กลไกลการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางงถนน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Trigger marker + Medical record safety review ในโรงพยาบาลค่ายสุรนารี
Advertisements

การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการ โรงเรียนในสังกัด วันที่ 13 มกราคม 2559 ณ ห้องประชุม สพป. อุดรธานี เขต 3.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
ทพญ. เรวดี ศรีหานู. ภาพรวมของการพัฒนา คุณภาพ ระบบบริหารความเสี่ยง องค์กรแพทย์ องค์กรพยาบาล สิ่งแวดล้อมในการดูแลผู้ป่วย การป้องกันและควบคุมการ ติดเชื้อ.
สถานการณ์การใช้พลังงาน และมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคธุรกิจท่องเที่ยว นางเอมอร ชีพสุมล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน 27 พฤษภาคม 2559 การบรรยายพิเศษ.
การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์
ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก 18 สิงหาคม 2558
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
โครงงานวิทยาศาสตร์ (ว 23202)
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ
Child Project Manager : CPM
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
ความเชื่อมโยงนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานควบคุมโรคติดต่อ
สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง
การดำเนินงานป้องกันและ แก้ไขปัญหาโรคมะเร็ง
แผนบูรณาการ การพัฒนาศักยภาพคนตามช่วงวัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
(Product Liability: PL Law)
เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา ชุมชนศึกษาและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน
แผนงานป้องกันและลดการตายจากบาดเจ็บทางถนน ในทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปีงบประมาณ 2560 กระทรวงสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ พ.ย.
(Knowledge Management)
Family Care Team : ทีมหมอครอบครัว
ดร.นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้อำนวยการสำนักโรคไม่ติดต่อ
การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร 2552 VS 2558
สรุปผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาโรคไม่ติดต่อ
ไคเซ็น KAIZEN.
ณ ห้องประชุมกฤษณะ ผลอนันต์ อาคาร ๓ ชั้น ๒ สำนักงาน ป.ป.ส.
การเชื่อมภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน
ระเบียบวาระการประชุม
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
การพัฒนาระบบบริหารจัดการ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดบุรีรัมย์ 9 สิงหาคม นางสุนิสา บุญยาทิษฐาน พัฒนาการจังหวัดบุรีรัมย์ 9 สิงหาคม 2560.
โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรกรรมยั่งยืน ปี 2560
กรมกิจการเด็กและเยาวชน
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขกับการดำเนินงานOSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองผู้บริโภค
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ
สำนักโรคไม่ติดต่อและสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข
ความเข้าใจและการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy)
Find a Point that Partitions a Segment in a Given Ratio a:b
บริการ/ทีม: ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข)
สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ 17 ตุลาคม 2560
โครงการเสวนาระบบบัญชีสามมิติและงานบัญชี
การเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ
การเตรียมการ มาตรการชุมชน
นโยบายการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บ จากการจราจรในเมืองใหญ่ (City RTI)
ยินดีต้อนรับ ทีมเยี่ยมเสริมพลัง พชอ. (AI)
การประสานงาน การแก้ปัญหาในการทำงาน โดยใช้ไลน์กลุ่ม social media
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
การดำเนินงานเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี
แนวทางและแผนการดำเนินงานฯ
ผลการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉินครบวงจรและระบบส่งต่อ
พว.พิมพ์วรา อัครเธียรสิน
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
ผลการดำเนินงาน ER คุณภาพ
เก็บตกวันวาน “สานพลังสร้างมาตรการองค์กร เพื่อความปลอดภัยทางถนน”
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
อัตราส่วนการตายมารดาไทย ต่อการเกิดมีชีพแสนคน
แผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ภายหลังปี 2558 ( )
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมรับการประกวดจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE จังหวัดศรีสะเกษ ปีงบประมาณ 2562.
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
รายงานผลการจัดการความรู้ ปี ……… ระดับส่วนงาน ระดับบุคคล ชื่อ
สรุปผลการตรวจสอบ รายงานการจัดการพลังงาน ประจำปี 2554มี ความครบถ้วนและถูกต้องตามที่กฎกระทรวงฯ และประกาศกระทรวงฯ กำหนดทุกประการ.
โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลไกลการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางงถนน ระดับนโยบาย : คณะกรรมการนโยบายความปลอดภัยทางถนน (นปถ.) ระดับอำนวยการ ระดับประเทศ : ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ระดับจังหวัด : ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด (ศปถ.จ.) ระดับปฏิบัติการ ระดับอำเภอ : ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนระดับอำเภอ (ศปถ.อ.) ระดับท้องถิ่น : ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนพื้นที่ (ศปถ.อปท.) เป็นกลไกของประเทศไทยในการรับมือกับปัญหาอุบัติเหตุทางถนน

กรอบแนวคิดและการดำเนินงานเชิงรุก CASE (กรณีเกิดเหตุ) Risk analysis (การวิเคราะห์ความเสี่ยง) Defense (แก้ไข-ป้องกัน)

กระบวนการวิเคราะห์ความเสี่ยง (กรณีเกิดเหตุ / จุดเสี่ยง ) อายุ/เพศ/ชื่อ-สกุล ใบอนุญาตขับรถ/ผิดซ้ำ พฤติกรรม (ขับเร็ว-ดื่ม ฯ) หมวกนิรภัย – เข็มขัดนิรภัย คนใน-คนนอกพื้นที่ สภาพ – การใช้งาน / การดัดแปลง อุปกรณ์ – มี / ใช้ / ใช้ผิดประเภท ทะเบียน - ประกันภัย ทล/ทช/อบจ./เทศบาล/อบต./ชลประทาน สภาพ (ชำรุด-เป็นหลุม-ไม่เรียบ) สีเส้น—ป้าย—สัญญาณไฟ—ต้นไม้-ร้านค้า สายหลัก – สายรอง – ทางโค้ง – ทางตรง - ทางแยก

ข้อเสนอเพื่อการนำไปสู่การแก้ไขจะส่งถึงใครบ้าง ครอบครัว / ท้องถิ่นชุมชน / สถาบันการศึกษา / หน่วยงาน / องค์กร ตำรวจ / ขนส่ง (ผิด / ผิดซ้ำ / ใบอนุญาตขับรถ) กรมขนส่ง / บริษัทประกันภัย / เจ้าของรถ / ผู้ครอบครอง ท้องถิ่น / ชุมชน / ครอบครัว / องค์กร ภาคเอกชน ทางหลวง / ทางหลวงชนบท / ท้องถิ่น / ชลประทาน ป้าย / สัญญาณไฟ / ต้นไม้ / ตลาด - ร้านค้าข้างทาง

การส่งต่อข้อเสนอเพื่อแก้ไขและป้องกัน ศปถ.อปท. ศปถ.อ. ศปถ.จ. ศปถ. ความชัดเจน ความเสี่ยงที่เป็นปัญหา แนวทางแก้ไข หน่วยงานดำเนินการ อำนาจหน้าที่ตาม พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2554

รูปแบบ-ช่องทางการแก้ไขปัญหา ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ ทำหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำหนังสือขอรับการสนับสนุน จัดทำแผนงานโครงการดำเนินงานแก้ไขปัญหา

ประเด็นที่เป็นปัญหาในการใช้รถใช้ถนนในภาพรวมระดับประเทศ การใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ ฝ่าสัญญาณไฟจราจร / ย้อนศร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย – ไม่สวมหมวกนิรภัย ขาดทักษะในการขับขี่ ( ทางแยก / กลับรถ / ถนน 4 เลน ) ถนนไม่ปลอดภัย ( ชำรุด / หลุมบ่อ / ขาดป้าย-สัญญาณไฟ / ต้นไม้ / ร้านค้า ใช้รถผิดประเภท / ดัดแปลง / ต่อเติม

ประเด็นการหารือกับ AP- Honda การฝึกขับขี่มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย ( อปท.ที่ต้องการความช่วยเหลือ ) ผลการวิเคราะห์งาน RTI จะส่งผ่าน ศปถ.อำเภอรายพื้นที่ประสานความช่วยเหลือ ( ติดต่อตัวแทนจำหน่ายใน พท. / สนง.ใหญ่ / ขนส่งจังหวัด ) การสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก ( Mass / Local ) การเลือกใช้รถให้ถูกประเภท ( ขนาดซีซี / นน.รถ VS คนขับขี่ / พื้นที่ ) อันตรายจากการใช้รถที่มีการดัดแปลงผิดกฏหมาย อันตรายจากการใช้รถที่อุปกรณ์ไม่พร้อม ( คุณบอยรับไปดำเนินการต่อตามช่องทางของเอพีฮอนด้า บรรจุเป็นหัวข้อเสริม ) การสนับสนุนภาคีเครือข่ายในการฝึกทักษะการขับขี่เชิงป้องกัน อาศัยรุ่นใหญ่สอนรุ่นเล็กมือใหม่หัดขับ เน้นทักษะไม่เน้นความเร็ว การสร้างกระแสมุมกว้างผ่านสื่อมวลชน / เวทีวิชาการ ( คุณบอยรับไปหารือกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ และให้คุณส้มประสานงานตรง )

ประเด็นที่เป็นปัญหาเฉพาะการใช้มอเตอร์ไซด์ ใช้ผิดประเภท ( ขนาดซีซี / น้ำหนัก / พื้นที่ / การใช้งาน ) ดัดแปลง ( ท่อ / ล้อยาง / วงขอบล้อ / มือจับ / เครื่องยนต์ ฯลฯ ) ต่อเติม ( พ่วงข้าง / สามล้อเครื่อง ) บรรทุกเกิน ( ซ้อน 3 – 4 ) อุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ ( ไฟหน้า / ไฟเลี้ยว / ไฟท้าย / กระจกข้าง ฯลฯ ) ขาดทักษะในการขับขี่ ทางแยก ทางร่วม จุดกลับรถ ต่ำกว่า 15 ปี / สูงอายุ / สภาพร่างกายบกพร่อง ( โรคประจำตัว ) ถนน 4 เลน / ถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม พฤติกรรมการขับขี่ไม่ปลอดภัย ( เร็ว / ดื่ม / แข่งในทาง / ไม่สวมหมวกนิรภัย ฯลฯ )

ศูนย์ฝึกทักษะการขับขี่ฮอนด้า สำนักงานใหญ่ สำโรง 24 ตค.61

การสนับสนุนจากภาคเอกชน ธนชาตประกันภัย: แก้ไขจุดเสี่ยง / การประกวด Clip VDO บริษัทเชลล์ประเทศไทย: ลดเร็ว-ลดเสี่ยง / มาตรการองค์กร / Safety School บริษัทซับสามัคคีประกันภัย : คาดเข็มขัดนิรภัย / ผลิต Clip VDO เอพี-ฮอนด้า : ครูฝึกขับขี่ปลอดภัย / สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย ( TEMIA ) : รถมอเตอร์ไซด์ปลอดภัย โต้โยต้าประเทศไทย: Toyota Campus บริษัทกลางคุมครองผู้ประสบภัยจากรถ : RVP - Safety Camp

How to Focus ( Best practices ) ชนท้าย : รถบรรทุกจอดนอน / หน้าปั๊ม จอดไม่เปิดไฟหรี่ : กลัวแบตเตอรี่หมด จุดจอดรถ : ไม่เพียงพอ ( สายหลัก ) บังคับใช้กฏหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จนท.ต้องเป็นตัวอย่าง / ไม่ละเว้น / ไม่มีการขอ ผิดซ้ำต้องเพิ่มมาตรการ เพิ่มโทษ ใช้เทคโนโลยีเสริมให้มากขึ้น คนเดินเท้า : ถึงชนยามโพล้เพล้ รถซาเล้ง : บรรทุกเกิน / เสียหลัก / ขาดไฟส่องสว่าง / ทะเบียน-ประกันภัยไม่มี รถการเกษตร / รถไถนาเดินตาม ถนนไม่มีไหล่ทาง / ต้นไม้-เสาไฟฟ้า ถนนต่างระดับ ( ขอบทาง ) ถนนสายหลัก-ขับเร็ว / รุนแรง ถนนสายรอง ( ทางแยก-ทางร่วม ) รถบรรทุกอ้อย ( บรรทุกหนัก / ตกหล่น / ชนท้าย ) ทางโค้ง-ทางแยกไม่ปลอดภัย ผิวถนน (ขรุขระ) ถนน-อบจ การขยาย RTI – Team ท้องถิ่นขอคืนถนนให้-ทช ( ตาม กม.ที่แก้ให้เข้าข่ายถนนเชื่อมระหว่างจังหวัด ทช-จะรับดูแล ) มาตรการสวมหมวกนิรภัย 100 % คนต่างถิ่น / นอกพื้นที่

RVP – Safety Camp รถรับส่งนักเรียน กองทุนสุขภาพตำบล ( รูปแบบ-วิธีการ ) การเพิ่งแสงส่องสว่างในชุมชน / จุดเสี่ยง ประสิทธิภาพการดำเนินงานบังคับใช้กฏหมาย Alc

Note ประสาน TIMEA การพ่วงกระแสไฟรถพ่วงซาเล้ง ( ทำเป็นเซ็ตติดตั้งง่าย 2,000 ชุด ) หนองสองห้อง ขอนแก่น หาแนวทางผลักดันขยายพื้นที่ RVP ให้เป็นนโยบายระดับประเทศให้ครอบคลุม 20,000 โรงเรียน หาแนวทางผลักดันให้นายอำเภอมีความรู้ความเข้าใจกลไก ศปถ. มีทักษะในการสร้างการมีส่วนร่วมใช้กระบวนการ RTI เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

การแยกข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ ( ชัดเจนแม่นยำ ) 4.ข้อเสนอเชิงนโยบาย สัญญาณไฟ / ป้ายมาตรฐาน / ไหล่ถนน / ผิวถนน / บายพาส ฯลฯ ควบคุมความเร็ว / เครื่องมือตรวจเมา -ตรวจเร็ว ฯลฯ ออกกฏหมาย / ออกมาตรการ ฯลฯ 3.ขอรับการช่วยเหลือ ป้ายเตือน / ป้ายแนะนำ / ซ่อมแซม / ปรับปรุง ไฟส่องสว่าง / ไฟกระพริบเตือน สร้างหรือปรับปรุงซ่อมแซมถนนในความรับผิดชอบ ฯลฯ 2.นำเข้าแผนฯ ซ่อมแซมปรับปรุงป้าย / ตัดแต่งกิ่งไม้ ฝึกอบรม / ชี้แจงทำความเข้าใจ / มาตรการองค์กร – ท้องถิ่น - ชุมชน 1.ดำเนินการเอง รถ : คน : ถนน / สิ่งแวดล้อม : 5/20/2019 D-RTI พรหมมินทร์ กัณธิยะ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ

ระเบียบ – กฏหมาย ที่เกี่ยวข้อง พชอ. : ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ พศ.2561 ( ข้อ 7 วรรค 2 ( 1-3 ) พรบ. ( อำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ) ศปถ. : พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 : ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2554 5/20/2019 D-RTI พรหมมินทร์ กัณธิยะ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ

ต้นสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สธ กำหนดนโยบาย ต้นสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศปถ. สำนักโรคไม่ติดต่อ สคร สสจ สสอ รพ รพ.สต มอบหมาย สั่งการ ประสานความช่วยเหลือ ศปถ.จ หน่วยปฎิบัติการ ที่เกี่ยวข้อง กำกับดูแล / ติดตาม ขอความช่วยเหลือ ศปถ.อ ขอรับการสนับสนุน ศปถ.อปท RTI ก่อน ขณะ หลัง ปัญหาหลัก แนวทางแก้ไข รถ คน ถนน-สวล Finding Haddon Matrix Risk Find out Case ข้อเสนอเชิงนโยบาย ขอรับการสนับสนุน จุดเสี่ยง นำเข้าแผนฯ ดำเนินเองได้เลย 5/20/2019 D-RTI พรหมมินทร์ กัณธิยะ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ

การจัดการความเร็วระดับพื้นที่ กำหนดพื้นที่ ( ระยะทาง / จุดควบคุม ) นำเข้าเวทีประชาคม ( สร้างการรับรู้ ร่วมติดสินใจ ) ส่ง ศปถ.จ ถึง ฝ่ายบังคับใช้กฏหมาย ( ผู้บังคับการจังหวัด ) ออกประกาศเจ้าพนักงาน ฯ กำหนดพื้นที่ควบคุมความเร็ว ส่งส่วนกลางออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา สำเนาแจ้ง พื้นที่ : ประชาสัมพันธ์ ( ประชุมชี้แจง / หนังสือเวียน / เสียงตามเสา ) เจ้าของถนน : ติดตั้งป้าย สัญญาณ ให้เหมาะสมตามประกาศฯ ตำรวจ : ขอรับการสนับสนุนเครื่องมือตรวจจับความเร็ว ดำเนินการควบคุมความเร็วตามประกาศฯ 5/20/2019 D-RTI พรหมมินทร์ กัณธิยะ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ

การดำเนินงานด้านการรณรงค์และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ระดับพื้นที่ นำข้อเสนอจากการวิเคราะห์แยก รถ / คน / ถนน มาเรียงลำดับความสำคัญ นำตัวเลขสถิติมาประกอบ / จัดทำรายละเอียด Case ในพื้นที่ จัดทำข้อมูล One Page / Infographic ส่งต่อในกลุ่ม Line คนทำงาน / ผู้นำชุมชนในพื้นที่ นำเข้าที่ประชุมตามโอกาส เน้นการสื่อสารเสียงตามเสา ให้ถึงกลุ่มเสี่ยงราย Case อย่างสม่ำเสมอ 5/20/2019 D-RTI พรหมมินทร์ กัณธิยะ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ