การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์ (Rice Analysis) เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์ จังหวัดนครสวรรค์
ยุทธศาสตร์จังหวัดนครสวรรค์ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ข้าวและการเป็นศูนย์กลางการแปรรูปและการตลาดข้าว ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างความเข้มแข็งของชุมชน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ที่ 5 การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
ผลผลิตข้าวทั้งหมดและผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ จำแนกตามอำเภอ จังหวัดนครสวรรค์ ปีการเพาะปลูก 2555/2556 สรุปประเด็นที่สำคัญต่อยุทธศาสตร์ ทุกอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ มีผลผลิต/ไร่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ (466 กิโลกรัมต่อไร่) เพื่อให้บรรลุตัวชี้วัดตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ต้องส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการเพาะปลูก เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูง และส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการเพาะปลูก ให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น
จำนวนเกษตรกร และจำนวนโรงสีข้าวจำแนกตามอำเภอ สรุปประเด็นที่สำคัญต่อยุทธศาสตร์ จังหวัดนครสวรรค์ มีจำนวนโรงสีที่มากกว่า 10 แห่ง จำนวน 9 อำเภอ สามารถรับซื้อข้าวเปลือก ของเกษตรกร ได้ เพื่อให้บรรลุตัวชี้วัดตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ต้องพัฒนาโครงการการตลาดเชิงคุณธรรม เพื่อให้เกษตรกรและโรงสีได้ราคาที่เกษตรกรอยู่รอดโรงสีอยู่ได้
ข้อมูลประกอบประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 PC : “ข้าวและการเป็นศูนย์กลางการแปรรูปและการตลาดข้าว ” จำนวนพื้นที่ปลูกข้าวจังหวัดนครสวรรค์ (ไร่) ปี 2556/2557
โครงการสำคัญ / มาตรการ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย หรือโครงการสำคัญ (Flagship Project) สรุปประเด็นสำคัญต่อยุทธศาสตร์ (Strategic Issues) (การวิเคราะห์ข้อมูล Step 2) โครงการสำคัญ / มาตรการ ลดต้นทุนการผลิต โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการปลูกข้าว จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต จำนวนครั้งที่จัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการ โครงการการตลาดเชิงคุณธรรม ระดับความครบถ้วนของข้อมูลเกี่ยวกับการค้าข้าวและตลาดค้าข้าว จังหวัดนครสวรรค์ ข้าว เป็นศูนย์กลาง การแปรรูป และการตลาดข้าว
โครงการสำคัญ (Project Idea) โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการปลูกข้าว วัตถุประสงค์/ เป้าหมาย 1. การปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกโดยเทคโนโลยีเรื่องการเพิ่มผลผลิตข้าว/การใช้ เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก (เทคนิคการปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิต) 2. เพิ่มผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 3. ลดต้นทุนการผลิต กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. ส่งเสริมเกษตรกรตัวอย่าง (แปลงสาธิตตัวอย่าง) 2. จัดประกวดเกษตรกรดีเด่น ด้านการเพิ่มผลผลิต และการลดต้นทุนในการปลูก จังหวัดนครสวรรค์ ข้าว เป็นศูนย์กลาง การแปรรูป และการตลาดข้าว STEP 4
โครงการการตลาดเชิงคุณธรรม โครงการสำคัญ (Project Idea) โครงการการตลาดเชิงคุณธรรม วัตถุประสงค์/ เป้าหมาย 1. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการ (โรงสี) กับเกษตรกรที่ปลูกข้าว (ชาวนา) 2. เพื่อให้การกำหนดราคาเป็นไปอย่างไปอย่างยุติธรรม 3. เพื่อสร้างระบบเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค 4. มุ่งเน้นให้องค์กรชาวนามีความเข้มแข็ง กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. สัมมนาเชิงปฏิบัติการ หัวข้อเรื่อง การตลาดเชิงคุณธรรม (ประชุมสัมมนา /อบรม 3 – 5 วัน) โดยให้มีกิจกรรมกลุ่มผู้ประกอบการ (โรงสี) กับเกษตรกร ที่ปลูกข้าว เป็นกลุ่มอำเภอ 3 – 5 กลุ่มๆ ละ 3-6 อำเภอ จังหวัดนครสวรรค์ ข้าว เป็นศูนย์กลาง การแปรรูป และการตลาดข้าว STEP 4
สวัสดี ประเทศไทย รัฐ ประชาชน