ปัจจัยสนับสนุนโครงการท่าเรือบก อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
กลุ่มวัยผู้สูงอายุ
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
หลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตอาหาร
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
บทสรุปผู้บริหาร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม.
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
รายชื่อกลุ่ม 1.น.ส.อริศรา มีตัน ปวส. 2/6 รหัส น.ส.พรพรรณ หมอนสวัสดิ์ ปวส. 2/6 รหัส น.ส.ศลัญญากรณ์ ศิลป์มณีโชค ปวส. 2/6 รหัส
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ส้วมสะอาดในร้านอาหาร
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
ผลการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
1.
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย เพื่อประกอบอาชีพเสริม
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
พิธีการส่งของออกทางบกที่ด่านศุลกากร
คำสำคัญ : ความชุกวัณโรค, ผู้ต้องขังในเรือนจำ
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทในเครือ วี-เซิร์ฟ กรุ๊ป
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
การเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในเขตปลอดอากร นักตรวจสอบภาษีชำนาญการพิเศษ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ขดลวดพยุงสายยาง.
บทที่ 7 การบริหารงานขนส่ง ( Transportation Management System : TMS )
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัจจัยสนับสนุนโครงการท่าเรือบก อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ปัจจัยสนับสนุนโครงการท่าเรือบก อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานเครือบริษัท วีเซิร์ฟ กรุ๊ป วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2562 www.tanitsorat.com

องค์ประกอบของไอซีดี โครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงโหมดขนส่งหลายรูปแบบ (Sea-Rail-Road) การบรรจุและเปิดตู้สินค้า สถานที่ทำการศุลกากรเพื่อการตรวจปล่อยสินค้าขาเข้าและขาออก หน่วยงาน-ด่านตรวจและกักกันอาหาร-ยา-พืช-สัตว์ คลังเก็บ-บรรจุสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก (CFS & Bonded Warehouse) ลานวางตู้สินค้าและตู้เปล่า อุปกรณ์-เครื่องมือในการตรวจและขนย้ายสินค้า (X-ray Center, Rail Gantry Crane, Reach Stacker) ลานจอดรถบรรทุก สถานีเปลี่ยนถ่ายโหมดขนส่งหลายรูปแบบ (MTO) การขนส่งผ่านแดน (Transit Cargo) นิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ www.tanitsorat.com 1 / 8

ปัจจัยของการเป็นท่าเรือบก 1. ควรนำกรณีศึกษาของไอซีดีลาดกระบังเป็นต้นแบบ ปัจจุบันได้สัมปทานผู้ประกอบการรายเดียวอยู่ ระหว่างการปรับปรุง ในปี 2560มีตู้สินค้าผ่านท่า 1,407,490TEU. ประกอบด้วยสินค้าขาเข้าร้อยละ 45.6 และสินค้าขาออกร้อยละ 54.4 (ปี 2561 ประมาณ 1,497,090 TEU.) 2. การผลักดันให้เป็นสถานที่รับตู้เปล่าและส่งมอบตู้เต็ม (FCL) การขับเคลื่อนขึ้นอยู่กับความสามารถในการ นำสายเดินเรือ/ เอเย่นต์เรือเข้ามาเป็นผู้บริหารโครงการ 3. การเปรียบเทียบต้นทุนของลูกค้าผู้ใช้บริการ (Cost Comparative) ขนส่งตู้สินค้าช่วงรอยต่อระหว่าง แหลมฉบังกับขอนแก่น หากให้ผู้นำเข้า-ส่งออกเป็นคนรับภาระก็จะเกิดการแข่งขันระหว่างขนส่งด้วย รถบรรทุกซึ่งเป็นรูปแบบการส่งมอบแบบ Door to Door ขณะที่การใช้บริการท่าเรือบกเป็นการส่งมอบแบบ Place to Place ซึ่งยังต้องใช้ขนส่งด้วยรถบรรทุกช่วงหัวและท้าย 4. ปริมาณตู้สินค้าที่คุ้มทุน เกี่ยวข้องกับดีมานต์ในพื้นที่และพื้นที่รอบนอกเป้าหมายจะต้องมีการคำนวณเชิงคณิตศาสตร์ เพื่อดึงดูดให้เกิดการลงทุน www.tanitsorat.com 2 / 8

โครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงการนำเข้า-ส่งออก เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับท่าเรือบก (Dry Port) เพื่อกำหนดตำแหน่งของธุรกิจประกอบด้วย เช่น Inland Container Depot (ICD)/ สถานีรวบรวม-บรรจุตู้สินค้าและเชื่อมโยงโหมดขนส่ง Container Yard (CY)/ สถานีรับ-ส่งตู้สินค้าของตัวแทนบริษัทเรือหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง Container Freight Station (CFS)/ สถานีบรรจุและส่งมอบสินค้าของตัวแทนบริษัทเรือหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง Free Zone/ เขตปลอดภาษีเพื่อการนำเข้า-ส่งออก สามารถขออนุญาตจัดตั้งได้ตามสถานที่ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของกรมศุลกากรและสามารถจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมเขตปลอดภาษี Bonded Warehouse /คลังสินค้าทัณฑ์บนเขต นำเข้าสินค้าโดยได้ทัณฑ์บนภาษีที่ต้องส่งออกหรือเสียภาษีตามระยะเวลาที่กำหนด www.tanitsorat.com 3 / 8

ประเด็นที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับต้นทุนขนส่ง (cost conscious) เป็นต้นทุนของผู้นำเข้าส่งออกช่วงรอยต่อระหว่างเอเย่นต์เรือหรือผู้ประกอบการเดินเรือกับ (ช่วงขนส่งระหว่างท่าเรือแหลมฉบังกับท่าเรือบกโนนพยอม) เช่น Return the empty container yard ต้นทุนขนส่งบรรทุกตู้เปล่าเพื่อนำมาบรรจุสินค้าเพื่อการส่งออก (Export) ที่ท่าเรือบกโนนพยอมและคืนตู้เปล่า ณ ท่าเรือแหลมฉบังสำหรับสินค้านำเข้า (Import) Full Container Loading Cost ประกอบด้วยต้นทุนขนส่งสินค้านำเข้าเต็มตู้ (Import) ที่ขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบัง และต้นทุนขนส่งสินค้าส่งออกเต็มตู้ (Export) ที่ขนส่งจากท่าเรือบกโนนพยอมเพื่อไปท่าเรือแหลมฉบัง กรณีไอซีดีลาดกระบัง “Freight Agent” หรือสายเดินเรือเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เนื่องจากสถานีทั้ง 6 แห่งที่ลาดกระบัง ผู้ประกอบการเกี่ยวข้องกับสายเดินเรือโดยตรงหรือทางอ้อม www.tanitsorat.com 4 / 8

กุญแจแห่งความสำเร็จของไอซีดีโนนพยอม : ความเป็นไปได้ของปริมาณสินค้า /Demand Feasibility (1/2) 1) ท่าเรือบกเป็นเพียงโครงสร้างพื้นฐาน จำเป็นที่จะต้องมีผู้ประกอบการเอกชนเข้ามารับสัมปทาน การคาดการณ์ปริมาณสินค้าหรือดีมานต์ในพื้นที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด 2) การเชื่อมโยงดีมานต์ของอุตสาหกรรม ทั้งจังหวัดขอนแก่นและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เพราะจะเป็นปัจจัยต่อการตัดสินใจให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเอเยนต์เรือและสายการเดินเรือเข้ามาให้บริการ 3) การประเมินปริมาณตู้สินค้าต้องมีที่มาที่ไป กรณีไอซีดีฉะเชิงเทรา เฟสที่ 1 จะเริ่มดำเนินการในปี 2567 โดยปีแรกจะมีปริมาณตู้สินค้าที่เข้ามาใช้บริการประมาณ 5 แสนทีอียู และเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านทีอียู ในปีที่ 30 ขณะที่ไอซีดีลาดกระบังปี 2561 มีปริมาณตู้สินค้า 1.49 ล้านทีอียู จะต้องมีการศึกษาเชิงปริมาณให้ชัดเจน (Quantity Study) www.tanitsorat.com 5 / 8

กุญแจแห่งความสำเร็จของไอซีดีโนนพยอม : ความเป็นไปได้ของปริมาณสินค้า /Demand Feasibility (2/2) 4) โจทย์ที่ต้องนำมาประเมิน ไอซีดีนครราชสีมาเป็นต้นทางก่อนที่จะถึงท่าเรือบกโนนพยอมจะมีการเชื่อมโยง ปกติขบวนเดียวกันจะบรรทุกตู้ได้ประมาณ 40 ทีอียู สินค้าส่วนใหญ่จะลงที่นครราชสีมา จะมีสินค้าคุ้มต้นทุนจะมีตู้สินค้าคงเหลือมากน้อยเพียงใดที่จะขนส่งต่อไปที่ขอนแก่น 5) ทิศทางการขับเคลื่อนผู้มีส่วนรวมต้องโฟกัสเข้าใจตรงกัน (Direction Focus) เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับผู้นำเข้า-ส่งออกเชื่อมโยงเปลี่ยนโหมดขนส่งในระดับนานาชาติ ชื่อโครงการจึงมีความสำคัญการใช้คำว่า “Dry Port” อาจไม่ตอบโจทย์หากโครงการต้องการไปในทิศทาง “ICD” ชื่อโครงการจึงต้องสอดคล้องกัน www.tanitsorat.com 6 / 8

ปัญหาที่เกิดจากการให้บริการของไอซีดีลาดกระบัง (ที่มา : คณะอนุกรรมธิการศึกษาด้านโลจิสติกส์ในคณะกรรมธิการคมนาคมขนส่ง สนช.) ที่สำคัญเช่น 1) รฟท. ไม่สามารถบริการแคร่และโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) ได้เพียงพอต่อความต้องการ ในปี 2560 สัดส่วนการขนส่งทางรถไฟมีสัดส่วนร้อยละ 25.5 และปี 2561 ลดเหลือ 16.8 ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ การขนส่งทางรางของไอซีดีลาดกระบังล้มเหลว 2) ความถี่ของการเดินขบวนรถไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ไม่สามารถกำหนดตารางการใช้ขนส่งทางราง เนื่องจากเรือ (Vessel) จะมีการเข้าออกตรงเวลา 3) รฟท.ไม่สามารถสนองตอบความต้องการหรือ Demand ที่ยืดหยุ่น 4) ผู้รับสัมปทานประกอบกิจการขาดแคลนเครื่องทุ่นแรงและอุปกรณ์ยกขน อีกทั้งเพื่อให้คุ้มค่าต้นทุนการใช้อุปกรณ์เคลื่อนย้ายซึ่งมีขนาดใหญ่ต้องรอให้รถบรรทุกมาเข้าคิวเป็นจำนวนมากก่อนจึงค่อยเริ่มปฏิบัติงาน ทำให้รถบรรทุกต้องจอดรอคิวเกิดความแออัดและเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก 5) สภาพการใช้ประโยชน์ที่ดิน มีการกระจุกตัวของครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะธุรกิจที่ เกี่ยวข้องกับ โลจิสติกส์ เป็นปัญหาจากผังเมืองไม่ชัดเจนทำให้เกิดการทับซ้อน www.tanitsorat.com 7 / 8

สามารถสแกนด้วยมือถือ ไฟล์ PDF & POWERPOINT : ปัจจัยสนับสนุนโครงการท่าเรือบก อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สามารถติดตามบทความอื่นๆได้ที่ช่องทาง Tanit Sorat tanitvsl www.tanitsorat.com www.tanitsorat.com 8 / 8