การเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ 3 การเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ จากจราจรทางถนน
ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2554-2563 คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553 ได้ให้ความสำคัญกับแนวทางการดำเนินการตามกรอบปฏิญญามอสโก กำหนดให้ปี 2554-2563 เป็น “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน” เป้าหมาย : ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากร หนึ่งแสนคน ในปี 2563
เป้าหมาย ประเทศ : อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ปี 2561 ไม่เกิน 16 ต่อปชก.แสนคน เขตสุขภาพที่ 2 : 20.38 ต่อปชก.แสนคน (702 ราย) จังหวัดตาก : 11.94 ต่อปชก.แสนคน (63 ราย)
สถานการณ์ แหล่งข้อมูล : ข้อมูลมรณบัตร สนย. กระทรวงสาธารณสุข *อัตราตายเขต 2 ปีงบ 60 สูงกว่า ค่าเป้าหมาย สูงสุดที่ จ.พิษณุโลก จ.ตาก อัตราตายต่ำสุดของเขต แต่ยังเกินค่าเป้าหมายของจังหวัด
สถานการณ์ *จ.ตาก อัตราตายมีแนวโน้ม ลดลง ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2557 ไม่เกิน 16 ต่อประชากรแสนคน แหล่งข้อมูล : ข้อมูลมรณบัตร สนย. กระทรวงสาธารณสุข *จ.ตาก อัตราตายมีแนวโน้ม ลดลง ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2557
สถานการณ์ **ภาพรวม ปีงบ 60 ลดลงจากปีงบ 59 ไม่เกิน 16 ต่อแสน **ภาพรวม ปีงบ 60 ลดลงจากปีงบ 59 - อัตราการเสียชีวิตสูงสุดที่ อ.วังเจ้า รองลงมาคือ อ.แม่สอด - เสียชีวิตที่เกิดเหตุ ร้อยละ 90 แหล่งข้อมูล : ข้อมูลตาย 3 ฐาน จังหวัดตาก
สถานการณ์ ปี 2560 เพศชายเสียชีวิต >เพศหญิง 3.6 เท่า เพศชายเสียชีวิต >เพศหญิง 3.6 เท่า กลุ่มอายุ 16-25 ปี เสียชีวิตสูงสุด (41%) เวลา 08.01-16.00น. สูงสุด (46.5%) รถจักรยานยนต์เสียชีวิตมากสุด (95%) ถนนทางหลวง มากที่สุด (56.6%) ส่วนใหญ่ เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ (90.9%) ขับเร็ว(58.3%)/เมา(31.6%)/ไม่สวมหมวกฯ(47.4%) (ยังขาดข้อมูลปัจจัยอีก 3 ด้าน รถ ถนน สิ่งแวดล้อม)
ตาก RTI Model มาตรการป้องกัน มาตรการบริหารจัดการ มาตรการข้อมูล รถ / สิ่งแวดล้อม ถนน คน มาตรการป้องกัน - D-RTI : ทุกอำเภอ - ด่านชุมชน - บังคับใช้กฎหมาย (พรบ.Alc /พรบ. จราจร) มาตรการองค์กร อบรมการช่วยฟื้นคืนชีพ/ใช้AED ติดGPS/กล้อง/จำกัดความเร็ว - รณรงค์ป้องกัน/มาตรการทางสังคม มาตรการบริหารจัดการ SAT/EOCจังหวัด/ ประชุม ศปถ.จังหวัด TEA Unit คุณภาพ: รพ. 2 แห่ง(ตสม./แม่สอด) - ศปถ.อำเภอ/พชพ. : แม่สอด แม่ระมาด ท่าสองยาง มาตรการข้อมูล - บูรณาการข้อมูล 4 ฐาน คืนข้อมูล : ทุกเดือน - นำร่อง IS online : ใน รพ.ตสม. แม่สอด วังเจ้า สามเงา - พัฒนาศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูลและ สอบสวนอุบัติเหตุ - สอบสวนอุบัติเหตุใหญ่ : 3 เหตุการณ์ 62 ราย - สำรวจ/จัดการจุดเสี่ยง : 20 จุด ท้องถิ่น /ประชาชน เอกชน รัฐ มาตรการการรักษา - EMS คุณภาพ : 9 รพ. 100% - EMS อปท.(FR) : 84%
ผลลัพธ์ 16 ต่อแสน ปชก. แหล่งข้อมูล : ข้อมูลมรณบัตร สนย. กระทรวงสาธารณสุข *จังหวัดตาก คาดการณ์ในไตรมาส 4 อัตราตายฯเกินค่าเป้าหมายจังหวัดและประเทศ
ปีงบ 2561 จังหวัดตากมีอัตราการเสียชีวิตสูงเกินค่าเป้าหมาย (6 อำเภอ) แหล่งข้อมูล : ข้อมูล 3 ฐาน และแขวงการทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก (ณ 30 มิถุนายน 2561) ปีงบ 2561 จังหวัดตากมีอัตราการเสียชีวิตสูงเกินค่าเป้าหมาย (6 อำเภอ) สูงสุดที่อำเภอเมืองตาก รองลงมาคือ อำเภออุ้มผาง แม่สอด และพบพระ
ข้อชื่นชม วังเจ้าโมเดล มีรูปแบบการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิผล ลดการเสียชีวิตลงได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก นายอำเภอ นำปัญหานี้เข้าที่ประชุม ศปถ.จังหวัด ช่วยแก้ไขปัญหา เช่น ทำถนนปลอดภัย ควบคุมความเร็วรถ มาตรการ 10 รสขม ของตำรวจ มาตรการชุมชน อย่างจริงจัง
ข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูลจากรายงานการสอบสวนอุบัติเหตุ ให้ครอบคลุม 4 องค์ประกอบ (คน ถนน รถ สิ่งแวดล้อม) และนำเข้าที่ประชุม ศปถ.จังหวัด/อำเภอ เพื่อใช้ประโยชน์ มุ่งเน้นมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะอำเภอเสี่ยงสูง (เมืองตาก อุ้มผาง แม่สอด พบพระ) ในกลุ่ม 16-25 ปี โดยอาจนำ วังเจ้าโมเดล มาปรับใช้