กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
ชีวิตหลัง ความตาย.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
จัดทำโดย นายอภิวัฒน์ กันใจ วิน. ในสังคมปัจจุบันคนไทยนิยมเรียนภาษาจีนเพื่อนำไปใช้เป็น เครื่องมือในการประกอบอาชีพกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับ การจัดการศึกษาของไทยเรากำลังก้าวไปสู่ความเป็นนานาชาติ
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
กรมอุตุนิยมวิทยา นายเมธี มหายศนันท์ สำนักพยากรณ์อากาศ.
แบบจำลองอะตอม ครูวนิดา อนันทสุข.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
ระดับความเสี่ยง (QQR)
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
คัมภีร์ ของศาสนาอิสลาม
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
แบบจำลอง อะตอมของจอห์นดาลตัน
พื้นที่ทำร้ายตัวเองใหม่(√) ปี๒๕๖๐ ทั้งสำเร็จ-ไม่สำเร็จ
หลุยส์ ปาสเตอร์.
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
Storyboard คืออะไร.
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
Storyboard คืออะไร.
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
Benjamin Franklin เบนจามิน แฟรงคลิน
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา
บทที่ 3 พิธีกรรม และ ศาสนพิธี ทางศาสนาพุทธ.
ยิ้มก่อนเรียน.
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

โดยแต่งเป็นกลอนดอกสร้อยจำนวน ๓๓ บท แต่ที่คัดมาให้นักเรียนศึกษามี ๒๑ บท พระยาอุปกิตศิลปสาร พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) เป็นผู้ประพันธ์กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า โดยนำมาจากกวีนิพนธ์อังกฤษของ ทอมัส เกรย์(Thomas Gray) ในเรื่อง Elegy Writtenin a Country Churchyard โดยแต่งเป็นกลอนดอกสร้อยจำนวน ๓๓ บท แต่ที่คัดมาให้นักเรียนศึกษามี ๒๑ บท

แผนผังกลอนดอกสร้อย

Thomas Gray คำว่า elegy (บทร้อยกรองกำสรด) เป็นการรำพึงถึงความตายของมนุษย์ซึ่งแสดงสัจธรรมของชีวิตว่ามนุษย์ทุกคน อาจหลีกหนีความตายไปได้ แต่งโดยได้เค้าโครงเรื่องมาจากโคลงภาษาอังกฤษ ซึ่งเสถียรโกเศศ ได้แปลและเรียบเรียงไว้ แล้วพระยาอุปกิตศิลปสารได้ ประพันธ์จากต้นฉบับของเสฐียรโกเศศ โดยแต่งเป็นกลอนดอกสร้อย

ต้นไอวีที่ขึ้นปกคลุมบ้าน พระยาอุปกิตศิลปสารนำคำประพันธ์นี้มาประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นไทย เช่น ต้นไอวี (Ivy) = เถาวัลย์ ต้นเอล์ม (Elm) = ต้นโพธิ์ แมลงบีตเทิล (Beetle) = จิ้งหรีดเรไร จอห์น แฮมพ์เด็น (John Hampden) = ชาวบ้านบางระจัน จอห์น มิลตัน (John Milton) = ศรีปราชญ์ ต้นไอวีที่ขึ้นปกคลุมบ้าน

กล่าวถึงบุคคลผู้หนึ่งนั่งอยู่ในป่าช้ายามพลบค่ำ เห็นฝูงวัวควายกำลังเดินกลับที่อยู่ ท่ามกลางแสงพระจันทร์ จึงเห็นที่ฝังศพชัดเจน ศพเหล่านั้นคือศพของชาวนาชาวไร่ และเนื่องจากอากาศหนาว มีเสียงระฆัง เสียงนกแสกร้อง ยิ่งทำให้บุคคลผู้นั้นรู้สึกวังเวงใจ รำพึงถึงดวงวิญญาณ ไม่ว่าจะเป็นนักรบ กวี นักการเมือง ซึ่งในที่สุดก็นอนจมกองดินเช่นเดียวกัน ไม่ว่าศพไพร่หรือศพผู้ดีต่างก็มีจุดจบเดียวกันคือความตาย แม้บางคนจะเสียดายอาลัยชีวิต ไม่อยากตาย แต่ก็ไม่มีใครฝืนความจริงข้อนี้ได้

“ดวงเอ๋ยดวงจิต ลืมสนิทกิจการงานทั้งหลาย การแสดงสัจธรรมของชีวิต คือ ความไม่เที่ยงแท้แน่นอน ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงความตายได้ การดำเนินชีวิตจึงควรรู้จักปล่อยวาง ไม่ควรยึดติดกับสิ่งใด ๆ “ดวงเอ๋ยดวงจิต ลืมสนิทกิจการงานทั้งหลาย ย่อมละชีพเคยสุขสนุกสบาย เคยเสียดายเคยวิตกเคยปกครอง ละถิ่นที่สำราญเบิกบานจิต ซึ่งเคยคิดใฝ่เฝ้าเป็นเจ้าของ หมดวิตกหมดเสียดายหมดหมายปอง ไม่ผินหลังเหลียวมองด้วยซ้ำเอย”

เมื่ออ่านกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าจะให้ความรู้สึกและอารมณ์ คือ อารมณ์สะเทือนใจเกี่ยวกับชีวิต ความตาย วังเวงใจ บรรยากาศในยามใกล้ค่ำ ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกสะเทือนใจมากขึ้น ซึ่งนับว่ากวีสามารถทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกร่วมไปกับบทกวีได้เป็นอย่างดี “วังเอ๋ยวังเวง หง่างเหง่ง! ย่ำค่ำระฆังขาน ฝูงวัวควายผ้ายลาทิวากาล ค่อยค่อยผ่านท้องทุ่งมุ่งถิ่นตน ชาวนาเหนื่อยอ่อนต่างจรกลับ ตะวันลับอับแสงทุกแห่งหน ทิ้งทุ่งให้มืดมัวทั่วมณฑล และทิ้งตนตูเปลี่ยวอยู่เดียวเอย”

ตัวอย่างบทวิเคราะห์กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า “นกเอ๋ยนกแสก จับจ้องร้องแจ๊กเพียงแถกขวัญ อยู่บนยอดหอระฆังบังแสงจันทร์ มีเถาวัลย์รุงรังถึงหลังคา เหมือนมันฟ้องดวงจันทร์ให้ผันดู คนมาสู่ซ่องพักมันรักษา ถือเป็นที่รโหฐานนมนานมา ให้เสื่อมผาสุกสันต์ของมันเอย” กล่าวถึงเสียงจิ้งหรีดเรไรร้อง มีเสียงเกราะแว่ว ๆ เสียงนกแสกร้องบนหอระฆัง หลังคามีเถาวัลย์รุงรัง นอกจากทำให้เห็นภาพแล้ว ยังสะท้อนความเงียบเหงา วังเวง จนทำให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจ

๒. การใช้คำอุปมา เปรียบเทียบชัดเจน ๓. ใช้คำเพื่อบรรยาย ให้เห็นภาพ และได้ยินเสียง ๑. การใช้คำเลียน เสียงธรรมชาติ ๔. การซ้ำคำ เพื่อเน้นความหมาย ๕. การเล่นสัมผัสพยัญชนะ และสัมผัสสระ

ตัวอย่างบทกลอนที่มีการใช้คำเลียนเสียงธรรมชาติ “ยามเอ๋ยยามนี้ ปถพีมืดมัวทั่วสถาน อากาศเย็นเยือกหนาวคราววิกาล สงัดปานป่าใหญ่ไร้สำเนียง มีก็แต่จังหรีดกระกรีดกริ่ง! เรไรหริ่ง! ร้องขรมระงมเสียง คอกควายวัวรัวเกราะเปาะเปาะ! เพียง รู้ว่าเสียงเกราะแว่วแผ่วแผ่วเอย”

๑. ทุกคนต้องตาย และทุกสถานที่ย่อมเคยมีผู้เสียชีวิต ๒. เมื่อตายแล้วไม่สามารถนำสิ่งใดไปได้ จึงควรละวางไม่ยึดติดกับสิ่งต่าง ๆ

๒. เมื่อยังมีชีวิตอยู่ควรใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวให้มีความสุข และทำแต่ความดี ๑. อย่าลุ่มหลงในสิ่งที่มีและอย่าทะเยอทะยานจนเกินตัว เพราะสุดท้ายเราก็ต้องตายจากสิ่งเหล่านั้นไป