การส่งมอบบ้าน Pre-Cast(PCM) ให้ทันเวลาทำสัญญาและได้มาตรฐาน LH MW2 Team การส่งมอบบ้าน Pre-Cast(PCM) ให้ทันเวลาทำสัญญาและได้มาตรฐาน LH
ทีมงาน MW2 ที่ปรึกษาโครงการ 1. คุณสันทัด หุตะเจริญ 2. คุณจุมพล ทองคำ 1. คุณกฤษดา วุธรา 2. คุณไชยา สำราญใจ 3. คุณนิกร องอาจ 4. คุณปารณีย์ ธนะกูล 5. คุณวัชระชัย มะลิวัลย์ 6. คุณพูลทวี มงคลชัยฤกษ์(PCM) 7. คุณธนโชติ ประกาแดง (PCM) 8. คุณสำรวย ทนสาง(PCM)
ที่มาและเหตุจูงใจ เนื่องจาก บ.PCM เป็นผู้รับเหมางานตั้งแผ่นบ้าน Pre cast เจ้าใหม่ของ LH ซึ่งมีผลสำคัญในการช่วยให้ LH สามารถขยายงานก่อสร้างที่มีมากขึ้นซึ่งสอดคล้องกับนโยบายบริษัทในเรื่องการเพิ่มผลผลิต แต่เนื่องด้วยที่ บ.PCM ยังเป็นผู้รับเหมาเจ้าใหม่ทำให้ต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องของแผนงาน, การควบคุมงานให้ได้ตามแผนงานและสร้างความเข้าใจเรื่องมาตรฐานงานของ LH
วัตถุประสงค์ สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการส่งบ้านให้ผู้รับเหมา Finishing ที่มักล่าช้ากว่าวันทำสัญญา สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่ถูกต้องของงานที่มักทำให้งานล่าช้า ได้เรียนรู้ถึงวิธีการทำงานเป็นทีมและการวางแผนแก้ไขปัญหา
ข้อมูลก่อนทำโครงการ TQM สัญญา (เดือน) จำนวนบ้านตามสัญญา(หลัง) ส่งมอบทันตามเงื่อนไข(หลัง) คิดเป็น(%) ส่งมอบไม่ทันตามเงื่อนไข(หลัง) 5 4 100 6
ขั้นตอนการทำโครงการ TQM 1. จัดประชุมรายสัปดาห์ร่วมกันเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาพร้อมทั้งกำหนดวิธีการแก้ไขปัญหา
การส่งบ้านไม่ทันตามเงื่อนไขเวลา Fish Bone Diagram P.C. เสร็จไม่ทันตามแผน Erection เสร็จไม่ทันตามแผน ขาดการ screen งานก่อนส่งมอบ ชุดP.C.ไม่มีประสบการณ์ จำนวนเที่ยวรถส่งแผ่นไม่เพียงพอ จำนวนชุด P.C. ไม่พอกับปริมาณงาน การแก้ไขงานที่ล่าช้า เพิ่ม Crane อีก 1 ตัว การส่งบ้านไม่ทันตามเงื่อนไขเวลา แก้ไขงานหลายครั้ง หน้างานPCMไม่ตรวจสอบก่อนส่ง LH วัสดุในการเก็บงานมาไม่ทัน จำนวนคนในทีมเก็บงานน้อยไป ผู้รับเหมาย่อยตรวจสอบรายละเอียดไม่ครบ ทีมเก็บงานส่งมอบหมวด 1 ส่งมอบ ผรม. Finishing ไม่ได้ คนเก็บงานเปลี่ยนบ่อยเกินไป ทำงานไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน LH
PDCA Cycle Do Check Action Plan
Schedule 5/55 6/55 7/55 8/55 9/55 10/55 11/55 12/55 1/56 2/56 Plan Do Check Action แผนการทำงาน เวลา Plan Actual
แผนการทำงาน P.C.(Before Operate TQM) เดือน 05/55
P.C. เสร็จไม่ทันตามแผน Do Plan Action Check - ขาดแผนงาน - กำหนดแผนการทำงานรายวัน - การทำงานไม่ถูกขั้นตอนและขาดประสบการณ์ - จัดกิจกรรม Coaching ร่วมกันระหว่าง PCM & LH - จำนวนชุด P.C.ไม่พอกับปริมาณงาน - เพิ่มจำนวนชุด P.C. ให้เพียงพอกับปริมาณงาน Plan จัดประชุมเพื่อติดตามงาน รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาโดยทีมงานพร้อมหาวิธีแก้ไขปัญหา Action การประชุมวิเคราะห์ปัญหาเพิ่มเติมโดยทีมงานพร้อมวิธีแก้ไข ในกรณีที่งานไม่เสร็จตามแผน Check ตรวจสอบเรื่องคุณภาพของงาน ตรวจสอบว่าสามารถทำงานได้ตามแผนงานหรือไม่ ตรวจสอบว่างานผิดพลาดลดลงหรือไม่
แผนการทำงาน P.C.(After Operate TQM) เดือน 09/55
Figure 1.1 การทำงานก่อนส่งตรวจ
Figure 1.2 การตรวจงานโดย PCM
Figure 1.3 การตรวจงานโดย LH
แผนการทำงาน Erection(Before Operate TQM) เดือน 05/55
Erection เสร็จไม่ทันตามแผน Do - ขาดแผนงาน - กำหนดแผนงานรายวันและติดตามการทำงาน - รถขนส่งแผ่นไม่ทัน - เพิ่มจำนวนเที่ยวรถส่งแผ่นให้มากขึ้น - Craneที่มีไม่เพียงพอ - เพิ่มจำนวนCraneอีก 1 ตัว - ขาดการตรวจสอบงานก่อนส่งLH -PCM ต้อง screen งานก่อนส่งมอบ LH Plan จัดประชุมเพื่อติดตามงาน รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาโดยทีมงานพร้อมหาวิธีแก้ไขปัญหา Action การประชุมวิเคราะห์ปัญหาเพิ่มเติมโดยทีมงานพร้อมวิธีแก้ไข ในกรณีที่งานไม่เสร็จตามแผน Check ตรวจสอบแผนการทำงาน ตรวจสอบจำนวนรถแผ่นรายวันว่ามีมากขึ้นหรือไม่ ตรวจสอบว่างานที่ส่งมาถึง LH มีความผิดพลาดน้อยลงหรือไม่
แผนการทำงาน Erection(After operates TQM) เดือน 09/55
Figure 2.1 ตัวอย่างงานติดตั้งแผ่น
Figure 2.2 ตัวอย่างงานติดตั้งแผ่น
Figure 2.2 PCM ตรวจสอบงาน
Figure 2.3 LH ตรวจสอบงาน
แผนการส่งมอบงานหมวด 1 เพื่อทำสัญญา(Before Operate TQM) เดือน 06/55
ไม่สามารถส่งมอบงานหมวด1 ให้ผรม. Finishing ทันเวลา Do - ขาดแผนการทำงาน - กำหนดแผนงานส่งมอบและติดตามการทำงาน - ทีมเก็บงานยังขาดประสบการณ์และคนไม่พอ - เพิ่มคนให้เพียงพอในแต่ละชุดเก็บงานบ้านพร้อมทั้ง Coaching งานให้ทีมงาน - วัสดุและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ - PCM ต้องตรวจสอบStock วัสดุและอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการทำงานในวันถัดไป Plan จัดประชุมเพื่อติดตามงาน รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาโดยทีมงานพร้อมหาวิธีแก้ไขปัญหา Action การประชุมวิเคราะห์ปัญหาเพิ่มเติมโดยทีมงานพร้อมวิธีแก้ไข ในกรณีที่งานไม่เสร็จตามแผน Check ตรวจสอบเรื่องเวลาที่ใช้ในการทำงานจริง ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บงานว่าใช้ตามมาตรฐานหรือไม่ ตรวจสอบว่าเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ทำงานมีเพียงพอต่อการทำงานหรือไม่
แผนการส่งมอบงานหมวด 1 เพื่อทำสัญญา(After Operate TQM) เดือน 02/56
Figure 3.2 ผรม.Finishing ตรวจรับงาน
Figure 3.3 ผรม.Finishing ตรวจรับงาน
ทำงานไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน LH Do - แก้ไขงานหลายครั้ง – สร้างความเข้าใจถึงงานมาตรฐานและการทำงานจบเพียงครั้งเดียวเพื่อไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขงานและ PCM ต้อง screen งานก่อนส่ง LH - ขาดการตรวจสอบเรื่องข้อกำหนดและมาตรฐานงาน - การทำงานต้องอ้างอิงมาตรฐานจาก Request หรือ คู่มือของ บ.PCM ทุกครั้ง Plan จัดประชุมเพื่อติดตามงาน รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาโดยทีมงานพร้อมหาวิธีแก้ไขปัญหา Action การประชุมวิเคราะห์ปัญหาเพิ่มเติมโดยทีมงานพร้อมวิธีแก้ไข ในกรณีที่งานไม่เสร็จตามแผน Check FM ตรวจสอบว่างานตรงตามมาตรฐานหรือไม่ โดยใช้ Request ตรวจงาน
Figure 4.1 ตรวจผลงานที่ไม่ตรงมาตรฐาน
Figure 4.2 การแก้ไขงานที่ตรงตามมาตรฐาน
รูปภาพวิธีการทำงานของทีมงาน TQM Figure 5.1 จัดประชุมรายสัปดาห์กับบ. PCM
Figure 5.3 Portfolio บันทึกการประชุม
Figure 5.4 ตัวอย่างบันทึกการประชุม
ข้อมูลระหว่างทำโครงการ TQM สัญญา (เดือน) จำนวนบ้านตามสัญญา(หลัง) ส่งมอบทันตามเงื่อนไข(หลัง) คิดเป็น(%) ส่งมอบไม่ทันตามเงื่อนไข(หลัง) 7 5 1 20 4 80 8 2 40 3 60
ข้อมูลระหว่างทำโครงการ TQM สัญญา (เดือน) จำนวนบ้านตามสัญญา(หลัง) ส่งมอบทันตามเงื่อนไข(หลัง) คิดเป็น(%) ส่งมอบไม่ทันตามเงื่อนไข(หลัง) 9 5 3 60 2 40 10 4 80 1 20
ข้อมูลระหว่างทำโครงการ TQM สัญญา (เดือน) จำนวนบ้านตามสัญญา(หลัง) ส่งมอบทันตามเงื่อนไข(หลัง) คิดเป็น(%) ส่งมอบไม่ทันตามเงื่อนไข(หลัง) 11 5 100 12
ข้อมูลระหว่างทำโครงการ TQM สัญญา (เดือน) จำนวนบ้านตามสัญญา(หลัง) ส่งมอบทันตามเงื่อนไข(หลัง) คิดเป็น(%) ส่งมอบไม่ทันตามเงื่อนไข(หลัง) 1/56 10 9 90 1 2/56 100
ข้อมูลระหว่างทำโครงการ TQM สัญญา (เดือน) จำนวนบ้านตามสัญญา(หลัง) ส่งมอบทันตามเงื่อนไข(หลัง) คิดเป็น(%) ส่งมอบไม่ทันตามเงื่อนไข(หลัง) 3/56 10 100
กราฟสรุปความคืบหน้างาน