การวิเคราะห์ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Advertisements

การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเสริมไวตามิน อี ในสูตรอาหารสุกร
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
องค์ประกอบสำคัญของแผนจัดการเรียนรู้ 1. จุดประสงค์การเรียนรู้ (Objectives) 1.1 ความรู้(knowledge) 1.2 ทักษะกระบวนการ(process)
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การขอโครงการวิจัย.
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
มาฝึกสมองกันครับ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้

การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม มฐ./ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลการเรียนรู้

การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม มฐ./ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ สอดคล้องตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ชัดเจน วัดได้ KPA

การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม มฐ./ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ฯลฯ บรรลุจุดประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน ฝึกปฏิบัติผ่านการคิดวิเคราะห์ ศักยภาพผู้เรียน,กลุ่มสาระ

การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม มฐ./ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ วัดอะไร เครื่องมือที่วัด กิจกรรมการเรียนการสอน วัดอย่างไร เกณฑ์การผ่าน การวัดผลการเรียนรู้

Bloom’s Taxonomy Cognitive Domain สร้างสรรค์ ประเมินค่า วิเคราะห์ Higher Order Thinking Cognitive Domain สร้างสรรค์ ประเมินค่า วิเคราะห์ นำไปใช้ เข้าใจ จำ การประเมินค่า ก สังเคราะห์ Lower Order Thinking การวิเคราะห์ การนำไปใช้ ความเข้าใจ ความรู้ Old Version New Version Bloom’s Taxonomy

พฤติกรรมบ่งชี้ (คร่าว ๆ ไม่ใช่กฏตายตัว) กลุ่ม พฤติกรรมบ่งชี้ (คร่าว ๆ ไม่ใช่กฏตายตัว) การจำ remembering ระลึก บอก ระบุ บอกชื่อ ทำซ้ำ คัดลอก เขียนรายการของสิ่งที่เคยเรียนรู้/ผ่านตา ฯลฯ การเข้าใจ understanding แปลความหมาย ถอดความ ยกตัวอย่างเพิ่มเติม สรุปความ อ้างอิง บอกหลักการเบื้องหลัง ฯลฯ การประยุกต์ applying นำไปใช้ ประยุกต์ แก้ไขปัญหา เลือกใช้ นำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ที่ต่างไปจากเดิม ฯลฯ การวิเคราะห์ analyzing เปรียบเทียบ อธิบายลักษณะ บอกความเหมือนความต่าง จำแนก ตรวจสอบ วินิจฉัย หาจุดเปลี่ยน ฯลฯ การประเมินค่า evaluating พิสูจน์หรือตัดสินใจ ตรวจสอบ วิจารณ์ ตัดสิน อภิปราย แก้ต่าง โต้แย้ง เลือก ให้คุณค่า ฯลฯ การสร้างสรรค์ creating ออกแบบ วางแผน ผลิต สร้าง ให้ความเห็นในมุมมองใหม่ ฯลฯ

ค 3.1 ม.3/1 ค ม.3/1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3.1 สาระที่ 3 มาตรฐานข้อที่ 1 ม.3/1 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ข้อที่ 1

การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (Behavioral Objectives) จุดประสงค์การเรียนการสอนที่บอกให้ทราบว่า หลังจากเรียนจบบทนั้นๆ แล้วผู้เรียนสามารถแสดงพฤติกรรม ที่วัดได้ สังเกตได้ ออกมาอย่างไรบ้าง

สถานการณ์ หรือ เงื่อนไข พฤติกรรมที่คาดหวัง (Expected Behavior) สถานการณ์ หรือ เงื่อนไข (Condition)  เกณฑ์ (Criteria)

พฤติกรรมที่คาดหวัง (Expected Behavior) สิ่งที่อยากให้นักเรียนแสดงออก เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ หลังจากเรียนจบบทเรียนนั้นแล้ว การเรียนพฤติกรรมที่คาดหวังต้องใช้คำกริยาเชิงพฤติกรรม มีความหมายเฉพาะอย่างเดียว ชัดเจน ไม่กำกวม สามารถสังเกตการกระทำได้โดยตรง ดังตัวอย่าง - นักเรียนสามารถคำนวณโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ที่เป็นเศษซ้อนได้ถูกต้อง

สถานการณ์ หรือ เงื่อนไข (Condition)  สถานการณ์ หรือ เงื่อนไข (Condition)  เพื่อให้จุดประสงค์ที่กำหนดมีความชัดเจน ขึ้น ควรใส่สถานการณ์หรือเงื่อนไขลงไปด้วย ซึ่ง อาจเป็น บทประพันธ์ แบบฝึกหัด สื่อการสอน วัสดุอุปกรณ์ โจทย์ รายการ ดังตัวอย่าง - นักเรียนสามารถคำนวณโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ที่เป็นเศษซ้อนได้ถูกต้อง

เกณฑ์ (Criteria) เกณฑ์ (Criteria)  ระดับพฤติกรรมที่กำหนด ต้องเกิดขึ้นมากน้อยแค่ ไหนถึงจะยอมรับได้ ดังตัวอย่าง - นักเรียนสามารถคำนวณโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ที่เป็นเศษซ้อน ได้ถูกต้อง

มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ตัวชี้วัด ม.3/1 อธิบายลักษณะและสมบัติของปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม

ค 3.1 ม.3/1 : อธิบายลักษณะและสมบัติของปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม Understanding ปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก กรวย ทรงกลม ลักษณะ สมบัติ

จุดประสงค์การเรียนรู้ ค 3.1 ม.3/1 : อธิบายลักษณะและสมบัติของปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม จุดประสงค์การเรียนรู้ ลักษณะ สมบัติ   ปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก กรวย ทรงกลม นักเรียนสามารถอธิบาย ลักษณะของ........ ได้อย่างถูกต้อง นักเรียนสามารถอธิบาย สมบัติของ........ ได้อย่างถูกต้อง Expected Behavior Condition Criteria

ตัวชี้วัด ม.4-6/1 เขียนแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แสดงเซต และนำไปใช้แก้ปัญหา มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมายและนำไปใช้แก้ปัญหา ตัวชี้วัด ม.4-6/1 เขียนแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แสดงเซต และนำไปใช้แก้ปัญหา

ค 4.2 ม.4-6/1 : เขียนแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แสดงเซต และนำไปใช้แก้ปัญหา Understanding เขียน เซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ applying

จุดประสงค์การเรียนรู้ ค 4.2 ม.4-6/1 : เขียนแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แสดงเซตและนำไปใช้แก้ปัญหา จุดประสงค์การเรียนรู้ Understanding applying   Expected Behavior นักเรียนสามารถเขียน แผนภาพเวน-ออยเลอร์แสดงเซตที่กำหนดให้ ได้อย่างถูกต้อง Condition นักเรียนสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับเซตที่กำหนดให้โดยใช้แผนภาพเวน-ออยเลอร์ ได้ถูกต้อง Criteria

ประเภทของการประเมิน Assessment of learning ( summative assessment) ใช้ประเมินเมื่อจบหน่วยการเรียนรู้ เพื่อตัดสินผลการเรียนโดยดูจาก การแสดงออกของนักเรียน Assessment as learning (Formative assessment) เป็นการนำการประเมินมาใช้เป็นวิธีการเรียนรู้หรือเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ Assessment for learning (Formative assessment) เป็นการประเมินอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อมูลในการปรับปรุงทั้งครูและนักเรียน โดยมุ่งประโยชน์ที่เกิดกับนักเรียนเป็นสำคัญ

"วินัยเชิงบวก"  การสร้างวินัยเชิงบวกเป็นกระบวนการ โน้มน้าวคนให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง จากพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ให้เป็นพฤติกรรม ที่พึงประสงค์ อย่างมีเหตุผล ด้วยวิธีที่นุ่มนวล ให้เกียรติ ในศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นคน โดยกระตุ้น ให้เกิดความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง ไม่ได้เกิดจากการถูกบังคับหรือ ถูกควบคุมเหมือนกับ "การลงโทษ" ที่ควบคุมพฤติกรรมโดยการทำให้เจ็บปวด หรืออับอาย

หลัก 7 ประการของการสร้างวินัยเชิงบวก เคารพศักดิ์ศรีของเด็ก พยายามพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ การมีวินัยในตนเองและบุคลิกลักษณะที่ดี พยายามให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด คำนึงความต้องการทางพัฒนาการและคุณภาพชีวิตของเด็ก คำนึงถึงแรงจูงใจและโลกทัศน์ของเด็ก พยายามให้เกิดความยุติธรรม เท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ เสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่ม

การ"จับถูก" เมื่อนักเรียนทำดี และให้รางวัลทันที คือ หัวใจของการสร้างวินัยเชิงบวก