สถิติพื้นฐานที่มีโอกาสนำไปใช้บ่อย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้โปรแกรม SPSS ในการตรวจสอบการแจกแจงของข้อมูล
Advertisements

Proprietary and Confidential © Astadia, Inc. | 1.
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
ค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง ค่าการกระจาย ค่ามาตรฐาน
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
Chapter 2 Root of Nonlinear Functions
1.7 ระเบียบวิธีทางสถิติ 1. การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)
การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
บทที่ 12 การวิเคราะห์การถดถอย
การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา
การทดสอบไคกำลังสอง (Chi-square)
บทที่2 การแจกแจงความถี่ (Frequency Distributions)
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
Microsoft Excel 2007.
Graphical Methods for Describing Data
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
การคำนวณค่าสถิติเบื้องต้น … สถิติเชิงพรรณนา
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
การจำแนกตัวอักษรออกจากบรรทัดข้อความ
การใช้งานเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขทางการเงิน
การตัดสินใจเบื้องต้น : สถิติเบื้องต้น (Introduction to statistics)
อาร์เรย์และข้อความสตริง
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
บทที่ 2 อาร์เรย์ อาร์เรย์ คือ ชุดของตัวแปรเดียวกัน ซึ่งสมาชิกของอาร์เรย์จะเป็นตัวแปรพื้นฐาน จำนวนสมาชิกในอาร์เรย์มีขนานแน่นอน และสมาชิกของอาร์เรย์แต้ละตัว.
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
ทำการตั้งเบิกเพิ่ม แบบฟอร์ม GFMIS.ขบ.02 เพื่อชดใช้ใบสำคัญ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
การพิมพ์การค้นคว้าอิสระ และวิทยานิพนธ์
โครงสร้างข้อมูลแบบคิว
การวัดการกระจาย (Measures of Dispersion)
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การแจกแจงปกติ.
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
การสร้างแบบเสื้อและแขน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
(Descriptive Statistics)
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
School of Information Communication Technology,
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
ตัวอย่าง การวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลทางสถิติ
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะศิลปศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การค้นในปริภูมิสถานะ
การ Recode ข้อคำถามที่เป็นเชิงลบ
บทที่ 5 Function. Function Function เป็นการแบ่งโค้ดโปรแกรมออกเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อทำงานบางอย่าง - โค้ดโปรแกรมเรียงต่อกันยาว - สามารถเรียกใช้ Function ซ้ำได้
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
การค้นในปริภูมิสถานะ
การแบ่งแยกและเอาชนะ Divide & Conquer
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะ กายภาพบำบัด ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันวิจัยภาษา และวัฒนธรรมเอเชีย ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
โครงการจัดทำฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์
Microsoft Word Unit Software Packages in Business (Unit 2) อาจารย์อุทัย เซี่ยงเจ็น สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร.
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
การแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สถิติพื้นฐานที่มีโอกาสนำไปใช้บ่อย เอกสาร หน้า 1 สถิติพื้นฐานที่มีโอกาสนำไปใช้บ่อย มาจากคำสั่งต่อไปนี้ สถิติพื้นฐาน Frequencies, Percents Mean, Median, Mode Variance, Standard Deviation ภาพ Chart, Histogram Stem-and-Leaf Plot, Box Plot คำสั่ง 1. FREQUENCIES 2. CROSSTABS 3. DESCRIPTIVES 4. EXPLORE

1. FREQUENCIES ค่าสูญหาย คำสั่ง FREQUENCIES เอกสาร หน้า 1-2 ค่าร้อยละของผู้ชายเมื่อหัก ค่าสูญหาย ออกแล้วคือ = = 40.4% คำสั่ง FREQUENCIES VARIABLES = sex /BARCHART FREQ /ORDER = ANALYSIS . ผู้ชายคิดเป็นร้อยละคือ = = 38.0% ผู้ชายมีจำนวน 19 คน หัก ค่าสูญหาย ออกแล้ว ค่าสูญหาย

เอกสาร หน้า 3-4 แผนภูมิ

เมื่อนำตัวแปร SEX และ I4NEW มาอยู่ในตารางเดียวกัน จะได้ เอกสาร หน้า 2,4 เมื่อนำตัวแปร SEX และ I4NEW มาอยู่ในตารางเดียวกัน จะได้ Contingency table หรือ Crosstabulation ดังหัวข้อ CROSSTABS ต่อไปนี้ เมื่อนำตารางแจกแจงความถี่ 2 ตาราง มารวมกันเป็น 1 ตาราง จะมีชื่อว่า Contingency table หรือ Crosstabulation ตารางที่ 1 ตัวแปร SEX ตารางที่ 2 ตัวแปร I4NEW

2. CROSSTABS COUNT คือ จำนวน หรือ ความถี่ หัวตารางหลัก หัวตารางรอง เอกสารหน้า 4-6 คำสั่ง CROSSTABS /TABLES=sex BY i4new /FORMAT= AVALUE TABLES /CELLS= COUNT /BARCHART . COUNT คือ จำนวน หรือ ความถี่ หัวตารางหลัก หัวตารางรอง ตัวแปรตัวที่ 2 I4NEW ตัวแปรตัวที่ 1 SEX

คำสั่งย่อย /CELLS= COUNT EXPECTED. เอกสาร หน้า 6-8 แถวตั้งที่ 1 เรียก Cell(2, 1) แถวนอนที่ 2 Cell(i, j) = EXPECTED Cell(2, 1) = Cell(4, 1) =

ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT ROW . เอกสารหน้า 8 ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT ROW . ค่าร้อยละของ Cell(2, 1) = % within SEX หรือ ROW ค่าร้อยละของ Cell(4, 1) =

ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT COLUMN . เอกสารหน้า 9 ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT COLUMN . ค่าร้อยละของ Cell(2, 1) = % within I4NEW หรือ COLUMN ค่าร้อยละของ Cell(4, 1) =

ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT TOTAL . เอกสารหน้า 10 ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT TOTAL . เมื่อรวมทั้ง 5 ตาราง ที่ผ่านมาแล้ว จะได้ตารางรวมทั้งหมด ดังจอภาพต่อไป ค่าร้อยละของ Cell(2, 1) = % of Total ค่าร้อยละของ Cell(4, 1) =

ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT EXPECTED ROW COLUMN TOTAL . เอกสารหน้า 11 ผลลัพธ์จากคำสั่งย่อย /CELLS= COUNT EXPECTED ROW COLUMN TOTAL . ผลการคำนวณ ที่ผ่านมา

ตาราง 3 มิติ (ตัวแปร 3 ตัว) เช่น /TABLES=sex BY i4new BY edu. เอกสารหน้า 12 ตาราง 3 มิติ (ตัวแปร 3 ตัว) เช่น /TABLES=sex BY i4new BY edu. คุมโดย EDU

3. DESCRIPTIVES จากคำสั่งนี้จะได้ผลลัพธ์ภาพต่อไป เอกสารหน้า 12 VARIABLES=i4 /STATISTICS=MEAN SUM STDDEV VARIANCE RANGE MIN MAX SEMEAN KURTOSIS SKEWNESS . จากคำสั่งนี้จะได้ผลลัพธ์ภาพต่อไป

ผลลัพธ์ของคำสั่ง DESCRIPTIVES เอกสารหน้า 13-14 N = 50 Range คือ Max - Min = 4 - 2 = 2 Sum คือ 144 Mean คือ 2.88 Std. Error 8.40E-02 หรือ 0.084 Std. Deviation คือ .59 Variance คือ .353 Skewness คือ .031 Kurtosis คือ -.106

ถ้า Skewness = 0 แล้ว เส้นโค้งจะไม่มีความเบ้ เอกสารหน้า 15-16 เบ้ซ้าย เบ้ขวา ถ้า Skewness = 0 แล้ว เส้นโค้งจะไม่มีความเบ้

ถ้า Kurtosis = 0 แล้ว เส้นโค้งจะมีความเป็นปกติหรือโด่งปกติ เอกสารหน้า 17 ความโด่ง(Kurtosis) โด่งมาก โด่งน้อย ถ้า Kurtosis = 0 แล้ว เส้นโค้งจะมีความเป็นปกติหรือโด่งปกติ

4. EXPLORE เอกสารหน้า 20-21 คำสั่ง COMPUTE satisf = i1+i2+i3+i3+i4+i5+i6+i7 . EXAMINE VARIABLES=satisf /PLOT BOXPLOT STEMLEAF /COMPARE GROUP /STATISTICS DESCRIPTIVES.

ฮิสโทแกรม (Histogram) เอกสารหน้า 22-23 ฮิสโทแกรม (Histogram) ข้อมูลส่วนใหญ่ ในที่นี้อยู่ในชั้นที่ 5 โดยจุดกึ่งกลางคือ 24 ค่าต่ำสุดคือ 16 อยู่ในชั้นแรก ค่าสูงสุดคือ 32 อยู่ในชั้นสุดท้าย

Stem-and-Leaf Plot บรรทัดแรกมีความถี่เท่ากับ 8 เอกสารหน้า 24-25 บรรทัดแรกมีความถี่เท่ากับ 8 ประกอบด้วยข้อมูลต่อไปนี้คือ 16, 17, 17, 17, 18, 18, 19, 19 Stem width: 10 SATISF Stem-and-Leaf Plot Frequency Stem & Leaf 8.00 1 . 67778899 28.00 2 . 0000111222222333333444444444 10.00 2 . 5555667889 2.00 3 . 00 1.00 Extremes (>=32) Stem width: 10.00 Each leaf: 1 case(s) ภาพ 4.4 ต้นและใบของตัวแปร satisf บรรทัดที่สองมีความถี่เท่ากับ 28 บรรทัดที่สามมีความถี่เท่ากับ 10 บรรทัดที่สี่มีความถี่เท่ากับ 2 ประกอบด้วยข้อมูลต่อไปนี้คือ 30, 30 ข้อมูลสุดขีดมีหนึ่งรายการคือ 32

Box Plot 1 Outlier ภาพกล่องของตัวแปร satisf เอกสารหน้า 26 คำสั่ง EXAMINE VARIABLES = satisf. เส้นหนวด แสดงค่าสูงสุดของข้อมูล ที่ยังไม่สูงผิดปกติ = Q3+1.5(IQR) Outlier ด้านบนคือ Q3 เส้น Median ด้านล่างคือ Q1 ภาพกล่องของตัวแปร satisf

Box Plot 2 ต่อไปดู การเปรียบเทียบ ความเบ้ 3 แบบ เอกสารหน้า 27 คำสั่ง EXAMINE VARIABLES = satisf BY edu. ต่อไปดู การเปรียบเทียบ ความเบ้ 3 แบบ ผู้มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีความเห็น แตกต่างกันมากที่สุด (กล่องใหญ่ที่สุด) ปริญญาโทและเอก มีมัธยฐานเท่ากัน ภาพกล่องของตัวแปร satisf เมื่อแบ่งตามระดับการศึกษา

แบบที่ 1 มัธยฐานชิดขอบบนของกล่อง ข้อมูลส่วนใหญ่มีค่าสูง เอกสารหน้า 27 แบบที่ 1 เบ้ซ้าย เบ้ซ้าย มัธยฐานชิดขอบบนของกล่อง ข้อมูลส่วนใหญ่มีค่าสูง 2 ภาพนี้มาจากข้อมูลชุดเดียวกัน (แจกแจงเหมือนกัน)

มัธยฐานอยู่ตรงกึ่งกลางของกล่อง เอกสารหน้า 28 แบบที่ 2 สมมาตร สมมาตร ข้อมูลแจกแจงปกติ มัธยฐานอยู่ตรงกึ่งกลางของกล่อง 2 ภาพนี้มาจากข้อมูลชุดเดียวกัน (แจกแจงเหมือนกัน)

ข้อมูลส่วนใหญ่มีค่าต่ำ มัธยฐานชิดขอบล่างของกล่อง เอกสารหน้า 28 แบบที่ 3 เบ้ขวา เบ้ขวา ข้อมูลส่วนใหญ่มีค่าต่ำ มัธยฐานชิดขอบล่างของกล่อง 2 ภาพนี้มาจากข้อมูลชุดเดียวกัน (แจกแจงเหมือนกัน)