โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
แนวทางการบริหารงบประมาณ
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
Royal project and Government project พระบิดาแห่งชาวโคนมไทย.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
ความเป็นมาของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ความหมายของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ขอบข่ายการศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการ การประเมินโครงการและการจัดลำดับ.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
รายชื่อกลุ่ม 1.น.ส.อริศรา มีตัน ปวส. 2/6 รหัส น.ส.พรพรรณ หมอนสวัสดิ์ ปวส. 2/6 รหัส น.ส.ศลัญญากรณ์ ศิลป์มณีโชค ปวส. 2/6 รหัส
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ACCOUNTING FOR INVENTORY
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
วัสดุคงเหลือ.
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ระบบเศรษฐกิจ.
ขั้นที่ 3 การเตรียมการจ่ายชำระค่าสินค้าหรือบริการ กระบวนการเตรียมจ่ายชำระค่าสินค้า โดยเริ่มจากการนำใบแจ้งหนี้หรือใบกำกับสินค้าที่ได้รับจากบริษัทผู้ขายมาตรวจสอบความถูกต้องกับข้อมูลในใบรับสินค้าและใบส่งสินค้าที่ได้รับจากฝ่ายคลังสินค้า.
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
กลุ่มเกษตรกร.
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
บทที่ 7 การจัดเก็บวัสดุและหีบห่อ
Marketing.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
โครงการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
การวางแผนกำลังการผลิต
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
Supply Chain Management
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
กฎหมายระเบียบและนโยบายที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 7 การจัดเก็บวัสดุและหีบห่อ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
Supply Chain Logistics
ประชุมชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ พ. ศ
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ บทที่ 2 โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ

การทำให้เกิดการมองเห็นจากต้นน้ำถึงปลายน้ำขยายตัวตามแนวตั้ง Stores Consumers Manufacturer/Suppliers Retail DCs การสนับสนุนการไหลของข้อมูลและการเกิดขึ้นของกิจกรรมต่างๆ วัตถุดิบอยู่ที่ใด ? เมื่อไรสินค้าจะมีอยู่ในร้าน ? เมื่อไรฉันจะได้รับสินค้า ? เมื่อไรจะมาส่งถึง ? เรากระจายสินค้าพร้อมๆกับการส่งผ่านข้อมูลได้หรือไม่ เพื่อประหยัดเวลา ?

กลยุทธ์การอุตสาหกรรม กลยุทธ์โซ่อุปทาน กลยุทธ์การอุตสาหกรรม กลยุทธ์การผลิต กลยุทธ์การใช้ระบบการผลิต กลยุทธ์การเลือกสถานที่ตั้ง กลยุทธ์การใช้ตารางเวลา การวางผังโรงงานและสถานที่บริการลูกค้า กลยุทธ์คุณภาพ กลยุทธ์การใช้ทรัพยากรบุคคล กลยุทธ์การจัดการโซ่อุปทาน สินค้าคงคลังและการใช้กลยุทธ์ทันเวลาพอดี การบำรุงรักษาที่สร้างความเชื่อมั่นต่อเครื่องจักรและสายการผลิต

เป้าหมายเชิงกลยุทธ์เบื้องต้นของโซ่อุปทาน ลดค่าใช้จ่าย ลดเงินลงทุน การปรับการบริการ

กลยุทธ์โซ่อุปทานที่ใช้กันเสมอ การนำสินค้าเข้าตลาดทั่วไป การบริหารงานที่รวดเร็ว ใช้ความความสดและใหม่ของสินค้า ผลิตสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค ใช้การโลจิสติกส์ให้ได้ประสิทธิภาพ ใช้การวิเคราะห์พาเรโต

อัตราการหมุนของสินทรัพย์รวม กลยุทธ์การปรับปรุงการจัดเก็บและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ยอดขาย อัตราการหมุนของสินทรัพย์รวม สินทรัพย์รวม บริษัทน้ำท่วมจำกัดมีสินทรัพย์ก่อนปรับสินค้าคงคลัง ดังนี้ (หน่วย = 1,000) ยอดขาย 4,000 สินทรัพย์รวม สินทรัพย์ถาวร 800 สินทรัพย์หมุนเวียน สินค้าคงคลัง 800 ลูกหนี้การค้า 200 เงินทุนหมุนเวียน 200 1,200 2,000 EX 4,000 2,000 2

ถ้าเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งรวดเร็วขึ้น ทำให้ต้องการสินค้าคงคลังลดลง จาก 800 เหลือ 600 อัตราการหมุนของสินทรัพย์รวมดีขึ้น EX บริษัทน้ำท่วมจำกัดมีสินทรัพย์ก่อนปรับสินค้าคงคลัง ดังนี้(หน่วย = 1,000) ยอดขาย 4,000 สินทรัพย์รวม สินทรัพย์ถาวร 800 สินทรัพย์หมุนเวียน สินค้าคงคลัง 600 ลูกหนี้การค้า 200 เงินทุนหมุนเวียน 200 1,000 1,800 4,000 1,800 2.22

การจัดการมาใช้ในการประสานงาน การให้ความร่วมมือภายในองค์การ การขยายตัวขององค์กรสู่ลูกค้าและผู้จำหน่ายวัสดุหรือวัตถุดิบ กำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูล กำหนดระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง การดำเนินการร่วมกับผู้ให้บริการ

การตอบสนอง ตัวแบบธุรกิจแบบมีส่วนร่วม (องค์ประกอบของ logistics) วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ พยากรณ์ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายผลิต คลังสินค้า ฝ่ายขาย ฝ่ายจัดส่ง ข้อมูลความต้องการ ข้อมูลความต้องการ ความพึงพอใจจะเกิดขึ้นเมื่อ 1. ได้รับสินค้าตรงตามความต้องการ 2. ในคุณภาพที่ถูกต้อง 3. ราคาตามที่ ได้ตกลงกันไว้ 4. การบริการที่ถูกต้อง 5. ได้รับสินค้าตรงเวลา

การตอบสนอง ตัวแบบฐานธุรกิจแบบมีการตอบรับ (องค์ประกอบของ logistics) วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดส่ง ข้อมูลความต้องการ ข้อมูลความต้องการ ความพึงพอใจจะเกิดขึ้นเมื่อ 1. ได้รับสินค้าตรงตามความต้องการ 2. ในคุณภาพที่ถูกต้อง 3. ราคาตามที่ ได้ตกลงกันไว้ 4. การบริการที่ถูกต้อง 5. ได้รับสินค้าตรงเวลา

กลยุทธ์การเลื่อนการจัดส่ง หลักการ เวลาของการจัดส่งและสถานที่กำหนดการผลิตอาจรอได้จนกว่าได้รับใบสั่งซื้อที่เป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งของก่อนความต้องการจริง ชนิดการเลื่อนการจัดส่ง อุตสาหกรรมที่สนใจ ฉลากสินค้า บริษัทขายสินค้าหลายตรา บริษัทมีสินค้าที่มีราคาหน่วยสูง บริษัทมีสินค้าที่มีราคาที่เปลี่ยนแปลงสูง หีบห่อของสินค้า บริษัทมีสินค้าที่มีหีบห่อหลายขนาดราคา บริษัทมีสินค้าที่มีหีบห่อที่มีขนาดราคาสูง บริษัทมีสินค้าที่มีราคาที่เปลี่ยนแปลงขึ้นลงสูง ประกอบสินค้าจาก บริษัทมีสินค้าที่มีแบบหลากหลาย

กลยุทธ์การเลื่อนการจัดส่ง หลักการ เวลาของการจัดส่งและสถานที่กำหนดการผลิตอาจรอได้จนกว่าได้รับใบสั่งซื้อที่เป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งของก่อนความต้องการจริง ชนิดการเลื่อนการจัดส่ง อุตสาหกรรมที่สนใจ ชิ้นส่วน บริษัทมีสินค้าที่ประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปแล้วแต่ขนาดจะเพิ่มมาก บริษัทมีสินค้าที่มีราคาต่อหน่วยสูงมาก บริษัทมีสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายสูง ผู้ผลิต ผลิตสินค้าที่วัตถุดิบหาได้ง่าย ผลิตสินค้าที่มีค่าต่อหน่วยสูง ผลิตสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายสูง เวลา สินค้าที่มีราคาต่อหน่วยสูงมาก มีคลังสินค้ามากและตั้งอยู่ในสถานที่แตกต่างกัน สินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายสูง

ลักษณะที่นิยมเพื่อการเลื่อนการจัดส่ง เทคโนโลยีและระบบการผลิต สามารถแยกการผลิตปรกติออกจากสินค้าที่การเลื่อนการจัดส่งได้ ยืดหยุ่นในการผลิตจำนวนมาก การออกแบบเป็นหน่วย หาวัตถุดิบได้หลายแหล่ง ลักษณะของสินค้า สินค้ามีลักษณะเป็นหน่วยและคล้ายคลึงกับหน่วยอื่น สินค้ามีสูตรเฉพาะ มีคุณลักษณะเฉพาะและตายตัว มีค่าต่อหน่วยสูง ผลิตภัณฑ์เพิ่มขนาดและน้ำหนักเมื่อผลิตตามการสั่งพิเศษ

ลักษณะที่นิยมเพื่อการเลื่อนการจัดส่ง ลักษณะและคุณสมบัติของตลาด มีวงจรชีวิตสินค้าสั้น มีความเปลี่ยนแปลงยอดขายขึ้นลงสูง เวลานำสั้นแต่แน่นอน มีการแข่งขันในด้านราคาสูง ตลาดและผู้บริโภคแปรผันง่าย

ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...