การผลิตสารคดี.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
MC welcome pressed and introduce an event hastiness.
Advertisements

CHIANG MAI: Back to the future
ผู้แต่ง : Andy Wyatt พิมพ์ที่ ประเทศอังกฤษ โดย บริษัท Thames&Hudson Ltd.
กลุ่ม ๔ เทคนิคในการชักจูงกำลังพล ให้เข้าเว็ปไซด์ และแนวทางการพัฒนา.
การประเมินผลโปรแกรมการสื่อสารการตลาด
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
Workshop การจัดการความรู้
CKO กลุ่มที่สาม 29.
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
บทที่8 การเขียน Storyboard.
08:30-08:45 ตัวแทนโรงเรียนกล่าวเปิดการอบรม แนะนำ วิทยากร วิดีโอ “ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” กิจกรรมสันทนาการ 09:00-09:40 แผนที่ชุมชน.
ขั้นตอนในการผลิตรายการวีดิทัศน์
อนิเมชั่น Animation สุรพล บุญลือ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
LOGO. ACTIVITIES o Objective o Common S/E o Specific S/E o S/E management o Nutrition o Supplement o Q&A o Encouragement.
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
Mobile Application Proposal
วิจัยเชิงคุณภาพ…ไม่ยากอย่างที่คิด
และการรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
Multimedia Production
ความหมายและความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย
เทคนิคการแก้ไขปัญหาแบบ QCC (QC Circle Techniques)
การเขียนบทสำหรับสื่อ
หลักสูตรการพัฒนาเว็บไซต์ส่วนงานด้วย CMS ส่วนกลาง
บทที่ 2 กระบวนการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์
บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด
สภาพปัจจุบัน (Actual)
ที่รองแขนฟองน้ำ หลักการและเหตุผล : เนื่องจากห้องผ่าตัดมีอุณหภูมิเย็น ผู้ป่วยที่มาผ่าตัดส่วนมากเวลาทำผ่าตัดจะจัด ท่านอนหงายราบ วัตถุประสงค์ : :
ประเภทของงานเขียน.
Visual Communication for Advertising Week15-16
Visual Communication for Advertising Week7,9
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
การรับรู้สุนทรียภาพในงานศิลปะ
บทที่ 7 การเขียนบทรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการ ประชาสัมพันธ์
หนังสือ “วารสารศาสตร์เบื้องต้น:ปรัชญาและแนวคิด
ยุคก่อนประวัติศาสตร์ (Pre-Historic) ประมาณ 40,000 – 4,000 ปี ก่อนค.ศ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพกับการวิจัยเชิงปริมาณ
ปรัชญา วิสัยทัศน์ ปณิธาน พันธกิจ
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
โครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ ระหว่างวันที่ พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค.
ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 1๓.00 – น.
การออกแบบธุรกิจออนไลน์
ระบบการปลูกพืช และการส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ลุ่มต่ำ
การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning
PRE 103 Production Technology
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
แบบมาตรฐานระบบบำบัดน้ำเสียแบบได้ก๊าซชีวภาพ สำหรับฟาร์มสุกร
ภูมิปัญญาผ้าหมักย้อมดินภูเขาไฟ :ผ้าภูอัคนี นางสมศรี เจ้าของภูมิปัญญา ปราชญ์ภูมิปัญญา การย้อมผ้าด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่นมะเกลือ แก่นขนุน ใบสาบเสือ.
พระพุทธศาสนา.
การดำเนินงานกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน
ขั้นตอนในการพัฒนาบท หนังสั้น
วิชา วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การใช้เครื่องมือในงานช่างยนต์
การประเมินประสิทธิภาพสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
บทที่ 4. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก 
Why’s KM ?.
สอนอย่างมืออาชีพ หยุดยั้งพฤติกรรมเสี่ยง
บทที่ 5 ปฏิบัติการที่ 5.3 : การสร้างงานนำเสนอด้วย
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
การส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
เทคนิคการจัดรายการ เพื่อเป็นนักจัดรายการที่มีคุณภาพ
Multimedia Learning Principles
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การผลิตสารคดี

ความหมายของ “สารคดี” (feature) สารคดี หมายถึง เรื่องราวของความจริงที่เกิดขึ้นจริง เคยเกิดขึ้นหรือเคยมีอยู่จริง และถูก ถ่ายทอดออกมาอย่างสร้างสรรค์ โดยมีผลกระทบต่อความรู้สึกนึกคิดหรืออารมณ์ของผู้ชม หลักสำคัญของรายการสารคดี ต้องถ่ายทอดความจริงออกมาอย่างสร้างสรรค์ น่าสนใจ น่าติดตามต้อง ผู้ชมดูจบแล้วนำ ไปคิดต่อได้

ตอบคำถาม 3 ข้อ ก่อนที่จะทำรายการสารคดี 1. ทำไปเพื่ออะไร คือวัตถุประสงค์ กำหนดแนวคิดและประเภทของงาน 2. ทำไปให้ใครดู คือกลุ่มเป้าหมาย กำหนดรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสมกับ กลุ่มเป้าหมาย 3. ดูแล้วจะได้อะไร คือผลที่คาดว่าจะได้รับ กำหนดเทคนิคการนำเสนอ

เวลาจะพิจารณารายการสารคดีทางโทรทัศน์หรือวิทยุก็ตามหลักการคือ 1. จะต้องเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่เรื่องที่สร้างขึ้นตามจินตนาการ ในเมื่อเป็นเรื่องจริงแสดงว่า ต้องมีหลักฐานพิสูจน์ได้ ตรวจสอบได้เสมอ 2. จะต้องนำเสนอเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้นไม่เสนอหลายเรื่องในคราวเดียวกัน สมมุติ ว่าเสนอเรื่องกุหลาบ ก็จะพูดหรือนำเสนอสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกุหลาบเท่านั้น ไม่ใช่ว่ามีเรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพเข้ามาแทรกด้วยในตอนเดียวกัน เช่นนี้คงผิดหลักการในการจัดรายการ สารคดีแน่นอน

เวลาจะพิจารณารายการสารคดีทางโทรทัศน์หรือวิทยุก็ตามหลักการคือ (ต่อ) 3. วิธีการนำเสนอรายการสารคดีมักจะนำเสนอโดยวิธีเล่าเรื่องเล่าประสบการณ์ที่ตนเอง ประทับใจ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องดีหรือไม่ดีก็ได้ แต่เมื่อเล่าให้ฟังพร้อมพยานหลักฐานต่างๆ แล้ว มักจะตบท้ายด้วยสิ่งที่ทำให้ผู้ชมผู้ฟังได้เกิดการเรียนรู้อะไรไปบ้าง

ประเภทของสารคดี ขึ้นอยู่กับว่าใช้หลักเกณฑ์ใดเป็นตัวแบ่ง ในที่นี้ใช้เนื้อหา เป็นเกณฑ์ จึงสามารถแบ่งได้ดังนี้ สารคดีความรู้ทั่วไป สารคดีเชิงข่าว สารคดีเชิงวิเคราะห์ สารคดีเนื่องในโอกาสพิเศษ สารคดีท่องเที่ยว และในปัจจุบันสารคดีท่องเที่ยวเชิงนิเวศ กำลังเป็นที่นิยม

รูปแบบเทคนิคการนำเสนองานสารคดี พิธีกร (MC) บรรยาย (Narration) เล่าเรื่อง (Story Telling) สัมภาษณ์ (Interview) สนทนา (Talk) ละคร (Docu Drama) Vox Pop (VOICE OF PEOPLE ) แอนิเมชัน (Animation) ผสมผสาน (Combination)

ขั้นตอนการผลิตสารคดี

ขั้นเตรียมการผลิต (Pre-Production) ขั้นหลังการผลิต (Post-Production)

ขั้นเตรียมการผลิต (Pre-Production) หาข้อมูล สำรวจสถานที่ เขียนบท วางแผนการถ่ายทำ

ขั้นเตรียมการผลิต (ต่อ) 1. การหาข้อมูล แหล่งข้อมูลอาจได้จากข้อมูลที่เป็นเอกสาร รูปภาพ และวัสดุหรือข้อมูลจากบุคคลไม่ว่า จะเป็นแหล่งข้อมูลประเภทใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือ หาแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องกับเรื่องให้ได้มาก ที่สุดเท่าที่จะหาได้ อย่าพอใจแค่หนังสือ 1 เล่ม หรือคนเพียง 1 คน ตั้งคำถามหรือสงสัยใน ข้อมูลนั้นๆ ซักถามให้มากที่สุดจนแน่ใจว่าไม่มีข้อสงสัยใดๆ เพื่อให้มั่นใจว่าได้ข้อมูลที่กว้าง ลึก และถูกต้องที่สุด

ขั้นเตรียมการผลิต (ต่อ) 2. การจับประเด็น การพิจารณาว่าจะจับประเด็นใดมาใช้ในงานเขียนแต่ละชิ้น ควรคำนึงถึงคือ แนวคิดของรายการหรือของงาน (Concept) ข้อมูลชิ้นเดียวกันอาจทำได้หลายรายการ หรือแตกเป็นงานต่างๆ กันได้ ขึ้นอยู่กับแนวคิดของรายการว่ากำหนดไว้อย่างไร ความสำคัญของประเด็น อะไรเป็นประเด็นหลัก อะไรเป็นประเด็นรองข้อมูลที่หามาได้ทั้งหมดสามารถแยกแยะออกมาเป็นประเด็นต่างๆ กัน เมื่อเลือกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายการได้แล้ว ต้องคิดด้วยว่าประเด็นสำคัญใดบ้างที่ต้องใช้ ประเด็นรองลงไปข้อใดที่ควรใช้ร่วมด้วย และประเด็นปลีกย่อยใดที่ตัดทิ้งได้

ขั้นเตรียมการผลิต (ต่อ) 3. การวางโครงเรื่อง การวางโครงเรื่องมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกรอบความคิดในการนำเสนอเพื่อให้การวางแผนการผลิตเป็นไปได้อย่างถูกต้องและรอบคอบ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของทีมงาน และเพื่อความสะดวกในการพัฒนาบทสารคดี การวางโครงเรื่องต้องมีแก่นเรื่อง (Theme) ที่ชัดเจน และเดินเรื่องทั้งหมดไปตามแก่นเรื่องนั้น การวางโครงเรื่องเป็นการร้อยเรียงประเด็นหลักกับประเด็นรองเข้าด้วยกัน โดยไม่จำเป็นต้องไล่เรียงจากหลักไปหารองเสมอ แต่ให้คำนึงถึงความเชื่อมโยง (Link) ของแต่ละประเด็นที่ร้อยเรียงกันให้เป็นเรื่องที่น่าสนใจได้ การวางโครงเรื่องไม่จำเป็นต้องนำเสนอด้วยการบรรยายเสมอไป ควรนำการนำเสนอด้วยรูปแบบอื่นๆ มาใช้ร่วมกันอย่างเหมาะสม จะช่วยทำให้เรื่องมีมิติน่าติดตาม

ขั้นเตรียมการผลิต (ต่อ) 4. การเขียนบท การทำสารคดีไม่ว่าจะเป็นรายการหรืองานผลิตทางด้านนี้ ต้องเข้าใจว่าการเขียนบทเป็นงานเขียนเพื่อเล่าเรื่องควบคู่ไปกับภาพ เมื่อเขียนบทต้องคิดถึงด้านภาพ (Shot) เสมอว่าภาพสามารถเล่าเรื่องอะไรได้บ้าง ภาพเล่าเรื่องได้ชัดเจนหรือไม่ เมื่อเขียนบทควรย้อนกลับไปอ่านทวนเป็นระยะ เพื่อให้การเล่าเรื่องมีความต่อเนื่องและสละสลวย

ขั้นเตรียมการผลิต (ต่อ) การใช้ภาษาและถ้อยคำ ควรใช้ภาษาที่สื่อความหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน สื่ออารมณ์ความรู้สึกและกระตุ้นความสนใจของผู้ชมได้ การเขียนแบบพรรณนาโวหารเป็นการแข่งกันอธิบายทั้งภาพและคำทำให้เรื่องเยิ่นเย้อ ใช้ถ้อยคำที่สามารถเป็นลูกเล่นได้ โดยไม่จำเป็นต้องอธิบายภาพตรงๆ การใช้คำว่า การ ในการ ความ ทำให้ประโยคและเรื่องราวเป็นทางการและเยิ่นเย้อ เลี่ยงการใช้คำเชื่อมประเภทถูกกระทำ หรือการขยายความในประโยค ใน 1 ย่อหน้าควรมีประเด็นเดียว และไม่ควรมีประโยคซ้อนหรือประโยคขยายความมากเกินไป เมื่อเขียนบทสารคดีให้คำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากภาพ จะช่วยให้การใช้คำเชิงอธิบายน้อยลง และใช้คำในการสื่อความหมาย ความรู้สึก ที่จะช่วยเพิ่มสีสันให้เรื่องน่าติดตามมากขึ้น

10 คุณภาพที่ควรตระหนักในการทำสารคดี 1. เรื่องที่จะทำ 2. เทคนิคการนำเสนอ 3. การเขียนบท 4. การถ่ายทำ 5. การบันทึกเสียง 6. การลำดับภาพ/การตัดต่อภาพ 7. การทำกราฟิก 8. การทำดนตรีประกอบ 9. การลงเสียงบรรยาย 10. การมิกซ์เสียง

สิ่งที่คนทำสารคดีควรตระหนัก คุณภาพ สำคัญที่สุดในการผลิต ทำงานเป็นทีมเวิร์ก สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จ มีสปิริตและมีน้ำใจช่วยเหลือกัน สำคัญที่สุดในการอยู่ร่วมกัน ตรงต่อเวลา มีวินัย มีความรับผิดชอบ สำคัญที่สุดต่อตนเอง การงานและคนรอบข้าง กิริยามารยาทและการแสดงออกที่ดี สำคัญที่สุดต่อภาพลักษณ์ของทีมงานและองค์กร

สิ่งแรกที่ควรทำในการสร้างชิ้นงาน การผลิตจำเป็นต้องมีการวางแผนการให้ชัดเจน ว่าต้องการผลิตอะไรให้ใครดู และดูแล้วจะ ได้ประโยชน์อะไร เพื่อนำเสนอ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนโดยเน้นที่การเขียน Proposal

ทำไมถึงต้องวางแผนผลิต ในการผลิตรายการสารคดีเพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์นั้น ผู้ผลิตรายการ หรือบริษัทผู้ผลิตควรจะต้องมีการประชุม วางแผน เพื่อกำหนดแนวทางการผลิตและ เป้าหมายในการผลิตให้ชัดเจนก่อน หลังจากนั้นจึงนำผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมมาเขียนให้ อยู่ในรูปของ Proposal ภาพรวมรายการเพื่อนำเสนอสถานีโทรทัศน์ที่จะออกอากาศ หรือ นำเสนอให้สปอนเซอร์ผู้สนับสนุนการผลิตได้พิจารณา และที่สำคัญเพื่อใช้เป็นกรอบหรือ แนวทางให้แก่ทีมงานฝ่ายผลิตทุกคนที่เกี่ยวข้อง ใช้ศึกษาทำความเข้าใจในตัวรายการที่จะ ผลิต รวมไปถึงใช้วางแผนเตรียมการผลิตให้บรรลุวัตถุประสงค์ของรายการที่ตั้งไว้

การทำ Proposal ภาพรวมของรายการ ที่เป็นการอธิบายรายละเอียดที่สำคัญและเป็นจุดเด่น เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจและ เห็น คุณค่าของสารคดีที่กำลังจะผลิตขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

Proposal ชื่อรายการ ........................................ ประเภทสารคดี ................................. หลักการและเหตุผล ....................................................................................................... ..................................................................................................................................... ความยาวของสารคดี ...................... กลุ่มเป้าหมาย .................................. ประโยชน์ที่จะได้รับ ...................................................................................