เทคนิคการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research Technique) ดร.บุญเรือง ศรีเหรัญ
การวิจัยแบบผสานวิธี เป็นการวิจัย ที่ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพกับระเบียบ วิธีการวิจัยเชิงปริมาณร่วมกันในแต่ละขั้นตอน ของกระบวนการวิจัย ดังแสดงในภาพ
Flowchart Describing the Process of Generating Identification of Content Area of Interest Reasons for Conducting Research Research Questions Statement of Objectives (Optional) Qualitative Research Quantitative Research Flowchart Describing the Process of Generating Research Objectives of MM Research
แสดงลักษณะของระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ประเด็น ระเบียบวิธีวิจัย เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ จำนวนหน่วยวิเคราะห์ ลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง ลักษณะข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล รูปแบบการศึกษา แนวคิดของระเบียบวิธีวิจัย ใช้จำนวนมาก Cross-sectional เป็นเชิงปริมาณ (เป็นตัวเลข) ใช้สถิติ ศึกษาในเชิงกว้าง ปฏิฐานนิยม (Positivism) ใช้จำนวนน้อย Longitudinal เป็นเชิงคุณภาพ (ไม่เป็นตัวเลข) ไม่ใช้สถิติ (ใช้นักวิจัย) ศึกษาในเชิงลึก ปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology)
ประเด็น ระเบียบวิธีวิจัย เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ วิธีการค้นหาความรู้ วิธีการเลือกผู้ให้ข้อมูล กรอบแนวคิดการวิจัย เครื่องมือเก็บข้อมูล ข้อมูลที่รวบรวมได้ ผลการวิจัย วิธีอนุมาน (Deductive Method) ใช้หลักความน่าจะเป็น กำหนดแล้วปรับเปลี่ยนไม่ได้ ใช้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่แน่ใจว่าได้จากผู้ให้ข้อมูล สามารถนำไปใช้อ้างอิงในวงกว้างได้ วิธีอุปมาน (Inductive Method) ไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น ปรับเปลี่ยนได้ตามข้อมูล ใช้เครื่องมือหลากหลายแบบ ได้จากผู้ให้ข้อมูลโดยตรง ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงในวงกว้างได้
(สิ่งที่เป็นกฎทั่วไป) กรอบแนวคิด ทฤษฎี สมมติฐาน (สิ่งที่เป็นกฎทั่วไป) สมมติฐาน คำอธิบาย ข้อสรุปเชิงทฤษฎี (สิ่งที่เป็นกฎทั่วไป) กรอบแนวคิด ทฤษฎี สมมติฐาน (สิ่งที่เป็นกฎทั่วไป) อุปนัย (Inductive) เชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ นิรนัย (Deductive) ข้อมูล ข้อเท็จจริง หลักฐานเชิงประจักษ์ (ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง) ข้อมูล ข้อเท็จจริง หลักฐานเชิงประจักษ์ (ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง)
แสดงรูปแบบของการวิจัยแบบผสม เมื่อพิจารณาการให้ความสำคัญและเวลา
Chart Illustration of Traditional Quantitative Conceptualization State Methodological Analytical Inferential State Chart Illustration of Traditional Quantitative or Traditional Qualitative Designs
Chart Illustration of Parallel Monomethod Multistrand Designs Conceptualization State Conceptualization State Methodological Methodological Analytical Analytical Inferential State Inferential State Meta-Inference Chart Illustration of Parallel Monomethod Multistrand Designs
Chart Illustration of Monostrand Conversion Designs Conceptualization State Methodological Analytical Inferential State Chart Illustration of Monostrand Conversion Designs
Chart Illustration of Parallel Mixed Designs Conceptualization State Conceptualization Stage Methodological Methodological Analytical Analytical Inferential State Inferential Stage Meta-Inference Chart Illustration of Parallel Mixed Designs
Conceptualization State Conceptualization Stage Methodological Methodological Analytical Analytical Inferential State Inferential Stage Meta-Inference Chart Illustration of Sequential Mixed Designs Start by Quantitative Methodology
Conceptualization State Conceptualization Stage Methodological Methodological Analytical Analytical Inferential State Inferential Stage Meta-Inference Chart Illustration of Sequential Mixed Designs Start by Qualitative Methodology
Chart Illustration of Conversion Mixed Designs Conceptualization State Conceptualization Stage Methodological Analytical Analytical Inferential State Inferential Stage Meta-Inference Chart Illustration of Conversion Mixed Designs
Chart Illustration of Fully Integrated Mixed Designs Conceptualization State Conceptualization Stage Methodological Methodological Analytical Analytical Inferential State Inferential Stage Meta-Inference Chart Illustration of Fully Integrated Mixed Designs
ขั้นตอนการดำเนินงานวิจัยที่นักศึกษาได้นำไปดำเนินการ