เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน)
นางสาวอรุณรุ่ง สุวรรณ โชติ โดย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ไทยกับการส่งเสริม CLC’s ในประเทศเพื่อนบ้าน
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
GDP GNP PPP.
ความเป็นมาของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ความหมายของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ขอบข่ายการศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการ การประเมินโครงการและการจัดลำดับ.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หลักการเลี้ยงสัตว์ คำบรรยาย โดย ครูสีกุน นุชชา
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
วิชา SSC 281 : Economics ภาคการศึกษาที่ 2/2553
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ระบบเศรษฐกิจ.
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Integrated Information Technology
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
มาฝึกสมองกันครับ.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาฯ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
รายได้ประชาชาติ รายวิชา : week 04.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน รายวิชา 100-101 : week 01

พูดถึงเศรษฐศาสตร์ นึกถึงอะไรดี ??? พูดถึงเศรษฐศาสตร์ นึกถึงอะไรดี ???

บทที่ 1 เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ชีวิตประจำวันของคนเรา แต่ละคนนั้น เริ่มต้นและจบลง ด้วยปัญหาเศรษฐกิจ เช่น เช้ากินอะไรดี /ต้องทำอะไร /วันนี้ไป ไหน /ไปโดยรถอะไร /ใส่ชุดไหน /

บทที่ 1 เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เราต้องคิดและตัดสินใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง มากที่สุด ดังนั้นเศรษฐศาสตร์ มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ของมนุษย์

ความหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์ วิชาเศรษฐศาสตร์ (Economics) คือ “วิชาที่ว่าด้วยการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัด โดยมุ่งให้เกิดประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด”

ความหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์ การตัดสินใจบางครั้งต้องใช้เวลาสั้นและเร่งรีบ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยคำนึงว่า “คุ้ม” หรือไม่

2. ความสำคัญ ของวิชาเศรษฐศาสตร์ 2.1 เป็นเครื่องมือใช้แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ

2. ความสำคัญ ของวิชาเศรษฐศาสตร์ 2.2 นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น 1) เลือกซื้อสินค้า ช่วยตัดสินใจ 2) ควบคุมค่าใช้จ่าย ภายในครอบครัว

2. ความสำคัญ ของวิชาเศรษฐศาสตร์ 2.3 เกิดความรู้และเข้าใจในปัญหา 2.4 ทำนายหรือคาดคะเน เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 2.5 กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ทั้งใน ระดับภาครัฐบาล และธุรกิจเอกชน 2.6 ประชาชนทำความเข้าใจต่อเรื่องราว เศรษฐกิจของประเทศ 2.7 นักธุรกิจและนักบริหาร ใช้ความรู้ความเข้าใจต่อเรื่องราวทาง เศรษฐศาสตร์ที่ถูกต้องและมากพอ ทำให้สามารถตัดสินใจและ ดำเนินธุรกิจไปในแนวทางที่ถูกต้อง

3. มูลฐานที่ทำให้เกิดวิชาเศรษฐศาสตร์ เพราะทรัพยากรที่มีอยู่มีจำนวนน้อย หรือ ขาดแคลน เมื่อเปรียบเทียบกับความต้องการของมนุษย์ แนวคิดเพื่อ ศึกษาวิชาเศรษฐศาสตร์จึงเกิดขึ้น หลักการ คือ ทางเศรษฐศาสตร์ จะเลือกแนวทางในการใช้ ทรัพยากรที่อยู่อย่างจำกัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้ Process Output/Outcome Input = Resource น้อยที่สุด มากที่สุด เรียกว่าใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ปัจจัยการผลิตทางเศรษฐศาสตร์ 1. ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ 2. แรงงาน (Labor) แรงงานสัตว์ทุกชนิด ไม่ถือว่าเป็น แรงงานในความหมายนี้ แต่จะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการผลิต โดยถือว่าเป็นปัจจัยทุน ในข้อถัดไป 3. ทุน (Capital) หมายถึงปัจจัยที่เกื้อกูลหรือช่วยเหลือในการผลิต 4. ผู้ประกอบการ (Entrepreneur) เป็นผู้ที่รวบรวมปัจจัยการผลิตต่าง ๆ เพื่อทำการผลิต

5. ผลตอบแทนของปัจจัยการผลิตในทางเศรษฐศาสตร์ ผลตอบแทนของปัจจัยการผลิตในทางเศรษฐศาสตร์ อาจอยู่ในรูปของตัวเงิน หรือไม่ก็ได้ ผลตอบแทนของปัจจัยการผลิตแต่ละประเภทมีดังนี้ ที่ดิน = ค่าเช่า แรงงาน = ค่าจ้าง ทุน = ดอกเบี้ย ผู้ประกอบการ = กำไร

6. ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ (The Basic Economic Problems) “จะจัดสรรทรัพยากรอย่างไร จึงตอบสนองความต้องการของมนุษย์ให้ได้มากที่สุด” นี่คือปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วย ปัญหาจะผลิตอะไร (What goods to be produced) ปัญหาจะผลิตอย่างไร (How to produced) ปัญหาว่าจะผลิตเพื่อใคร (For Whom)

7. แนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ 1. เศรษฐกิจแบบทุนนิยมหรือเสรีนิยม กลไกราคาเป็นผู้กำหนด 2. เศรษฐกิจแบบสังคมนิยมหรือคอมมิวนิสต์ กลไกรัฐจัดสรรทรัพยากรทางเศรษฐกิจ 3. เศรษฐกิจแบบผสม ใช้ทั้งกลไกราคา และกลไกรัฐร่วมกันไป

8. ประเภทของระบบเศรษฐกิจ แบ่งได้ 3 ประเภท 1. แบบทุนนิยม 2. แบบสังคมนิยม หรือคอมมิวนิสต์ 3. แบบผสม ทั้งสามระบบเศรษฐกิจ ต่างประสบปัญหาพื้นฐานเศรษฐกิจ เหมือนกัน (ผลิตอะไร อย่างไร เพื่อใคร) แล้วแต่ละระบบจะ แก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร

9.ระดับของการศึกษาทางเศรษฐศาสตร์ สามารถแบ่งระดับการศึกษาออกเป็น 2 ระดับ คือ เศรษฐศาสตร์จุลภาค (Microeconomics) ศึกษาลักษณะและพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของหน่วย เศรษฐกิจย่อย ในระบบเศรษฐกิจใหญ่ เช่น หน่วยผลิต ,หน่วยธุรกิจ , ผู้ผลิต , ผู้บริโภค ,ปัจจัยการผลิต ตัวอย่างทฤษฎี เช่น ทฤษฎีผู้บริโภค ,ทฤษฎีผู้ผลิต ,ทฤษฎีราคา

9.ระดับของการศึกษาทางเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์มหภาค (Macroeconomics) ศึกษาภาวะเศรษฐกิจโดยรวมทั้งระบบเศรษฐกิจหรือทั้งประเทศ ได้แก่ การผลิตของระบบเศรษฐกิจ การบริโภค การออม การลงทุนของประชาชน การจ้างงาน ภาวะการเงินการคลัง ของประเทศ ตัวอย่างหัวข้อที่ศึกษาเศรษฐศาสตร์มหภาค เช่น รายได้ประชาชาติ , ระดับราคาสินค้า , ระดับการจ้างงาน , การหารายได้และรายจ่ายของรัฐบาล ฯลฯ

10. ต้นทุนค่าเสียโอกาส คือ ต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการที่เราต้องเสียสละกิจกรรมหรือ สิ่งบางอย่างออกไป เมื่อเราต้องเลือกทำ กิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งแทน เราเรียกว่า การเกิดต้นทุนค่าเสียโอกาส Unlimited Wants Limited Resources Scarcity Choice Opportunity Cost

Dr.A Dr.B

เราใช้เศรษฐศาสตร์ ตัดสินใจ มากมายหลายอย่างในชีวิตประจำวัน

แบบฝึกหัด เศรษฐศาสตร์หมายถึงอะไร เศรษฐศาสตร์มีความสำคัญอย่างไรต่อ นักศึกษา ครอบครัว ประเทศชาติ สาเหตุที่ทำให้เกิดวิชาเศรษฐศาสตร์ ปัจจัยการผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีอะไรบ้าง ประเภทของระบบเศรษฐกิจมีกี่ประเภทอะไรบ้าง เศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาคแตกต่างกันอย่างไร จากบทเรียนนักศึกษาใช้ความรู้ประกอบการตัดสินใจเรื่อง อะไรบ้างบอกมา 5 เรื่อง พร้อมอธิบายเรื่องละ 5 บรรทัด

แบ่งกลุ่ม เตรียมนำเสนอกิจกรรม เพื่อเด็ก และสังคม จัดทำโครงการช่วยเหลือสังคม โดยฝึกให้นักศึกษาตระหนักถึงการ ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า การดูแลสิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต ประจำวันโดยมีการใช้จ่ายอย่างเหมาะสมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมี คุณธรรมจริยธรรม โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมา ประยุกต์ ใช้ เน้นกิจกรรมที่ลงแรงเยอะๆ ลงเงินน้อยๆ เช่น โครงการสอนน้องออม อ่านหนังสือให้คนตาบอด

อ้างอิง ภาณุมาศ สนโศรก และคณะ. เอกสารการสอนเศรษฐศาสตร์สำหรับนักธุรกิจ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสยาม , 2552. สมพงษ์ อรพินท์ และคณะ. เศรษฐศาสตร์สำหรับชาวบ้าน. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช , 2543. http://www.mwit.ac.th/~t2060102/bea_eco.doc วันที่ 31 พ.ค. 2553. http://203.172.218.100/elearning/course/info.php?id=69 วันที่ 27 พ.ค.2553.