวนสมาชิกของ S

แฟคทอเรียล บทนิยาม ให้ n เป็นจำนวนนับ n!=n(n-1)(n-2)…3.2.1 0! = 1

การบ้าน จงหาจำนวนคู่อันดับ (x, y) ซึ่ง x และ y เป็นจำนวนเต็มและ x2+y2  4 จงเขียนผลคูณต่อไปนี้ให้อยู่ในรูป แฟคทอเรียล 14 ∙12 ∙10 ∙8 ∙6 ∙4 ∙2 15∙13 ∙11 ∙9 ∙7 ∙5 ∙3 ∙1 จงหาตัวหารที่เป็นจำนวนเต็มบวกทั้งหมดของ 472