บทที่ 1 : The interaction การโต้ตอบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

ตัวอย่าง : 8 ขั้นตอนของกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยง
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
Introduction to HCI (2).
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ความสามารถในการใช้งาน
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
การจำลองความคิด
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
Operating System ฉ NASA 4.
SCC : Suthida Chaichomchuen
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
Chapter 2 Database systems Architecture
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การเขียนผังงาน (Flowchart)
ใบงานที่ 5 สัญลักษณ์ (Flowchart)
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
การเพิ่มผลผลิต Productivity
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การบริหารและกระบวนการวางแผน
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การตั้งค่า Mouse จัดทำโดย นายนรินทร์ เรือนคำ เลขที่ 13
หลักการแก้ปัญหา
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 11.
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ซอฟต์แวร์ที่บริหารจัดการข้อมูลแบบกระจาย
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
ADDIE Model.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
เทคนิคการให้คำปรึกษา
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 : The interaction การโต้ตอบ รายวิชา 739426 การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ (HCI) บทที่ 1 : The interaction การโต้ตอบ

Overview แบบจำลองการโต้ตอบ ผลกระทบจากกายภาพศาสตร์ ส่วนโต้ตอบกับผู้ใช้งาน ผลกระทบจากปัจจัยทางสังคมและองค์กร

แบบจำลองการโต้ตอบ เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในระหว่างการโต้ตอบ รูปแบบที่มักก่อให้เกิดข้อผิดพลาด เปรียบเทียบรูปแบบการโต้ตอบแบบต่างๆ

ทำไมบางระบบโต้ตอบจึงมีปัญหา? ความแตกต่างระหว่างการทำงาน (Gulf of execution) มนุษย์ระบขั้นตอนการทำงานแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ ความแตกต่างระหว่างการประเมินผล (Gulf of evaluation) ผลที่ได้จากคอมพิวเตอร์แตกต่างจากสิ่งที่มนุษย์คาดหวัง หากความแตกต่างทั้ง 2 ลดลงประสิทธิภาพในการโต้ตอบจะสูงขึ้น

Human error – slip & mistakes Slips: เผลอ เผลอกดปุ่ม Delete ออกแบบระบบเพื่อป้องกัน Mistakes: ไม่รู้วิธีการใช้งานจริง ออกแบบการใช้งานให้ง่ายขึ้น อบรมผู้ใช้ในการใช้งาน

โครงร่างและ HCI ความตั้งใจของผู้ใช้  แปลงเป็นขั้นตอนการทำงานในส่วนของการ โต้ตอบ  แปลงเป็นสถานะของระบบที่เปลี่ยนไป  ส่งผลไปยังส่วนของเอาท์พุท  ถูกประเมินการทำงาน โดยผู้ใช้

Ergonomics การศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ หรือปัจจัยที่เกี่ยวกับมนุษย์ มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ใช้

การจัดวางแผงควบคุมและหน้าจอ Ergonomics - examples การจัดวางแผงควบคุมและหน้าจอ e.g. การควบคุมสามารถจัดกลุ่มได้ตามฟังก์ชันที่ใช้ ลำดับการใช้งาน และความถี่ในการใช้งาน สภาวะแวดล้อม e.g. การจัดเก้าอี้นั่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้ ปัจจัยด้านสุขภาพ e.g. สถานที่ใช้งาน อุณหภูมิ ความชื้น แสงสว่างและเสียง ปัจจัยด้านสี e.g. สีแดงสำหรับการเตือน สีเหลืองสำหรับการเตรียมพร้อม ปัญหาผู้ใช้ตาบอดสี และปัจจัยด้านวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่มีต่อสี

Industrial interfaces Office interface vs. industrial interface? Context matters! office industrial type of data textual numeric rate of change slow fast environment clean dirty … the oil soaked mouse!

Indirect manipulation office– direct manipulation user interacts with artificial world system industrial – indirect manipulation user interacts with real world through interface interface plant immediate feedback instruments

Elements of the WIMP interface ส่วนประกอบหลัก Window Icon Menu Pointer ส่วนประกอบอื่นเช่น Button Toolbars Palettes Dialog boxes

การโต้ตอบ ในระบบคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมจะมีการจัดลำดับการทำงานขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบคอมพิวเตอร์ การโต้ตอบแบบ WIMP ผู้ใช้จะเป็นผู้เลือกว่าจะเริ่มต้นการทำงานรูปแบบใด ภายใต้ทางเลือกหลากหลายรูปแบบ ควรถูกออกแบบเพื่อให้รองรับการทำงานที่ผิดพลาด หากผู้ใช้รู้ถึงข้อมูลนี้ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

รายละเอียดในการโต้ตอบ ปัจจัยทางกายภาพที่ส่งผลต่อการออกแบบ ปัจจัยทางสังคมและองค์กร ระบบที่คุ้นเคย - การแข่งขันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความต้องการในการสร้างความประทับใจให้กับหัวหน้างาน การเรียนรู้ทักษะใหม่ การทำงานเป็นกลุ่มอาจส่งผลกระทบในแง่ลบกับประสิทธิภาพ

รายละเอียดในการโต้ตอบ (ต่อ) ผู้ใช้ควรได้รับแรงบันดาลใจ ความกลัว ความอุทิศให้ต่องาน ความกระตือรือร้น และ ความพอใจส่วนตัว รู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะต้องทำงานใดๆ หรือทำให้ผู้ใช้รู้สึกหงุดหงิดต่อการใช้งาน ความพอใจของผู้ใช้และคุณภาพของผลงานก็จะลดลง

รายละเอียดในการโต้ตอบ (ต่อ) แรงบันดาลใจลดลงหากระบบที่จำเป็นต้องใช้ไม่ถูกต้องตรงกันกับความต้องการที่แท้จริง ระบบจะไม่ได้รับการยอมรับ ผู้ใช้ไม่พอใจกับระบบและมีแรงกระตุ้นการใช้งานลดลง ผู้ใช้จะพยายามปรับเปลี่ยนการโต้ตอบให้ตรงกับที่ต้องการ การออกแบบที่ดีควรให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วม

การบ้าน เลือกรูปแบบของการโต้ตอบจากที่อาจารย์กำหนดมา 2 แบบและใช้ interaction framework ในการวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานเพื่อเรียกใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูล รูปแบบใดให้การทำงานที่ดีกว่า (มีขั้นตอนการทำงานสั้นกว่า)

Usability Design