การพัฒนาบุคลิกภาพในธุรกิจบริการ Personality Development for

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
(Code of Ethics of Teaching Profession)
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาบุคลิกภาพในธุรกิจบริการ Personality Development for Hospitality Business (SER 1202) ผศ.ดร.สิทธิชัย ธรรมเสน่ห์ 08-5046-3345

ขอบข่ายรายวิชา :- ความหมายของขอบเขตของคำว่าบุคลิกภาพ องค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์มีบุคลิกภาพที่ต่างกัน บุคลิกภาพของบุคลากรในธุรกิจบริการ การปรับพฤติกรรม มนุษยสัมพันธ์ และการส่งเสริมมนุษยสัมพันธ์ในองค์กรเพื่อพัฒนาการทำงาน

วัตถุประสงค์ :- 1. เพื่อให้ผู้เรียนบอกความหมายของคำว่า บุคลิกภาพ และบอกถึงองค์ประกอบ ของความแตกต่างด้านบุคลิกภาพของมนุษย์ได้ 2. เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายถึงบุคลิกภาพของบุคลากรที่พึงประสงค์ในธุรกิจบริการในรูปแบบต่าง ๆ ได้ 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับปรุงพฤติกรรมของตนให้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเพื่อพัฒนาการทำงานในอนาคตได้

การวัดผลและประเมินผล 1. การเข้าชั้นเรียน 10 % 2. บุคลิกภาพโดยรวม 5% 3. อนุทินแห่งสติ และการมีส่วนร่วม 5% 4. การเข้าร่วมกิจกรรมบนเวที (ด้านบุคลิกภาพ) 30% 5. การสอบกลางภาค 30% 6. การสอบปลายภาค 20% รวม 100%

บุคลิกภาพ (PERSONALITY) บทที่ 1 บุคลิกภาพ (PERSONALITY) บทนำ ความสำเร็จขององค์กรมาจากความสามารถของผู้บริหาร ผู้บริหารที่ดีต้องมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม การอบรมฝึกฝน เพิ่มพูนความรู้ประสบการณ์ ช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดีได้ ภายใน ภายนอก

บุคลิกภาพ คืออะไร - คุณสมบัติ และคุณลักษณะที่โดดเด่นของแต่บุคคล ซึ่งเป็นการบูรณาการของโครงสร้างพฤติกรรม เช่น ความสนใจ ทัศนคติ สติปัญญา ความสามารถ และแสดงออกให้เห็น ทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์

การศึกษาบุคลิกภาพของคน - บุคลิกภาพ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่หล่อหลอม ในคนคนนั้น - บุคลิกภาพภายนอกสามารถมองเห็นได้ สัมผัสได้ - บุคลิกภาพภายในวัดได้จากเครื่องมือทดสอบ เช่น แบบสอบถาม Case Study แล้วนำมาแปลความหมาย

บุคลิกภาพภายนอก ฝูงชนกำเนิดคล้าย คลึงกัน ใหญ่ ย่อม เพศ ผิวพรรณ แผกบ้าง ความรู้อาจเรียนทัน กันหมด ยกแต่ชั่วดีกระด้าง อ่อนแก้ ฤาไหว (พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6)

ส่วนประกอบของบุคลิกภาพ ปัจจัยที่ทำให้มนุษย์มีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน พันธุกรรม การเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม

2. ปัจจัยทางการเลี้ยงดู ปัจจัยทางพันธุกรรม - รูปร่างหน้าตา ผิวพรรณ นิสัยใจคอ ลักษณะ ท่าทาง 2. ปัจจัยทางการเลี้ยงดู - มีผลต่อความเจริญเติบโตทางร่างกาย ส่วนสูง น้ำหนัก - มีผลต่อสุขภาพจิต และบุคลิกภาพด้านนิสัยใจคอ 3. ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม - พฤติกรรมการเลียนแบบ บิดามารดา , บรรพบุรุษ โภชนาการ บิดามารดาจะเลือกสิ่งที่ดีๆ ให้ลูก

บุคลิกภาพภายใน มหาสมุทรสุดลึกล้น คณนา สายดิ่งทิ้งทอดมา หยั่งได้ เขาสูงอาจวัดวา กำหนด จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้ หยั่งถึง (พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6)

จากคำพังเพย การศึกษาคนเพื่อให้เข้าใจสิ่งสำคัญ 2 ประการ 1. เข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้คน แต่ละคนมีความแตกต่างกัน 2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ความปกติและไม่ปกติ ทางจิตของคน หน้าเนื้อ ใจเสือ ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ

ทฤษฎีองค์ประกอบบุคลิกภาพ มี 3 ส่วน 1. โครงสร้าง (Structure) รูปแบบซึ่งมีความสัมพันธ์ ที่ช่วยในการคิดเกี่ยวกับตัวแปร / ปัจจัย ที่ปรากฏให้เห็นสาเหตุของความสัมพันธ์ในลักษณะต่าง ๆ กัน 2. กระบวนการ (Process) วิธีการที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์แตกต่างกัน เช่น ทฤษฏีจิตวิทยา เรื่องการปฏิสัมพันธ์ในสังคมระหว่างคนกับคน หรือคนกับสิ่งแวดล้อมที่เข้ามากระทบ 3. เนื้อหา (Content) เป็นรายละเอียด / สาระที่ต้องศึกษา ให้ลึกซึ้งจากแนวคิด ทัศนคติ ภาษา วัฒนธรรม

นักจิตวิทยาได้ศึกษาทฤษฏีทั้ง 3 ส่วน และแบ่งคน เป็น 2 ประเภท 1. พวก Passive เฉื่อยชา 2. พวก Active กระตือรือร้น

ประเภทที่ 1 พวก Passive เฉื่อยชา - เป็นลักษณะของการไม่แสดงออกใด ๆ - มีรากฐานมาจากการไม่ได้รับการตอบสนอง ความต้องการที่แท้จริง - ค่อนข้างวิตกกังวล และพยายามหนีสังคม / ปัญหาต่างๆ

ประเภทที่ 2 พวก Active กระตือรือร้น - เป็นลักษณะคนอยากรู้อยากเห็น - ชอบศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้า ให้ตนเอง - กล้าเผชิญปัญหา ชอบแก้ไข ชอบคิด

(Structure of Mental or Mind) 2. โครงสร้างทางบุคลิกภาพ ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ ประกอบด้วย 2 โครงสร้าง 1. โครงสร้างจิต (Structure of Mental or Mind) 2. โครงสร้างทางบุคลิกภาพ (Structure Personality)

1.โครงสร้างจิต จิต คือ กระบวนการที่สำคัญเกี่ยวกับการรับรู้ ประสบการณ์ การคิด การหาเหตุผล ความตั้งใจ ฯลฯ การทำงานของจิต มี 3 ระดับ 1. ระดับรู้ตัว / จิตสำนึก (Conscious Mind) 2. ระดับใกล้รู้ตัว / จิตใกล้สำนึก (Preconscious Mind) 3. ระดับไม่รู้ตัว / จิตไร้สำนึก (Unconscious Mind)

- สภาวะที่บุคคลรับรู้ตามประสาทสัมผัสทั้ง 5 เกิดจากความรู้สึก , การสัมผัส , การรับรู้ - ประสบการณ์ที่สะสมไว้มีลักษณะลางเลือน - ถ้าถูกกระตุ้นที่เหมาะสมจะกลายเป็นจิตสำนึกได้ - เป็นการเก็บกด สิ่งที่ตนไม่พึงปรารถนา - การไม่มีสติ ไม่รู้ตัว โดยมีแรงจูงใจให้แสดง พฤติกรรมในทางลบ จิตสำนึก จิตใกล้สำนึก จิตไร้สำนึก

ลักษณะพฤติกรรมที่แสดงออกมาให้ปรากฏ จิตใต้สำนึกที่ซ่อนไว้ภายในสุด จิตสำนึกซึ่งเป็นส่วนไม่ดี และไม่อยากให้ใครรู้ จิตสำนึกซึ่งพยายามแสดงส่วนดีออกมาให้ปรากฏ

การแสดงพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นบุคลิกของคนย่อมเป็นผลมาจากจิตสำนึกในตัวของบุคคล 3 ประการ ปรากฏให้เห็นได้ง่าย พยายามให้คนอื่นรู้ถึงส่วนดีของตน พยายามซ่อนเร้นไม่ให้ใครรู้ จนแสดงให้คนอื่นเห็นเมื่อปราศจากการควบคุม (ขาดสติ) 1. จิตสำนึกที่อยู่ภายนอกสุด 2. จิตสำนึกที่เก็บไว้ภายใน 3. จิตใต้สำนึกซึ่งถูกเก็บไว้ลึกที่สุด (ในสุด)

2. โครงสร้างทางบุคลิกภาพ ID ส่วนประกอบ 3 ระบบ EGO Super EGO

= สิ่งที่ติดมากับมนุษย์ = ความไร้สำนึก (The Unconscious) ID = สิ่งที่ติดมากับมนุษย์ = ความไร้สำนึก (The Unconscious) ประกอบด้วย ปฎิกริยาสะท้อนของร่างกาย , แรงขับพื้นฐาน การสร้างมโนภาพ , การรับรู้ เป้าหมายของ ID คือ ทำให้บุคคลเกิดความสุขใจ พอใจ ลดความตึงเครียด

ID (ต่อ) พลังและการทำงานของ ID เป็นต้นกำเนดของ EGO , Super EGO พลังทั้ง 2 มีจุดหมายเดียวกัน คือ ทำให้อินทรีย์เกิดความพอใจ ID จะรับรู้เฉพาะระเบียบกฎเกณฑ์ในโลกของตนเอง พลังความรัก / พลังเพศ พลังการทำลาย

= ตัวเราเอง( ID + Super EGO ) = การรับรู้อย่างมีสติ ( Conscious Perception ) รู้จักใช้เหตุผลและมองอย่างเป็นกลาง ประกอบด้วยความคิด ความจำ การหาเหตุผล การ ตัดสินใจ การสรุปกฏเกณฑ์

EGO (ต่อ) พลังการทำงานของ EGO เป็นไปตามกฎความจริง เรื่องความคิด วางแผน , การเขียนรายงาน , การสร้างบทเรียน 2. เรื่องการทำงานของระบบอวัยวะบางอย่างในร่างกายด้วยการเคลื่อนไหว

บทบาทที่สำคัญของ EGO รับรู้ความจริงของชีวิต ควบคุมความคิดที่จะเข้าไปสู่จิตสำนึก วางแผนพฤติกรรมล่วงหน้า คิดอย่างมีเหตุผล ตามระบบ ที่เป็นความจริง เลือกเป้าหมายว่าแรงขับใดมีความสำคัญควรได้รับการตอบสนองก่อน - หลัง

หน้าที่หลักของโครงสร้าง ระงับความเครียดของร่างกายและจิตใจให้สมปรารถนาในสิ่งต่างๆ ถ้าควบคุมไม่ได้ก็จะกลายเป็นคนสติแตก , เป็นบ้า , เสียจริตได้ พฤติกรรมที่ปรากฏเป็นบุคลิกภาพล้วนเกิดจากสภาวการณ์ทางจิต และรับรู้ได้โดยทางน้ำเสียง ถ้อยคำ กิริยาท่าทาง

****ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม*** ***ทบทวน*** ****ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม*** ***ทำชิ้นงานส่ง***

เฉลย 10 – 16 คะแนน เป็นคนอ่อนแอ ไม่ค่อยสนใจหรือถ้าสนใจก็มักจะโดนแกล้งและโดนเอาเปรียบอยู่เสมอ อาจเป็นเพราะคุณรักษามารยาทและยอมคนอื่นมากไป หรือไม่อยากมีเรื่องกับใคร แต่คุณมีสิทธิจะได้ในสิ่งที่คุณควรจะได้ ต้องเรียนรู้การต่อสู้ และพยายามแข็งข้อ คนอื่นที่เห็นว่าคุณอ่อนแอ เขาจะแกล้งและเอาเปรียบคุณนั้นแหละ 17 – 23 คะแนน เป็นคนไม่เหยียบย่ำคนอื่น แต่ก็ไม่ให้คนอื่นเหยียบย่ำเป็นคุณค่อนข้างสมบูรณ์แบบ คืออยู่ระหว่างกลางไม่เอาเปรียบคนอื่นและไม่ให้คนอื่นมาเอาเปรียบ จักยืนหยัดต่อสู้เพื่อตัวเอง เป็นคนเข็มแข็งโดยไม่กระทบกระเทือนคนอื่น สามารถหาสิ่งที่คุณอยากได้มาด้วยความสุจริต โดยไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน

เฉลย 24 - 30 คะแนน เป็นนักต่อสู้เป็นคนค่อนข้างกระด้างไปสักนิด เข็มแข็งและยืนหยัดด้วยตนเอง บางครั้งเพื่อสิ่งที่คุณอยากได้ก็มักจะทำเกินไปจนกระทบถึงคนอื่น ไม่เว้นแม้กระทั่งในครอบครัวเพื่อน ๆ คนไม่รู้จัก ไม่แคร์คนอื่น มีความทะเยอทะยานและเอาแต่ใจตัวเองสูง อยากได้อะไรเป็นต้องได้ไม่สนใจความสนใจความรู้สึกของคนอื่น คนรอบข้างจะนับถือและศรัทธาคุณมากกว่านี้หากคุณไม่เป็นคนเจ้าอารมณ์จนเกินไป ลองอ่อนโยนเสียหน่อย พูดดี ๆบ้าง ค่อยๆพูด ค่อยๆจา ไม่ใช่เอาแต่ตวาด หรือกระโชกโฮกฮาก ลองดู รับรองคุณจะพบแต่ความสมหวัง