ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
การศึกษารายกรณี.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สื่อการเรียนการสอน.
การจูงใจ (Motivation)
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
ทฤษฎีและหลักการบริหารชั้นเรียน
บทที่ 11.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ศูนย์อำนวยการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
การผลิตรายการโทรทัศน์
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques สุธาสินี ศรีวิชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

หรือ ทักษะการเสริมกำลังใจ ทักษะการเสริมแรง หรือ ทักษะการเสริมกำลังใจ ในการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนย่อมมีความประสงค์ที่จะให้ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองและ มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเสมอ ดังนั้นการเสริมแรง Reinforcement จึงเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ผู้สอนควรใช้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน

ความหมายของทักษะการเสริแรง นักการศึกษาได้ให้ความหมายการเสริมแรง ไว้ดังนี้ 1. มาลินี จุฑะรพ 4. ฮัลล์ Clark L.Hull 2. จำเนียร ศิลปะวานิช 5. บุญทัน อยู่ชมบุญ 3. สุพิน บุญชูวงศ์

ความสำคัญของทักษะการเสริมแรง สกินเนอร์

ความมุ่งหมายของการเสริมแรง 1. เพื่อให้ผู้สอนทราบ และใช้วิธีการเสริมกำลังใจที่ถูกต้อง 2. เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้แสดงพฤติกรรมที่พึงปรารถนา 3. เพื่อส่งเสริมให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น 4. เพื่อช่วยเสริมบุคลิกภาพของผู้สอน 5. ให้ผู้เรียนรู้จักมองคนในแง่ดี และอบรมข้อเท็จจริง

ประเภทของการเสริมแรง การเสริมแรงที่ได้ผลมี 5 ประเภท คือ 1. การเสริมแรงด้วยวาจา 2. การเสริมแรงด้วยท่าทาง 3. การเสริมแรงด้วยการให้รางวัลและสัญลักษณ์ต่างๆ 4. การเสริมแรงด้วยการให้นักเรียนเห็นความก้าวหน้า 5. การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเสริมแรง

ประเภทของการเสริมแรง การเสริมแรงที่ได้ผลมี 5 ประเภท คือ 1. การเสริมแรงด้วยวาจา 2. การเสริมแรงด้วยท่าทาง 3. การเสริมแรงด้วยการให้รางวัล และสัญลักษณ์ต่างๆ 4. การเสริมแรงด้วยการให้นักเรียน เห็นความก้าวหน้า 5. การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเสริมแรง

หลักการเสริมแรง ในการเสริมแรงควรคำนึงถึงหลัก ดังต่อไปนี้ 1. ไม่สนหรือไม่เอาใจใส่ต่อพฤติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์ 2. ควรเลือกเสริมแรงที่เด็กพอใจ 3. ควรเป็นการเสริมแรงที่ชัดเจน 4. ควรให้แรงเสริมมากกว่า 1 อย่าง 5. ควรให้แรงเสริมไปในทางบวก ฯลฯ

ขั้นตอนในการเสริมแรง 1. กำหนดจุดมุ่งหมาย 2. อธิบายพฤติกรรมที่ต้องการเปลี่ยน 3. ศึกษาวิธีสังเกตจากผู้รู้หรือตำราต่างๆ 4. จดบันทึกพฤติกรรมที่ต้องการเปลี่ยน 5. เลือกแรงเสริมหรือรางวัลที่เหมาะสม 6. จัดสถานการณ์ในการเสริมแรง 7. ทำการปรับพฤติกรรมอย่างมีระบบ 8. บันทึกและเปรียบเทียบพฤติกรรมก่อน-หลังการเสริมแรง 9. เมื่อบุคคลมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จะไม่ใช้ความสนใจ

ตัวเสริมแรงที่ควรใช้ วิธีการให้แรงเสริม 1. ให้ความสนใจ การยอมรับ การให้คำชมเชย 2. การได้รับความสนใจ ตัวเสริมแรงที่ควรใช้ 1. การเสริมแรงทางสังคม 2. การเสริมแรงด้านกิจกรรมที่เด็กชอบ 3. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ 4. การใช้เบี้ยอรรถกร 5. การให้แรงเสริมแลกเปลี่ยน

ประโยชน์ของการเสริมแรง 1. ช่วยให้ผู้เรียนสนใจบทเรียนยิ่งขึ้น 2. ผู้เรียนกล้าแสดงออกมากขึ้น 3. ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจที่จะคิดค้นหาความรู้ยิ่งขึ้น 4. ผู้สอนเห็นความสำคัญ 5. ผู้สอนมีบุคลิกภาพดี 6. ส่งเสริมให้การเรียนบรรลุดียิ่งขึ้น 7. ช่วยให้ผู้เรียนประเมินตนเองได้ 8. เพื่อให้รู้จักมองโลกในแง่ดี

แนวคิดที่เกี่ยวกับทักษะการเสริมแรง 1. กำหนดพฤติกรรม 2. ให้แรงเสริมอย่างเหมาะสม 3. ต้องเป็นรางวัลที่ถูกกำหนดขึ้น 4. จำนวนแรงเสริมต้องยืดหยุ่นได้ 5. แสดงแรงเสริมให้เป็นที่ทราบ 6. ควรมีการเรียกแรงเสริมคืนเกิด พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ฯลฯ

ทฤษฎีการเสริมแรงของ ฮัลล์ 1. หลักการเรียนรู้ - สมมุติฐานแรก - สมมุติฐานของฮัลล์ 2. การเสริมแรงในทัศนะของฮัลล์ - การเสริมแรงปฐมภูมิ - การเสริมแรงทุติยภูมิ

การนำทฤษฎีของ ฮัลล์ ไปใช้ในการเรียนการสอน 1. การเรียนจะมีประสิทธิภาพต้องมีการตอบสนอง 2. ต้องคำนึงถึงช่วงเวลาด้วย 3. การเสริมแรงต้องมีขั้นตอน 4. เน้นให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมโยง 5. ควรสอนจากง่ายไปหายาก