ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วันที่ 27 - 29 มกราคม 2562 ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล การประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล 27-29 มกราคม 2562 ณ โรงแรมเอวาน่า กทม.
1 ทำไมต้องเป็น โรงเรียนคุณภาพตำบล
ของโรงเรียนคุณภาพตำบล การประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล 27-29 มกราคม 2562 ณ โรงแรมเอวาน่า กทม. 2 เป้าหมายหลัก การพัฒนาคุณภาพ ของโรงเรียนคุณภาพตำบล คืออะไร
3 โจทย์การพัฒนาคุณภาพนักเรียนควรตอบโจทย์อะไร/ระดับใดบ้าง โจทย์ระดับโลก (ทักษะศตวรรษที่ 21 ภัยคุกคามระดับสากล) โจทย์ระดับประเทศ (ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี, ประเทศไทย 4.0, พระราชดำริด้านการศึกษาของ ร.9, พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ร.10) โจทย์ระดับภาคของประเทศไทย โจทย์การพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัด โจทย์การพัฒนาตามบริบทอำเภอ/ตำบล/ท้องถิ่น โจทย์การพัฒนานักเรียนตามความแตกต่าง และศักยภาพของนักเรียนรายบุคคล โจทย์การพัฒนาที่ประชาชน/ผู้ปกครองต้องการ
พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม มีงานทำ – มีอาชีพ เป็นพลเมืองดี
คุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล 4 คุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ควรเป็นอย่างไร Outcome Output
ทักษะวิชาการ – ความรู้พื้นฐาน ทักษะอาชีพ – ความรู้เฉพาะทาง 5 ทักษะวิชาการ – ความรู้พื้นฐาน (รายวิชาพื้นฐาน) ทักษะชีวิต – ทักษะงาน (สร้างคนดีให้บ้าน , ชมรมจิตอาสา) การพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา ของแต่ละโรงเรียน ทักษะอาชีพ – ความรู้เฉพาะทาง (รายวิชาเพิ่มเติม , วิชาเลือก , ชมรม)
ทักษะอาชีพ – ความรู้เฉพาะทาง (รายวิชาเพิ่มเติม , วิชาเลือก , ชมรม)
ทักษะอาชีพ – ความรู้เฉพาะทาง (รายวิชาเพิ่มเติม , วิชาเลือก , ชมรม)
ทักษะอาชีพ – ความรู้เฉพาะทาง (รายวิชาเพิ่มเติม , วิชาเลือก , ชมรม)
6 กระบวนการในการดำเนินการควรทำอย่างไร กำหนด Outcome และตัวชี้วัด กำหนด Output และตัวชี้วัด กำหนด Process และตัวชี้วัด กำหนด Input และตัวชี้วัด
เพื่อตอบโจทย์การพัฒนา ทั้งระยะยาวและระยะสั้น 7 เราควรขับเคลื่อน เพื่อตอบโจทย์การพัฒนา อะไรหรือด้านใดบ้าง จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์ ทั้งระยะยาวและระยะสั้น
8 เครื่องมือ ทางการบริหาร ที่นำมาใช้ ควรมีอะไรบ้าง แผนพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา เครื่องมือ ทางการบริหาร ที่นำมาใช้ ควรมีอะไรบ้าง แผนอัตรากำลังและการพัฒนาบุคลากร แผนการพัฒนาและสร้างการมีส่วนร่วม แผนปฏิบัติการ
การประเมินความก้าวหน้า ความสำเร็จและการรายงานต่อสาธารณชน 9 การประเมินความก้าวหน้า ความสำเร็จและการรายงานต่อสาธารณชน
10 สพฐ. การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงก่อน 16 พ.ค. 62 จะกำหนด Timeline อย่างไร สพฐ. เขตพื้นที่ โรงเรียน ชั้นเรียน ผู้เรียน Timeline
โรงเรียนคุณภาพอำเภอระดับมัธยม ก้าวต่อไปของการพัฒนาคุณภาพประชาชน 11 โรงเรียนคุณภาพอำเภอระดับมัธยม ก้าวต่อไปของการพัฒนาคุณภาพประชาชน